18.646 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế: Người dân lo lắng về virus Corona mới

VietTimes -- Sau khi Bộ Y tế công bố thêm đường dây nóng 1900 9095, người dân đã được giải đáp đầy đủ những thắc mắc liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

Nhân viên y tế đưa người bệnh nhập viện cấp cứu. Ảnh: AGENCE FRANCE-PRESSE
Nhân viên y tế đưa người bệnh nhập viện cấp cứu. Ảnh: AGENCE FRANCE-PRESSE

Theo Bộ Y tế, thống kê trên 1.000 mẫu nhập, nội dung hỏi đáp của người dân chủ yếu liên quan đến dấu hiệu bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV và cách phòng tránh (51,3%); địa điểm xét nghiệm dịch và địa chỉ bệnh viện (15,1%); giá bán khẩu trang, số quản lý thị trường (15,0%); thông tin nghỉ học tại các trường học (10,8%); phun thuốc khử trùng tại khu dân cư và trường học (5,2%); chi phí xét nghiệp và chữa bệnh (1,4%); thủ tục xuất/nhập cảnh, đường bay quốc tế (1,2%).

Trong ngày đầu tiên hoạt động, 100% thuê bao mạng Viettel khi gọi đến tổng đài cũ 19003228 đều được chuyển hướng sang tổng đài 19009095. Như vậy, người dân có thể song song gọi 2 số 19009095 và 19003228 đều đổ cuộc gọi về tổng đài do Viettel vận hành.

Thống kê cho thấy có tổng cộng 18.646 cuộc gọi đến với tỷ lệ kết nối thành công lên tới 90,36%. các cuộc gọi đến cao nhất vào lúc 19h hôm qua (ngày 2/2) là 2.700 cuộc gọi/giờ ( người dân tập trung hỏi thông báo của Sở Giáo dục Hà Nội về thời gian nghỉ học của học sinh)

Các cuộc gọi đều được nhân viên tiếp nhận và tư vấn tại chỗ. Các trường hợp khó, phản ánh cần giải quyết ngay sẽ được chuyển cho các cơ quan theo định hướng của Bộ Y tế. Các câu hỏi đều được giải đáp theo tài liệu do Vụ Truyền thông Bộ Y tế cung cấp (60 câu hỏi). Hệ thống ngân hàng câu hỏi được cập nhật thường xuyên để phục vụ giải đáp cho người dân.

Bộ Y tế cho biết, cuộc gọi của người dân đều được tiếp nhận và tư vấn tại chỗ đạt tỷ lệ 99,8%, 0,2% còn lại chủ yếu là các phản ánh cần được giải quyết ngay tại địa phương hoặc mang tính chuyên môn sâu hơn được chuyển tiếp cho Cục Khám chữa bệnh, Cục Y tế dự phòng và Sở Y tế các tỉnh, thành phố.

Mặc dù đường dây nóng của Bộ Y tế đã hoạt động hết công suất để giải đáp thắc mắc cho người dân nhưng vẫn có một số trường hợp gọi đến tổng đài để quấy rối. Do đó, Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi gọi điện đến tổng đài không hỏi những câu không liên quan tới dịch bệnh, không quấy rối nhân viên tổng đài, nêu rõ vấn đề cần hỏi, nói ngắn gọn. Nếu đường dây bận, người dân hãy kiên nhẫn chờ đợi để được nhân viên tổng đài phục vụ.