21 bệnh nhân mắc COVID-19 đủ điều kiện khỏi bệnh

VietTimes -- Tối muộn ngày 27/3, Bộ Y tế cho biết, 21 bệnh nhân mắc COVID-19 đã đủ điều kiện khỏi bệnh.
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ thăm hỏi tình hình sức khỏe bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy

Nhiều bệnh nhân cho kết quả âm tính

Theo Bộ Y tế, 143 bệnh nhân mắc COVID-19 đang được theo dõi, cách ly, điều trị tại 19 cơ sở y tế trong cả nước. Đa số bệnh nhân đều có sức khỏe ổn định.

Tính đến 19h tối nay đã có 51 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 từ 1-4 lần. Trong số đó có 21 bệnh nhân có kết quả âm tính lần 2; 7 bệnh nhân có kết quả xét nghiệm trên 3 lần âm tính gồm bênh nhân 45, 53, 64, 65, 66, 79, 90 đang điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi đã khỏi bệnh, dự kiến ra viện vào ngày 29-30/3, đồng thời, chuyển cơ sở khác để theo dõi sức khỏe.

Thông tin về sức khỏe của 3 bệnh nhân trong tình trạng rất nặng đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2  gồm: 1 bệnh nhân chỉ định can thiệp ECMO, 2 bệnh nhân thở ô xy, Bộ Y tế cho hay hiện 1 bệnh nhân đã có tiến triển, không còn phải thở máy xâm nhập.

Bác sĩ chúc mừng 2 bệnh nhân mắc COVID-19 ra viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy
Bác sĩ chúc mừng 2 bệnh nhân mắc COVID-19 ra viện tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: Minh Thúy 

Trong những ngày qua, các chuyên gia đầu ngành và bác sĩ của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã nỗ lực hội chẩn, điều trị cho các trường hợp ca bệnh này.

Đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã ghi nhận 4 nhân viên y tế, gồm 2 nữ điều dưỡng của Bệnh viện Bạch Mai và 2 bác sĩ của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương mắc COVID-19.

Về tổ chức xét nghiệm phát hiện các trường hợp nghi ngờ, đến nay, Việt Nam chưa sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh, mà đang sử dụng bộ sinh phẩm xét nghiệm (test kit) do Học viện Quân y sản xuất, đã được các cơ quan quản lý, khoa học trong nước và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận.

Tăng cường năng lực sử dụng máy thở cho các bác sĩ

Trên cơ sở tham khảo WHO và các nước trên thế giới và thực tiễn trong nước, Bộ Y tế đã cập nhật, hoàn thiện phác đồ điều trị COVID-19 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam- Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 về việc tăng cường năng lực sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy cho cán bộ y tế các bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, thành phố.

Trong ngày hôm nay, tại Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến của Bệnh viện Chợ Rẫy, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã tổ chức khóa tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi thở máy.

PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tại buổi tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy. Ảnh: Lê Hảo
PGS. TS. Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tại buổi tập huấn sử dụng máy thở và theo dõi bệnh nhân thở máy. Ảnh: Lê Hảo

Đây là khóa đầu tiên trong tổng số 3 khóa tập huấn được Tiểu ban điều trị tổ chức cho các bệnh viện đa khoa tỉnh, thành phố phía Nam.

Học viên là các cán bộ y tế làm việc tại các khoa Cấp cứu, Hồi sức, Truyền nhiễm của các bệnh viện Đa khoa tỉnh, thành phố.

Khóa tập huấn diễn ra từ ngày 27/3-4/2, giúp các bác sỹ tăng cường năng lực sử dụng máy thở, theo dõi người bệnh, nhất là người bệnh mắc COVID-19. Các cán bộ được đào tạo sẽ là những cán bộ hạt nhân, cán bộ “tiền tuyến” trong điều trị người bệnh và sẵn sàng lên đường hỗ trợ các bệnh viện khác khi có điều động.

Dự kiến 2 khóa tập huấn tiếp theo sẽ được tổ chức vào đầu tháng 4/2020.