Đối phó Trung Quốc, Ấn Độ chuẩn bị “át chủ bài” có thể can dự Biển Đông

VietTimes -- Với tốc độ xây dựng hiện nay, quần đảo Andaman & Nicobar có thể trở thành "siêu căn cứ" triển khai nhiều loại vũ khí quan trọng, chiến lược để Ấn Độ đối phó Trung Quốc trên hướng biển.
Quần đảo Andaman & Nicobar án ngữ eo biển Malacca. Ảnh: The Hour.
Quần đảo Andaman & Nicobar án ngữ eo biển Malacca. Ảnh: The Hour.

Trang Sina Trung Quốc dẫn các nguồn tin cho hay trong thời điểm quân đội hai nước Trung Quốc và Ấn Độ tiếp tục đối đầu ở khu vực Sikkim, Ấn Độ đã triển khai hành động răn đe mới đối với Trung Quốc trên hướng biển: Ấn Độ tăng cường sức mạnh quân sự ở quần đảo Andaman & Nicobar, cực tây eo biển Malacca để đề phòng Hải quân Trung Quốc “tây tiến”.

Là khu vực tiền tiêu trên biển cách đất liền Ấn Độ khoảng 1.287 km, quần đảo Andaman & Nicobar gần đây liên tiếp được báo chí Ấn Độ đề cập tới. Cách đây không lâu, quan chức cấp cao Ấn Độ đến thăm quần đảo Andaman & Nicobar. Hai tuần sau, Ấn Độ tuyên bố sẽ thi công một căn cứ thử nghiệm tên lửa mới ở đây.

Trên thực tế, hầu như cứ mỗi khi quan hệ Trung - Ấn trở nên căng thẳng thì Chính phủ Ấn Độ đều có các động thái mở rộng lực lượng quân sự ở quần đảo Andaman & Nicobar.

Quần đảo Andaman & Nicobar gồm có 572 hòn đảo lớn nhỏ, tổng diện tích khoảng 8.073 km2, phân bố theo chiều dọc từ eo biển Bengal đến biển Andaman, tiếp giáp khu vực ASEAN.

Đồng thời, khu vực này còn là căn cứ chỉ huy liên hợp “ba quân” duy nhất của Ấn Độ. Điều quan trọng hơn là nơi đây án ngữ đường ra vào eo biển Malacca, một trong những tuyến đường hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới.

Hai biên đội tàu sân bay, Hải quân Ấn Độ.
Hai biên đội tàu sân bay, Hải quân Ấn Độ.

Ngay từ năm 2001, Quân đội Ấn Độ đã thiết lập Bộ chỉ huy chính thức ở quần đảo Andaman & Nicobar. Tư lệnh bộ chỉ huy này hiện do sĩ quan chỉ huy các binh chủng của Quân đội Ấn Độ luân phiên đảm nhiệm nhằm tăng cường khả năng tác chiến liên hợp cho lực lượng đồn trú và khả năng lấy căn cứ này làm bàn đạp để tiến quân vào khu vực phía đông eo biển Malacca.

Trong một khoảng thời gian rất dài, thực lực của Quân đội Ấn Độ ở quần đảo Andaman & Nicobar được tăng cường từng bước, bao gồm triển khai tàu hộ vệ tên lửa, lắp nhiều radar hơn.

Những biện pháp này được cho là có liên quan đến sự xuất hiện liên tiếp của tàu chiến Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương – gần đây tần suất xuất hiện của Hải quân Trung Quốc ở Ấn Độ Dương nhanh chóng tăng lên, hơn nữa Ấn Độ cho rằng Trung Quốc có thể muốn xây dựng căn cứ quân sự ở ven bờ Ấn Độ Dương.

Tư lệnh Bộ Tư lệnh Andaman & Nicobar từng tiết lộ, không chỉ một lần phát hiện ra tàu Hải quân Trung Quốc ở khu vực lân cận quần đảo Andaman. Ngoài ra, Ấn Độ có kế hoạch bố trí thiết bị do thám lòng biển giữa quần đảo Andaman & Nicobar và phía bắc Indonesia, hỗ trợ cho hoạt động do thám các hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.

Những năm gần đây, cơ sở hạ tầng của quần đảo Andaman & Nicobar được cải thiện đáng kể. Đầu năm 2017, Ấn Độ quyết định xây dựng một tuyến đường sắt dài 240 km ở quần đảo Andaman & Nicobar, liên kết thủ phủ - cảng Blair với thành phố miền bắc Diglipur. Đây sẽ là quần đảo đầu tiên của Ấn Độ xuất hiện trên bản đồ đường sắt.

Biên đội máy bay chiến đấu Su-30 của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Cankao
Biên đội máy bay chiến đấu Su-30MKI của Không quân Ấn Độ. Ảnh: Cankao

Một khi khu vực phía tây eo biển Malacca nổ ra xung đột hoặc các tình huống khẩn cấp khác, thông qua vận chuyển đường sắt, Ấn Độ có thể vận chuyển vật tư quân dụng và binh sĩ một cách nhanh chóng hơn đến các căn cứ quân sự trên quần đảo.

Chuyên gia phương Tây dự đoán, dựa vào tốc độ xây dựng của quân đội Ấn Độ ở quần đảo Andaman & Nicobar, không lâu nữa, nó sẽ có thể trở thành siêu căn cứ triển khai các trang bị hải, không quân chủ lực như tàu sân bay, tàu ngầm hạt nhân và máy bay chiến đấu Su-30MKI của quân đội Ấn Độ, đồng thời trở thành một trong những “át chủ bài” của quân đội Ấn Độ ở khu vực Ấn Độ Dương.

Nếu Ấn Độ quyết tâm can dự xung đột Biển Đông thì cụm chiến đấu tàu sân bay Ấn Độ sẽ có thể xuất phát từ quần đảo Andaman & Nicobar, chạy xuyên qua eo biển Malacca và triển khai trên Biển Đông.