Alibaba hiện đang đầu tư 5,3 tỷ nhân dân tệ vào mạng lưới Cainiao Smart Logistics để tăng cổ phần của mình từ 47% lên 51%. Thương vụ đầu tư này sẽ làm cho giá trị của Cainiao, một liên doanh đứng đầu Trung Quốc trong lĩnh vực logistics tăng lên mức 20 tỷ USD. "Cam kết của chúng tôi đối với Cainiao và việc đầu tư bổ sung vào lĩnh vực logistics cho thấy quyết tâm của Alibaba trong việc xây dựng hệ thống hậu cần hiệu quả nhất ở Trung Quốc và trên toàn thế giới" - Giám đốc điều hành của Alibaba Daniel Zhang cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Ba vừa qua.
Thông báo này được đưa ra khi Alibaba đang nhanh chóng mở rộng mạng lưới thương mại điện tử và hậu cần của mình ở nước ngoài, bao gồm các kênh bán hàng trực tiếp mới được công bố ở Indonesia, Thái Lan và Philippines, tạo điều kiện cho khoản đầu tư trị giá 2 tỷ USD vào tập đoàn bán lẻ trực tuyến Lazada tại khu vực Đông Nam Á.
Khoản đầu tư mới nhất của Alibaba vào Cainiao cũng cho thấy ý định tăng cường kiểm soát thị trường vận chuyển và kho bãi trong nước, ngày càng trở nên cạnh tranh khi các công ty tìm cách tận dụng vốn hóa các tài sản dữ liệu logistics.
Trong tháng 6, công ty logistic hàng đầu SF Holding Co đã cắt quan hệ liên minh với Cainiao, bởi hãng này cung cấp hỗ trợ hậu cần trực tiếp cho nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Alibaba Taobao. SF Holding Co cáo buộc Alibaba đã yêu cầu dữ liệu không liên quan đến thỏa thuận hợp tác hiện tại. Alibaba sau đó đã bác bỏ cáo buộc trên.
Ngày 26/9, Alibaba cho biết, khoản đầu tư trị giá 15 tỷ USD sẽ được sử dụng để phát triển công nghệ dữ liệu và cải thiện việc lưu kho và phân phối.
Alibaba đã mua lại cổ phần mới của Cainiao để tăng cổ phần của mình lên mức trên 50% - một nguồn tin có quan hệ gần với công ty thương mại điện tử cho hay. Alibaba sẽ giành được thêm một ghế mới, và sẽ có bốn trên bảy ghế tại Hội đồng quản trị của Cainiao,.
Mặc dù đã thu hút được hàng tỷ đô la từ các nhà đầu tư cổ phần, nhưng các công ty logistics của Trung Quốc vẫn chưa thành công trong danh sách những công ty niêm yết trong thời gian gần đây.
Cổ phiếu của ZTO Express Inc, một hãng đã thu hút được 1,4 tỷ USD từ đợt IPO ở New York vào tháng 10 năm ngoái trong đợt chào bán cổ phiếu lớn nhất vào Hoa Kỳ bởi bất kỳ công ty Trung Quốc nào kể từ khi vụ IPO của Alibaba vào năm 2014, đã giảm tới 22% so với giá niêm yết.
Và Best Inc, một công ty phân phối của Trung Quốc do Alibaba hậu thuẫn, đã huy động được 450 triệu USD trong đợt IPO tại Mỹ vào tuần trước, chỉ huy động được gần một nửa số tiền so với dự kiến ban đầu.
Cainiao hiện không xem xét bất kỳ đợt IPO nào, nguồn tin nói.
Alibaba không đáp ứng bất cứ đề nghị bình luận nào về vấn đề này.
Alibaba đồng sáng lập Cainiao vào năm 2013, với các đối tác bao gồm chủ sở hữu tập đoàn cửa hàng tạp hóa Intime Group, Tập đoàn Fosun và một vài công ty logistics khác. Cainiao giám sát khoảng 57 triệu lần giao hàng mỗi ngày.
Theo Reuters