Apple bị Liên minh ngành quảng cáo tố "đạo đức giả"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Liên minh ngành quảng cáo đã tố Apple "đạo đức giả" khi tung ra tính năng chống theo dõi người dùng.
Ảnh: Mac Rumors
Ảnh: Mac Rumors

Apple đã bị một nhóm thương mại ngành quảng cáo bao gồm Meta và Google buộc tội “đạo đức giả” và “hoài nghi” đối với các chính sách chống theo dõi trên iPhone của họ.

Cục Quảng cáo Tương tác (IAB) là một tổ chức phát triển các tiêu chuẩn được sử dụng trong toàn ngành để kiểm soát và điều chỉnh quảng cáo trực tuyến. Được biết, tổ chức này bao gồm Google, Meta, Adobe và nhiều công ty khác là thành viên. Tuần này, Giám đốc điều hành IAB David Cohen đã chia sẻ về cách tiếp cận của Apple đối với các chính sách và quyền riêng tư của iPhone.

Bài phát biểu tại Cuộc họp Lãnh đạo IAB hàng năm, ông Cohen cáo buộc Apple “tấn công” ngành quảng cáo từ bên trong, nói rằng Apple đại diện cho “sự hoài nghi và đạo đức giả”.

"Không thiếu những yếu tố cực đoan tấn công ngành của chúng ta từ bên ngoài, nhưng cũng có một số tấn công từ bên trong. Đáng chú ý nhất, Apple là minh chứng cho sự hoài nghi và đạo đức giả, là nền tảng của những quan điểm cực đoan", Giám đốc điều hành IAB David Cohen, nói hôm 23/1.

Ông Cohen giải thích rằng mặc dù Apple yêu cầu các ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi theo dõi họ thông qua các ứng dụng và trang web, nhưng nhà Táo lại có thể theo dõi người dùng của chính mình mà không cần chịu trách nhiệm.

Được biết, chức năng Tính minh bạch trong theo dõi ứng dụng (ATT), ra mắt vào tháng 4 năm 2021, buộc các ứng dụng phải yêu cầu người dùng đồng ý trước khi theo dõi họ.

"Không thể nào việc 'cá nhân hoá' trong hệ sinh thái Apple lại có thể bằng việc chỉ theo dõi bên ngoài nó. Đó là một cuộc chiến không công bằng", Cohen nói, ám chỉ các dữ liệu mà Apple khai thác có thể nhiều hơn dữ liệu mà bên thứ ba sử dụng.

Apple hiện đang phải đối mặt với một vụ kiện tập thể với cáo buộc rằng họ theo dõi các hoạt động của người dùng mà không có sự đồng ý của họ và bất chấp các đảm bảo về quyền riêng tư mà nhà Táo cam kết trước đó. Vụ kiện cáo buộc rằng Apple đã đưa ra những đảm bảo “hoàn toàn sai sự thật” rằng người dùng “iPhone” có quyền kiểm soát dữ liệu của họ.

“Apple ghi lại, theo dõi, thu thập và kiếm tiền từ dữ liệu phân tích – bao gồm lịch sử duyệt web và thông tin hoạt động – bất kể người tiêu dùng áp dụng biện pháp bảo vệ hoặc “cài đặt quyền riêng tư” nào để bảo vệ thông tin họ”, đơn kiện viết.

Chính sách và cách tiếp cận quyền riêng tư “App Store” của Apple là mối quan tâm ngày càng tăng đối với các tổ chức và công ty quốc tế, từ EU đến Meta, Google và Spotify. Tuần này, Spotify và những công ty khác đã viết một lá thư cho EU, gọi các chính sách của Apple là “phản cạnh tranh” và “có hại” cho các doanh nghiệp. Các công ty này cho rằng đã bị Apple ràng buộc về hệ thống thanh toán độc quyền, phí hoa hồng cao, hạn chế quyền truy cập của nhà phát triển vào dữ liệu người dùng của chính họ.

Theo Mac Rumors