10 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Thông tin về doanh số của các mẫu xe điện thường được báo cáo, nhưng thông tin về các viên pin lithium-ion quan trọng cho các mẫu xe điện thì ít xuất hiện hơn nhiều.

Pin là một thành phần quan trọng trong quá trình chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện và cũng là một ngành kinh doanh lớn.

Nhu cầu về pin lithium-ion trong lĩnh vực ô tô đã tăng khoảng 65% trong năm ngoái, cụ thể đã tăng từ 330 GWh cuối năm 2021 lên 550 GWh. Vậy, công ty nào đang dẫn đầu trong việc cung cấp viên pin cho ngành công nghiệp ô tô điện?

Thị phần dẫn đầu

Sản xuất viên pin cho các phương tiện điện nhẹ (xe hơi, SUV, LCV và xe bán tải) đã có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn với (+57%) so với xe điện là (+39%) vào năm 2023, do có nhiều mẫu xe được giới thiệu với viên pin lớn hơn, trong khi một số mẫu xe khác được trang bị viên pin "siêu lớn".

CATL vẫn tiếp tục dẫn đầu, nhưng thị phần của họ đã giảm từ 31% xuống còn 29%, khiến tốc độ tăng trưởng hơi thấp hơn trung bình. Có thể với viên pin Qilin gần đây và viên pin Shenxing sắp tới (đang có triển vọng tốt), nhà sản xuất này sẽ khôi phục được thị phần đã mất.

 Screen Shot 2023-09-19 at 15.15.20.png
Thị phần của các nhà sản xuất pin năm 2022
Screen Shot 2023-09-19 at 15.15.36.png
Thị phần của các nhà sản xuất pin năm 2023

Còn đối với LG, họ giữ vị trí thứ hai, nhưng đang phải đối mặt với sự tăng trưởng nhanh chóng của BYD (+101% YoY). Công ty Trung Quốc này đã tăng từ 13% trong nửa đầu năm 2022 lên 19% trong cùng giai đoạn năm nay. Có thể BYD sẽ vượt qua LG trong tương lai gần - nếu không phải trong năm nay thì chắc chắn là vào năm 2024.

Panasonic, từng là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực ô tô điện, tiếp tục trượt dốc chậm rãi trên bảng xếp hạng. Hiện tại họ đứng ở vị trí thứ tư, với thị phần 10%, giảm từ 11% vào năm ngoái. Và khách hàng chính của họ trước đây chính là Tesla.

Tuy nhiên, hiện nay Tesla đã trở thành một hãng ô tô đa nguồn cung cấp, có nghĩa là họ mua pin từ nhiều nhà sản xuất khác nhau, không chỉ từ Panasonic. Điều này làm giảm sự phụ thuộc của Tesla vào Panasonic, và khi không có khách hàng lớn khác đến thay thế, nhà sản xuất pin Nhật Bản đang mất dần vị thế trong cuộc đua này, chủ yếu do các công ty ô tô cùng quê hương của họ vẫn đang theo đuổi các đầu tư nhỏ trong lĩnh vực xe điện.

Samsung ở vị trí thứ sáu và đang theo kịp thị trường, CALB đứng ở vị trí thứ bảy với tốc độ tăng trưởng chậm. Tuy nhiên, những điểm đáng chú ý đang nổi lên phía sau với với vị trí thứ 8 của Farasis Energy với mức tăng trưởng (+135% YoY), vị trí thứ 9 Envision AESC với mức tăng trưởng (+125%), và vị trí thứ 10 Sunwoda với mức tăng trưởng (+113%), họ đều đang cố gắng đuổi kịp những công ty đứng trước. Họ đã cho thấy tốc độ tăng trưởng đáng kể của mình. Điều này nhờ vào sự thành công của GAC và việc Mercedes trở thành một khách hàng lớn của Farasis.

Đối với AESC, mối quan hệ liên tục với Nissan là nguồn thu chính của công ty, nhưng mạnh mẽ hơn trong năm nay là sự gia nhập hoạt động của Mercedes tại Mỹ. Mặc dù nó không quan trọng đối với tổng số lượng xe điện được bán, nhưng chúng ta nên biết rằng mỗi chiếc SUV EQS sẽ có viên pin 108 kWh ... điều đó tạo ra sự khác biệt.

Cuối cùng, Sunwoda đang hưởng lợi lớn từ sự tăng trưởng của startup Leap Motor, mà họ là nhà cung cấp pin chính.

Với thị trường xe điện tiếp tục tăng trưởng nhanh, từ 40 đến 50% YoY, và kích thước trung bình của viên pin tăng lên, có thể mong đợi thị trường pin sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh hơn nữa, với tốc độ tăng trưởng trên 50% trong những năm tới.