Apple cắt giảm sản lượng iPhone, AirPods trong bối cảnh chiến sự tại Ukraine bất ổn

VietTimes – Được biết, Apple đã đặt mục tiêu giảm sản lượng iPhone và AirPods trong quý tiếp theo do những tác động tiêu cực của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Ảnh: Nikkei Asia

Ảnh: Nikkei Asia

Theo Nikkei Asia, Apple đã có kế hoạch sản xuất ít hơn 20% số lượng iPhone SE trong quý tới so với kế hoạch ban đầu.

Apple mới đây đã ra mắt iPhone SE là điện thoại giá rẻ có khả năng kết nối 5G đầu tiên của mình cách đây chưa đầy ba tuần. Tuy nhiên, Apple đã đặt ra mục tiêu với các nhà sản xuất nhằm giảm đơn đặt hàng của họ khoảng 2 đến 3 triệu thiết bị trong quý tới, do nhu cầu của người dùng thấp hơn dự kiến. Gã khổng lồ công nghệ Mỹ cũng giảm hơn 10 triệu đơn đặt hàng tai nghe AirPods cho cả năm 2022, vì công ty dự đoán nhu cầu thấp và muốn giảm lượng hàng tồn kho.

Dữ liệu của Counterpoint Research cho thấy, công ty đã xuất xưởng khoảng 76,8 triệu chiếc AirPods vào năm 2021, nhưng những các chuyên gia cho rằng tổng lượng xuất xưởng cho năm 2022 có thể sẽ giảm mạnh.

Apple cũng yêu cầu các nhà cung cấp sản xuất ít hơn vài triệu chiếc trong toàn bộ dòng iPhone 13 so với kế hoạch trước đó, nhưng cho biết sự điều chỉnh này dựa trên nhu cầu theo mùa.

Những động thái này của Apple đã cho thấy áp lực ngày càng lớn đối với ngành công nghệ sau khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ, vốn đã làm gia tăng tình trạng thiếu chip kéo dài nhiều năm, ảnh hưởng đến một loạt ngành công nghiệp từ điện thoại thông minh, PC đến ô tô...

Nhiều chính phủ, từ Hoa Kỳ, EU đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan, đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga vì cuộc xung đột với Ukraine. Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng đã bị rung chuyển bởi sự hỗn loạn trên thị trường dầu mỏ, năng lượng và nguyên liệu thô. Lạm phát rình rập có nguy cơ làm tăng thêm chi phí sinh hoạt của người dân và gây ra lo ngại về nhu cầu đối với các sản phẩm điện tử tiêu dùng.

Apple đã ngừng bán và sản xuất thiết bị tại Nga ngay sau khi cuộc xung đột tại Ukraine bùng nổ. Dữ liệu từ IDC cho thấy, gã khổng lồ công nghệ có trụ sở tại Cupertino, California, là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 ở Nga, với doanh số khoảng 5 triệu chiếc iPhone, chiếm 16% thị phần vào năm ngoái. Apple cũng là nhà sản xuất máy tính lớn thứ 5 tại thị trường Nga.

Một giám đốc điều hành tại một nhà cung cấp của Apple chia sẻ với Nikkei Asia rằng: “Không có gì đáng ngạc nhiên khi công ty đã đặt mục tiêu hạn chế sản lượng hơn trong quý 2 sắp tới. Chiến tranh đã ảnh hưởng đến chi tiêu tại thị trường châu Âu. ... Và người tiêu dùng sẽ tiết kiệm tiền để chi tiêu cho thực phẩm và các thiết bị sưởi ấm”.

Động thái của Apple, công ty hàng đầu trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng, nhằm giảm khối lượng sản xuất có thể gây ra hiệu ứng dây chuyền đối với các nhà sản xuất điện tử tiêu dùng khác để cắt giảm đơn đặt hàng sản xuất và tiêu thụ hàng tồn kho của họ trong bối cảnh thị trường đang nhiễu loạn.

Nhiều tổ chức đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm nay. Quỹ Tiền tệ Quốc tế sẽ cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu cho năm 2022 vào tháng 4 do tình hình hỗn loạn ở Ukraine và rủi ro ở một số quốc gia.

IMF đã ước tính tăng trưởng kinh tế toàn cầu chỉ đạt 4,4% trong năm nay. Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng 5,5% trong năm nay, mức thấp nhất trong 30 năm qua.

Brady Wang, một nhà phân tích công nghệ của Counterpoint Research, cho biết thị trường điện thoại thông minh tổng thể đã chứng kiến ​​mức tồn kho cao bất hợp lý và các nhà sản xuất cần giải quyết vấn đề này.

Wang nói với Nikkei Asia: “Chúng tôi thấy nhu của người dùng đối với điện thoại thông minh ở Trung Quốc là khá thấp. Counterpoint đã điều chỉnh quan điểm của mình đối với thị trường điện thoại thông minh cho năm 2022 xuống còn khoảng 5% mức tăng trưởng, cho rằng cuộc chiến Ukraine đang diễn ra có thể mang lại những bất ổn cho toàn ngành".

Theo Nikkei Asia