close Đăng nhập

Ăn mòn lốp xe và phanh gây ô nhiễm gấp 1000 lần so với khí thải ô tô

Tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần so với khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong.

Từ trước đến nay khí thải từ phương tiện giao thông sử dụng động cơ khí đốt trong luôn được xem là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường và làm biến đổi khí hậu toàn cầu. Tuy nhiên, trên thực tế tình trạng hao mòn lốp và phanh còn có thể gây ra mức độ ô nhiễm cao hơn gấp nhiều lần.

Kết luận này được đưa ra bởi Emissions Analytics (EA) – một hãng chuyên cung cấp dữ liệu và thực hiện các thử nghiệm độc lập đẻ đánh giá mức khí thải trong thực tế. Theo đó, EA khẳng định sự ăn mòn lốp xe còn gây ô nhiễm nhiều hơn gấp 1000 lần so với khí thải của một chiếc xe ô tô.

Lốp xe là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường. Nguồn: Yahoo News UK.
Lốp xe là một trong những thủ phạm gây ô nhiễm môi trường. Nguồn: Yahoo News UK.

Để đi đến kết luận này, EA đã thực hiện một số thí nghiệm hao mòn lốp xe thông qua việc sử dụng một chiếc hatchback gia đình loại phổ biến hiện nay. Chiếc xe này được lắp một bộ lốp mới và bơm đúng áp suất. Kết quả cho thấy cứ sau mỗi km đường đi, xe lại thải ra 5,8 gram hạt bụi, cao hơn nhiều so với giới hạn khí xả được quy định là 4,5 gram/km.

Ngoài ra mức ô nhiễm từ lốp xe thậm chí còn cao hơn thế nếu xe không đủ hơi hoặc tình trạng đường đi xấu hơn so với trong thí nghiệm hay lốp xe không đạt chất lượng. Tất cả những tình huống này đều khá phổ biến trong đời thực.

Trước đó, một báo cáo năm 2019 của Ủy ban chuyên gia về chất lượng không khí thuộc Vương quốc Anh cũng đã chỉ ra rằng NEE – sự phát thải các loại hạt vào không khí từ quá trình ăn mòn phanh, lốp và bề mặt đường là một nguồn phát sinh bụi mịn chủ yếu trong giao thông. Trên thực tế NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 và 73% lượng bụi mịn PM10.

NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 trong không khí. Nguồn: Yahoo News UK.
NEE chiếm tới 60% lượng bụi mịn PM2,5 trong không khí. Nguồn: Yahoo News UK.

Ông Nick Molden, Giám đốc điều hành EA nhận định: “Thách thức hiện nay đối với ngành công nghiệp ô tô cũng như các nhà làm luật là chưa có bất cứ quy định hay chế tài nào liên quan đến nguồn ô nhiễm NEE mới này. Bên cạnh việc tập trung vào khí phát thải, chúng ta cần sử dụng loại lốp chất lượng tốt, được bơm đủ áp suất để giảm ô nhiễm gây ra bởi sự hao mòn lốp và phanh.”

Theo Vietnamnet

https://vietnamnet.vn/vn/oto-xe-may/tin-tuc/an-mon-lop-xe-va-phanh-gay-o-nhiem-gap-1000-lan-so-voi-khi-thai-623172.html

Xe

Ảnh: Yahoo

Huawei tăng sự hiện diện trong ngành sản xuất xe điện

VietTimes – Huawei đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất ô tô để cung cấp phần mềm cho các mẫu xe điện thương hiệu Aito. Theo các chuyên gia, đây là động thái nhằm mở rộng sự hiện diện của gã khổng lồ này trong ngành ô tô.
Indonesia đang trong cuộc đua giành khoản đầu tư của Tesla

Elon Musk sẽ đặt nhà máy Tesla tiếp theo tại Đông Nam Á?

Tổng thống Indonesia Joko Widodo tự tin Tesla sẽ hoàn tất thoả thuận đầu tư 1 cơ sở sản xuất tại quốc đảo này sau khi ông đề nghị ưu đãi giảm thuế và nhượng bộ khai thác các mỏ niken, nguyên liệu chính trong sản xuất pin điện