AFC & VFF điều chỉnh kế hoạch thi đấu

VietTimes -- Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), FIFA, AFF và VFF với ưu tiên hàng đầu là sức khỏe và sự an toàn của cộng đồng và gia đình bóng đá trong khu vực, mới đây AFF và VFF đã linh hoạt điều chỉnh kế hoạch tổ chức các giải đấu trong năm 2020.
AFF giữ nguyên lịch thi đấu các giải còn lại trong đó có AFF Cup 2020 tổ chức vào tháng 11/2020. Ảnh AFF.
AFF giữ nguyên lịch thi đấu các giải còn lại trong đó có AFF Cup 2020 tổ chức vào tháng 11/2020. Ảnh AFF.

So với sân bóng châu Âu đang chưa có quyết định chính thức thì AFF và VFF đã có những quyết định sớm hơn về việc tổ chức các giải thi đấu. Tất nhiên vì vậy sẽ có khá nhiều ý kiến trái ngược nhau.

AFF lùi lịch

Theo đó, AFF lùi lịch tổ chức Giải vô địch các CLB Đông Nam Á 2020 sang năm 2021 vì không thể tổ chức như dự kiến vào tháng 5 tới.  AFF cũng hoãn một số giải đấu tới cuối năm để giảm thiểu việc hủy giải. Đó là Giải nữ vô địch Đông Nam Á 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 5 tại Philippines); Giải U18 nữ vô địch Đông Nam Á 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 6); Giải U16 Đông Nam Á 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 7); Giải U19 Đông Nam Á 2020 (dự kiến diễn ra vào tháng 8).

Để chuẩn bị cho 6 đội bóng lọt vào VCK U19 Châu Á tại Uzbekistan vào tháng 10/2020, AFF sẽ cố gắng tổ chức Giải U19 Đông Nam Á vào tháng 9 nếu điều kiện cho phép. Trong thông báo của mình, AFF giữ nguyên lịch thi đấu các giải còn lại trong đó có AFF Cup 2020 tổ chức vào tháng 11/2020. Tất nhiên đó là khi dịch Covid-19 đã bị đẩy lùi.

So với sân bóng châu Âu đang chưa có quyết định chính thức thì AFF và VFF đã có những quyết định sớm hơn về việc tổ chức các giải thi đấu. Ảnh CNN
So với sân bóng châu Âu đang chưa có quyết định chính thức thì AFF và VFF đã có những quyết định sớm hơn về việc tổ chức các giải thi đấu. Ảnh CNN

V.League đá tập trung

Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đưa ra phương án thi đấu tập trung để các đội bóng giảm thiểu việc di chuyển bằng máy bay, tránh lây lan virus Corona. Theo đó, tất cả các đội bóng tại V-League 2020 sẽ tập trung ở khu vực phía Bắc để thi đấu khi giải đấu số 1 Việt Nam trở lại. 14 đội bóng chuyên nghiệp của V-League đã nhận được văn bản có VPF có nội dung như sau:

Thứ nhất, V-League 2020 sẽ tạm hoãn cho đến hết ngày 15/4.

Thứ hai, khi tổ chức trở lại, VPF dự kiến sẽ có 2 phương án về lịch thi đấu của lượt đi V-League 2020 ((đều không khán giả, số lượng thành viên làm nhiệm vụ trên sân từ 100-120 người) như sau:

Phương án 1: Từ ngày 15/4/2020 đến ngày 29/5/2020.

Phương án 2: Từ ngày 1/5/2020 đến ngày 28/6/2020.

Bên cạnh đó, VPF cũng đưa ra danh sách các sân vận động được chọn làm địa điểm tổ chức lượt đi V-League 2020 bao gồm: Thanh Hóa, Thiên Trường, Lạch Tray, Cẩm Phả, Hàng Đẫy, PVF, Mỹ Đình và dự phòng SVĐ Việt Trì.

Các câu lạc bộ vẫn sẽ thi đấu theo lịch đã được bốc thăm từ đầu mùa. Căn cứ vào yếu tố địa lý, vùng miền, VPF chia thành 3 nhóm:

Nhóm 1 bao gồm các đội sẽ sử dụng sân nhà của mình làm sân nhà: Thanh Hóa (sân Thanh Hóa), Nam Định (Thiên Trường), Hải Phòng (Lạch Tray), Than Quảng Ninh (Cẩm Phả), Hà Nội và Viettel (Hàng Đẫy).

Nhóm 2 bao gồm các CLB sử dụng sân của các CLB nhóm 1 để làm sân nhà  bao gồm SLNA (Thanh Hóa), HAGL (Thiên Trường), Quảng Nam (Lạch Tray), SHB Đà Nẵng (Cẩm Phả).

Và cuối cùng, nhóm 3 sẽ bao gồm các CLB sử dụng sân trung lập làm sân nhà, gồm Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, B.Bình Dương (sân PVF), TP. HCM, Sài Gòn (Mỹ Đình).

SLNA phải đá ở sân Thanh Hóa. Ảnh VPF
SLNA phải đá ở sân Thanh Hóa. Ảnh VPF

Theo đó, các CLB sẽ sử dụng những sân vận động dưới đây để làm sân nhà trong thời gian tối đa là hết lượt đi như sau (xem V.League 2020: Tổ chức kiểu World Cup?):

Sân Hàng Đẫy: Hà Nội, Viettel
Sân Cẩm Phả: Than Quảng Ninh, SHB Đà Nẵng
Sân Thanh Hóa: Thanh Hóa, SLNA
Sân Thiên Trường: DNH Nam Định, HAGL
Sân Lạch Tray: Hải Phòng, Quảng Nam
Sân PVF: Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Becamex Bình Dương
Sân Mỹ Đình: Sài Gòn FC, TP Hồ Chí Minh

Dường như đây là phương án khả dĩ nhất trong giai đoạn cả cộng đồng đang tập trung chống dịch Covid-19. Nhưng chắc chắn nó sẽ vất phải nhiều ý kiến phản đối bởi bất cứ hoạt động tập trung đông người lúc này đều gây nguy hiểm, dù sân bóng không đón khán giả nhưng ít nhất cũng phải có cả trăm người có mặt chuẩn bị cho mỗi trận đấu.