Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên sẽ đóng góp lớn cho sự tăng trưởng này. Công nghệ này đang được áp dụng nhanh chóng, đặc biệt là bởi các tổ chức tài chính ngân hàng, bởi máy tính có thể thực hiện các giao dịch dịch vụ khách hàng và trả lời các câu hỏi phổ biến thay cho nhân viên con người.
Về địa lý, Bắc Mỹ dự kiến sẽ nắm giữ phần lớn thị phần của ngành công nghiệp AI vào năm 2023, nhưng châu Âu và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương sẽ tăng trưởng đáng kể nhờ tốc độ đô thị hoá nhanh chóng, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ngày một nhiều hơn, cũng như sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp xe hơi.
Thời điểm của AI và tự động hóa đã tới
Không còn nghi ngờ gì nữa, khi máy móc thay thế lao động con người sẽ dẫn đến thất nghiệp gia tăng. Có một câu hỏi lớn đặt ra là liệu AI và tự động hóa có thể tạo ra đủ việc làm mới để đảm bảo rằng người dân không bị thất nghiệp?.
Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, các hệ thống tự động sẽ thay thế hơn 5 triệu công nhân vào năm 2020. Tại Mỹ, một số người dự đoán rằng đến năm 2025, 7% việc làm sẽ tự động mất đi, và một nghiên cứu gần đây cho thấy 10 triệu việc làm ở Anh có thể bị “nuốt chửng” bởi tự động hóa trong 10 năm tới.
Mặc dù chúng ta vẫn có lý do để lạc quan rằng AI và tự động hóa có thể tạo ra nhiều việc làm thay vì tạo ra sự thất nghiệp, nhưng điều đó không diễn ra một cách tự nhiên. Chúng ta cần thực hiện một số thay đổi lớn về xã hội để đảm bảo mặt tích cực của AI lớn hơn tiêu cực.
Những thay đổi này có thể là điều chỉnh chương trình học tập có tính đến các loại công việc mà sinh viên có thể làm trong 10 năm tới. Thu nhập cơ bản trên toàn cầu (UBI) cũng có thể là câu trả lời, cung cấp cho công dân một cách để đảm bảo các nhu cầu cơ bản của họ được đáp ứng sau khi công việc của họ bị thay thế bởi máy móc.
AI và tự động hóa không còn là làn sóng của tương lai nữa - công nghệ đã có ở đây, và các hệ thống này đang được thực hiện rộng rãi hơn trước đây. Thế giới công việc đang thay đổi, và xã hội cũng cần thay đổi cùng với nó.