Báo động: 114 nghìn người Việt tử vong vì ung thư

VietTimes – Ung thư là một trong những bệnh gia tăng hàng đầu tại Việt Nam. Đây là căn bệnh không dễ chữa trị và trở thành gánh nặng cho gia đình, xã hội và hệ thống y tế Việt Nam.
Báo động: 114 nghìn người Việt tử vong vì ung thư
Báo động: 114 nghìn người Việt tử vong vì ung thư

Chẩn đoán và điều trị ung thư là vấn đề lớn của nền y tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Theo thống kê mới nhất của Globocan vào năm 2018, ước tính có đến 18,1 triệu ca ung thư mới và 9,6 triệu ca tử vong, tăng nhiều so với năm 2012 là 14 triệu ca mới và 8,2 triệu ca tử vong.

Dự tính đến năm 2025, số ca mắc bệnh ung thư sẽ tăng lên 19,3 triệu ca mới. Đặc biệt, trong đó có đến 56,8 % ca ung thư mới và 68,9% ca ung thư bị tử vong xảy ra ở các nước đang phát triển.

Theo TS. BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM, tại Việt Nam, vào năm 2018, ước tính có hơn 164.000 ca mắc ung thư mới và 114.000 bệnh nhân ung thư tử vong, tăng nhiều so với năm 2012 có khoảng 125 ngàn ca ung thư mới và hơn 94 ngàn ca tử vong.

TS. BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM - Trưởng ban tổ chức Hội thảo thường niên phòng chống ung thư TP.HCM lần thứ 22
TS. BS Phạm Xuân Dũng - Giám đốc Bệnh viện (BV) Ung bướu TP.HCM - Trưởng ban tổ chức Hội thảo thường niên phòng chống ung thư TP.HCM lần thứ 22

Thống kê cho thấy tỷ lệ gia tăng bệnh ung thư mỗi năm khoảng 9%. Vào năm 2010, TP.HCM ghi nhận có 6.800 ca ung thư mới thì giai đoạn 2015-2017 đã tăng lên hơn 9.000 ca. Riêng tại BV Ung bướu TP.HCM, vào năm 2019 số lượng bệnh nhân ung thư điều trị tại BV là hơn 23.000 bệnh nhân.

Hiện tại, việc chuẩn đoán và điều trị ung thư các BV chuyên khoa và Trung tâm Ung bướu VN đã tiệm cận với những tiến bộ trên thế giới trong lĩnh vực ung thư.

Cụ thể, chúng ta đã tiến hành chuẩn đoán bằng hình ảnh, đặc điểm sinh thái học của bướu và thực hiện các xét nghiệm mới về miễn dịch, giải trình tự gen. Đặc biệt, hình ảnh học với PET/CT giúp chẩn đoán chính xác giai đoạn bệnh. Một số BV bước đầu nghiên cứu ứng dụng trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ bác sĩ ra quyết định điều trị cho bệnh nhân ung thư.

Việc áp dụng những tiến bộ trên giúp quá trình chuẩn đoán và ra quyết định điều trị bệnh nhân ung thư chính xác hơn làm tăng kết quả điều trị, giảm được di chứng.

Hội thảo phòng chống ung thư 2019 còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia,...
Hội thảo phòng chống ung thư 2019 còn có sự tham gia của các chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia,...

Bên cạnh đó, hoạt động hợp tác quốc tế về ung thư cũng được phát triển mạnh trong năm 2019, giúp nâng cao kiến thức và kỹ thuật điều trị cho các bác sĩ, kỹ sư vật lý phóng xạ tại cá BV Ung bướu TP.HCM, BV K, Hội GPB Châu Á - Thái Bình Dương,…

Đồng thời, Hội Ung thư Việt Nam đã hoạt động tích cực, phối hợp với nhiều cơ quan ban ngành, giúp mạng lưới phòng chống ung thư phát triển mạnh mẽ. Qua đó, nâng cao nhận thức về bệnh lý ung thư trong cộng đồng giúp sớm phát hiện ung thư và điều trị kịp thời.

TS.BS Phạm Xuân Dũng cho biết trong năm 2019, tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung, chúng ta tiếp tục quan tâm đặc biệt đến bệnh lý ung thư và đầu tư cho nguồn nhân lực: Bác sĩ, điều dưỡng. Đặc biệt, chúng ta quan tâm đến phát triển kỹ sư vật lý phóng xạ và trang bị cơ sở vật chất hiện đại, phương pháp điều trị hiện đại (SBRT, IMRT, IGRT), đáp ứng tốt nhất việc chữa trị cho bệnh nhân.

Ngày 4 - 6/12/2019, BV Ung bướu TP.HCM phối hợp cùng Hội Ung thư Việt Nam, Hội Ung thư TP.HCM và BV K Trung ương, tổ chức Hội thảo thường niên phòng chống ung thư TP.HCM lần thứ 22.

Hội thảo thu hút sự tham gia của khoảng 1.500 đại biểu đến từ các tỉnh/thành phố lớn của cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, Bình Định, Khánh Hòa, Đồng Nai, Lâm Đồng, Cần Thơ, Kiên Giang, Cà Mau,... Tham gia Hội thảo còn có sự góp mặt của các đơn vị y tế trong cả nước, các trường Đại học y khoa. Đồng thời, Hội thảo còn có sự tham gia báo cáo chuyên đề của các chuyên gia nước ngoài như Mỹ, Úc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia,...

Hội thảo là cơ hội để các bác sĩ, chuyên gia trong lĩnh vực y tế đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm, ứng dụng thực tiễn tiến bộ y học và cập nhật thông tin mới về điều trị ung thư.

Đặc biệt, Hội thảo phòng chống ung thư năm 2019 còn có sự tham gia của các chuyên gia nước Nga về điều trị ung thư, dự phòng độc tính thận do hóa trị và phòng ngừa độc tính gan do hóa trị.

Do đó, đây cũng là dịp mở rộng hoạt động hợp tác quốc tế thường xuyên, liên tục của các BV nhằm tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ tiếp cận những nền y học tiến bộ trên thế giới.