11 bệnh nhân mắc COVID-19 đang nguy kịch có nguy cơ tử vong cao

VietTimes – Tại phiên hội chẩn thứ 7 về tình hình điều trị các bệnh nhân mắc COVID-19 nặng vào chiều nay (4/8), Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết hiện đang có 11 bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch, nguy cơ tử vong rất cao.
Hội chẩn trực tuyến bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nguy kịch (Ảnh: Lê Hảo)
Hội chẩn trực tuyến bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nguy kịch (Ảnh: Lê Hảo)

Tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19 cho biết, đến nay cả nước có 284 bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị tại 27 cơ sở y tế.

Đến thời điểm hiện tại có tổng cộng 39 bệnh nhân mắc COVID-19 đang trong tình trạng bệnh nặng gồm: 24 bệnh nhân tiên lượng nặng, 4 bệnh nhân nặng phải thở oxy và 11 bệnh nhân nguy kịch có nguy cơ tử vong rất cao.

Trong số 11 bệnh nhân mắc COVID-19 nguy kịch có tới 7 bệnh nhân phải thở máy xâm nhập, điều trị chăm sóc tích cực (ICU), 4 bệnh nhân phải sử dụng tim phổi nhân tạo (ECMO).

Hiện, Bệnh viện Trung ương Huế đang điều trị cho 6 bệnh nhân mắc COVID-19 trong tình trạng rất nặng, có nguy cơ tử vong cùng 23 bệnh nhân nặng gồm: 5 bệnh nhân chuyển đến từ Bệnh viện đa khoa trung ương Quảng Nam và 18 bệnh nhân được chuyển đến từ Bệnh viện Đà Nẵng.

Được biết, Bộ Y tế đã cử nhóm hỗ trợ gồm 10 chuyên gia giàu kinh nghiệm, trong đó có PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu – Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đánh giá tình hình bệnh nhân mắc COVID-19 nặng (Ảnh: Lê Hảo)
Tiểu ban Điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đánh giá tình hình bệnh nhân mắc COVID-19 nặng (Ảnh: Lê Hảo) 

Qua thăm khám các bệnh nhân, PGS.TS. Nguyễn Lân Hiếu đánh giá: Các bệnh nhân mắc COVID-19 đang điều trị có một số bệnh nhân xuất hiện biến chứng rối loạn đông máu nặng, tiến triển nặng, có nguy cơ tử vong cao.

Tại Bệnh viện Đà Nẵng đã ghi nhận 3 trường hợp mắc COVID-19 tử vong. Trong chiều nay, Bệnh viện đã chuyển 3 bệnh nhân mắc COVID-19 đang chạy thận nhân tạo đến Bệnh viện Hòa Vang. Dự kiến sáng mai sẽ chuyển 4 bệnh nhân nặng đến Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Đà Nẵng.

Bệnh viện đang tích cực điều trị cho 5 bệnh nhân mắc COVID-19 rất nặng, trong đó có 2 bệnh nhân đang sử dụng tim phổi nhân tạo (ECMO). Các bệnh nhân này tiến triển nặng nhanh, tiên lượng rất nặng, nguy cơ tử vong cao.

Bệnh viện Đa khoa trung ương Quảng Nam đang điều trị cho 26 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 3 bệnh nhân tiến triển nặng.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, trong đoàn công dân Việt Nam từ Guinea Xích Đạo về nước đã phát hiện 20 bệnh nhân mắc COVID-19, 15 trường hợp nghi ngờ đang được theo dõi.

Trong sáng nay đã có 18 bệnh nhân âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2, chỉ còn 2 bệnh nhân dương tính; phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Trong số các bệnh nhân đồng nhiễm sốt rét, đã có 7 hết sốt và xét nghiệm ký sinh trùng sốt rét cho kết quả âm tính.

Sau khi nắm được tình hình của bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, các chuyên gia của Hội đồng hội chẩn đã kịp thời đưa ra khuyến cáo cho từng bệnh nhân, đồng thời, đề nghị Bệnh viện Đà Nẵng đảm bảo an toàn tuyệt đối trong khi chuyển các bệnh nhân nặng, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đến các bệnh viện được chỉ định.

Để điều trị có hiệu quả cho bệnh nhân mắc COVID-19, Tiểu Ban Điều trị- Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống COVID-19  yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam phải thực hiện quy trình điều trị theo Phác đồ điều trị mới được Bộ Y tế ban hành; Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 tiếp tục theo dõi, điều trị, chăm sóc giảm thiểu tử vong tối đa cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch.