Xác thực mống mắt Galaxy S8 mạnh hơn công nghệ của FBI?

VietTimes – Princeton Identity - công ty phát triển kỹ thuật nhận dạng mống mắt cho Galaxy S8 tuyên bố rằng công nghệ của mình có độ bảo mật cao hơn so với công nghệ xác thực vân tay của FBI.
Công nghệ xác thực mống mắt của Galaxy S8 có thể xác định 400 điểm nhận dạng khác nhau trong nhãn cầu
Công nghệ xác thực mống mắt của Galaxy S8 có thể xác định 400 điểm nhận dạng khác nhau trong nhãn cầu

Galaxy S8 là mẫu điện thoại thứ hai của Samsung được trang bị công nghệ xác thực mống mắt sau Galaxy Note 7. Samsung nói rằng xác thực mống mắt có độ bảo mật cao hơn xác thực vân tay. Và thật ngạc nhiên khi biết rằng công nghệ này của Galaxy S8 còn tốt hơn cả bảo mật vân tay của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Princeton Identity là công ty đảm nhiệm phát triển công nghệ xác thực mống mắt cho Galaxy S8. Ông Mark Clifton, CEO của Princeton cho biết công nghệ của FBI sử dụng 13 điểm nhận dạng trên mỗi dấu vân tay, vì vậy với 10 ngón tay bạn có thể có 130 điểm nhận dạng. Trong khi đó, máy quét mống mắt của Galaxy S8 có thể xác định 200 điểm nhận dạng từ một mống mắt. Nên nhớ rằng Galaxy S8 quét cả hai mắt, có nghĩa là nó có tới 400 điểm nhận dạng từ hai mắt của bạn.

Trong mống mắt của mỗi người có các đường lồi lõm khác nhau. Camera của Galaxy S8 có thể chụp được các đường lồi lõm này nhờ bộ lọc “cận hồng ngoại” (near-infrared). Những đường này chính là cơ sở để xác định các điểm nhận dạng.  

Thật không công bằng khi so sánh hai công nghệ xác thực khác nhau, nhưng chúng ta vẫn cảm thấy ấn tượng khi công nghệ xác thực trên điện thoại thông minh hiệu quả hơn những gì mà FBI sử dụng để xác thực dấu vân tay. Tất nhiên, FBI cũng đang bí mật sử dụng các phương pháp khác mà không ai biết.

Đối với công nghệ xác thực vân tay trên Galaxy S8, chưa rõ nó xác định được bao nhiêu điểm nhận dạng trên mỗi dấu vân tay. Ngay cả khi công nghệ này chính xác như công nghệ của FBI, tiết lộ của ông Mark Clifton cho thấy dấu vân tay không có độ bảo mật cao bằng nhãn cầu. Tính năng nhận dạng mống mắt cũng hữu ích đối với những người không thích sử dụng dấu vân tay. Samsung đã phải di chuyển máy quét dấu vân tay ra phía mặt lưng của Galaxy S8 vì không gian phía trước của smartphone này quá hẹp.