Với số lượng giấy phép như vậy có thể thấy lĩnh vực mạng xã hội của Việt Nam đang phát triển rất mạnh. Theo nội dung các giấy phép, mạng xã hội đã được cung cấp trong đủ các lĩnh vực từ ca nhạc, giải trí trực tuyến, bóng đá, thể thao, kế toán, tài chính, thuế, chứng khoán, bất động sản và tìm kiếm địa điểm, du lịch, công nghệ, ô tô, xe máy…
Trong lĩnh vực mạng xã hội hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với sự cạnh tranh rất lớn của các công ty toàn cầu. Trong đó, thị trường quảng cáo trực tuyến là sôi động và lớn nhất nhưng doanh thu của thị trường này có tới 80-90% nằm trong tay 2 ông lớn Google và Facebook.
Trong các cuộc họp có lãnh đạo Bộ TT&TT tham dự, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số Việt Nam đã nhiều lần lên tiếng đề nghị Bộ TT&TT cần có chính sách, công cụ quản lý nội dung và yêu cầu các doanh nghiệp quốc tế hoạt động kinh doanh tại Việt Nam phải hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với nhà nước, tạo ra sân chơi công bằng so với các doanh nghiệp Việt.
Hiện không có doanh nghiệp Việt Nam nào có doanh thu cao như Facebook, Google, Youtube. 3 doanh nghiệp nước ngoài này đang đe dọa các kênh chính thống ở Việt Nam. Doanh nghiệp nước ngoài có điều kiện kinh doanh thuận lợi hơn nhiều so với doanh nghiệp Việt Nam, họ có thể thoải mái quảng cáo các dịch vụ bị cấm quảng cáo theo pháp luật Việt Nam, trong khi doanh nghiệp Việt Nam làm như vậy sẽ bị phạt ngay.
Theo ICT News