Áo bảo hiểm có túi khí không phải là một sản phẩm gì mới mẻ nhưng giá thành của các mẫu áo này hiện đang bán trên thị trường lại quá đắt đỏ do phải nhập khẩu từ các thương hiệu ở nước ngoài.
Cũng chính vì điều này đã khiến cho các mẫu áo bảo hiểm có túi khí không mấy phổ biến đối với người đi xe mô tô PKL nói riêng cũng như người đi xe máy nói chung.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, một đoạn video giới thiệu trên facebook và Youtube giới thiệu về chiếc áo bảo hiểm có túi khí “Made in Vietnam” dành cho người đi xe máy đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng và những người chơi xe PKL.
Một năm để làm với hai tỷ vốn tự có
Anh Nguyễn Trọng Xuyên (29 tuổi, thạc sĩ cơ điện tử) chia sẻ với PV VietTimes rằng ai cũng biết túi khí trên ô tô quan trọng thế nào, trong khi người tham gia giao thông tại Việt Nam chủ yếu vẫn là xe máy. Hơn nữa ngoài mũ bảo hiểm, các trang bị an toàn khác cho người điều khiển lại gần như không có.
Đáng buồn hơn, tại nạn giao thông đã và đang trở thành một vấn đế nhức nhối cho cả người làm công tác ATGT lẫn người dân Việt Nam. Điều này đã khiến anh nghĩ đến ý tưởng làm một chiếc áo bảo hiểm có túi khí để giúp người sử dụng có thêm biện pháp bảo vệ tính mạng tốt hơn trong trường hợp không may gặp phải tai nạn.
Anh Nguyễn Văn Long giới thiệu về chiếc áo bảo hiểm có túi khí hoàn toàn thời trang và mặc như một chiếc áo chống nắng.
|
Ý tưởng này được anh Xuyên chia sẻ với 2 người bạn là Nguyễn Văn Phượng (26 tuổi, kỹ sư tài năng cơ điện tử) và Nguyễn Văn Long (32 tuổi, kỹ sư cơ khí). Cả hai đều tỏ ra thích thú và đã đồng ý cùng giúp đỡ anh Xuyên thực hiện ước mơ trên.
Mặc dù áo bảo hiểm có túi khí không phải là mới bởi ở nước ngoài đã có nhiều hãng làm điều này, thậm chí một số mẫu đã được giới thiệu tại Việt Nam nhưng điều đó đã không ngăn được quyết tâm của anh Xuyên trong việc tiên phong làm ra chiếc áo bảo hiểm có túi khí đầu tiên gắn mác “Made in Vietnam”.
Để thực hiện dự án trên, anh đã nhờ bạn bè đặt mua những chiếc áo bảo hộ có túi khí (giá không dưới 10 triệu) từ nước ngoài về để nghiên cứu và thay đổi một số chi tiết. Điều này đảm bảo nó có được các tính năng bảo vệ tương tự mà vẫn tránh được các vướng mắc kiện tụng liên quan tới bản quyền sáng chế.
Một bộ áo bảo hiểm có túi khí sẽ gồm có các phụ kiện như thế này.
|
Sau gần 1 năm nghiên cứu và thiết kế, cuối cùng chiếc áo bảo hiểm có túi khí “Made in Vietnam” đầu tiên đã hoàn thiện để bán ra thị trường. Anh Xuyên cho biết số tiền đầu tư vào máy móc và nguyên vật liệu để làm ra mẫu áo này cũng đã lên tới gần 2 tỷ, đấy là nhiều trang thiết bị và phần mềm đã không phải mất tiền mua mà tự mày mò chế tạo, nếu không còn số này sẽ còn lớn hơn nữa.
Không chỉ chống va đập, nó còn chống nắng và cả chống mưa
Trong buổi trò chuyện với PV VietTimes, anh Xuyên vui vẻ mang ra một chiếc áo bảo hiểm có túi khí và giới thiệu về các tính năng cũng như điểm nổi bật của mẫu áo này. Về cơ bản, chiếc áo bảo hiểm này không được thiết kế giống như các bộ đồ bảo hộ mô tô PKL, thay vào đó nó có tác dụng như một chiếc áo khoác bên ngoài cho người đi xe máy.
Về tác dụng, nó sẽ tự động làm phồng áo để bảo vệ các vị trí như cổ, ngực, lưng và hông tương tự như trên các dòng áo nhập khẩu. Áo sẽ được kích hoạt khi khoảng cách từ người điều khiển đến xe vượt quá “khoảng cách kích hoạt”, tức là khi có va chạm xảy ra.
Cách để túi khí kích hoạt đúng cách. (ảnh:VTE)
|
Khi đó, bình khí sẽ được mở và giải phóng khí CO2 vào túi khí, làm cho nó phồng lên tức thì. Hệ thống túi khí này được kích hoạt chỉ sau 0,02 giây giúp bảo vệ an toàn cho người mặc khi xảy ra tình huống bất ngờ. Túi khí sẽ trở lại trạng thái ban đầu sau 6 phút kể từ lúc nổ chứ không xẹp ngay như túi khí trên ô tô.
Chốt khóa đòi hỏi một lực kéo đáng kể để có thể kéo ra và sẽ không dễ bị tuột ra do tính chất đàn hồi của sợi dây, do đó áo bảo hiểm sẽ không bị kích hoạt trong điều kiện lái xe thông thường, bao gồm cả việc đứng lên.
Phụ kiện thay thế sau khi túi khí bung đều khá rẻ.
|
Tuy vậy, trong một vài trường hợp, túi khí vẫn có thể bị kích hoạt do sự chủ quan của người dùng. Có điều, cho dù có vô tình làm bung túi khí thì việc thay thế các phụ kiện như bình CO2, chốt khóa đều khá rẻ, chỉ tối đa 100.000 đồng.
Ngoài ra, chiếc áo này còn có tác dụng chống nắng rất tốt khi ngăn cản tới 98% tia UV và cho phép kháng nước nhẹ trong điều kiện mưa nhẹ. Tất nhiên, anh Xuyên cũng nhấn mạnh nó chỉ có tính chất kháng nước nhẹ chứ không thể thay thế hoàn toàn cho áo mưa.
Bề mặt áo được làm có thể kháng nước và thay thế áo mưa trong trường hợp mưa nhẹ.
|
Về độ bền, chắc chắn nó sẽ không thể tốt như một bộ đồ bảo hộ làm bằng da nhưng về cơ bản nó sẽ không dễ bị hư hại ngay từ lần va chạm đầu tiên. Nếu không rách, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng nó nhiều lần.
Chỉ có điều, mặc áo vào trong một thời gian dài có cảm giác hơi nóng, áo có màu sáng nên dễ bám bẩn và khi giặt nó, tính kháng nước có thể sẽ mất đi.
Tương lai sẽ có thêm nhiều sản phẩm mới
Anh Xuyên chia sẻ sản phẩm đầu tiên vừa được giới thiệu đã nhận được rất nhiều sự đón nhận của nhiều người dùng, một lý do chính để đạt được điều này chính là nhờ giá bán rất dễ chịu chỉ gần 2 triệu đồng.
So với hàng nhập khẩu với mức giá dao động từ 10 - 15 triệu đồng thì đây được coi là mức giá có tính cạnh tranh rất lớn và dễ tiếp cận với người tiêu dùng hơn.
Tương lai, vị kỹ sư trẻ này còn tiết lộ sẽ sớm bổ sung thêm một số dòng sản phẩm nữa, trước mắt sẽ là áo gile nhằm đáp ứng cho những khách hàng đã có áo bảo hộ và muốn có thêm bộ phận túi khí nhằm gia tăng tính an toàn. Hiện tại, các mẫu thiết kế của công ty đều đã gửi lên cục sở hữu trí tuệ để đăng ký bản quyền sáng chế.
Các quá trình thiết kế và kiểm tra độ hoàn thiện của chiếc áo bảo hiểm đều được thực hiện nghiêm ngặt để đạt được độ chính xác và tránh xảy ra ít lỗi nhất.
|
Do đây là một sản phẩm liên quan đến an toàn nên ba kỹ sư trẻ đều nhận thức được tầm quan trọng của điều này, mặc dù các cơ quan hữu quan chưa có các hướng dẫn quy định kiểm tra do sản phẩm này quá mới. Chính vì vậy, mọi chi tiết, nguyên vật liệu, công đoạn thực hiện và kiểm tra sản phẩm đều được làm rất kỹ lưỡng trước khi tới tay người tiêu dùng.
Trước mắt, mỗi ngày công ty chỉ sản xuất được 30-50 chiếc áo đủ loại từ S, M, L và sẽ gia tăng năng suất tùy theo nhu cầu của thị trường. Hiện tại, áo bảo hiểm chỉ có duy nhất màu xanh và màu sắc này có thể thay đổi nếu khách đặt hàng với số lượng lớn.