Triệu tập, thẩm vấn nguyên Tổng giám đốc Agribank Nguyễn Thế Bình

Quy định nâng quyền phán quyết cho vay đối với chi nhánh là quy định riêng do Agribank ban hành. Quy định này nằm ngoài… quy trình tín dụng do Nhà nước ban hành. Theo đó, ông Nguyễn Thế Bình đã được triệu tập để làm rõ.
Ông Bình trình bày trước phiên tòa về qui định riêng của Agribank liên quan đến quyền nâng phán quyết cho vay
Ông Bình trình bày trước phiên tòa về qui định riêng của Agribank liên quan đến quyền nâng phán quyết cho vay

Sáng 4-11, phiên tòa xét xử đại án tham nhũng ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh 6 (Agribank CN 6) tiếp tục diễn ra.

Để làm rõ một số vấn đề liên quan đến quy định nâng quyền phán quyết cho vay của ngân hàng Agribank, HĐXX đã triệu tập thêm ông Nguyễn Thế Bình (người giữ chức vụ Tổng Giám đốc Agribank thời điểm xảy ra vụ việc) và đại diện Agribank.

Ông Nguyễn Thế Bình trình bày ông là người có trách nhiệm trình tờ trình xin nâng quyền phán quyết cho vay của Agribank CN 6 lên hội đồng quản trị (HĐQT). Quyết định của HĐQT sẽ căn cứ vào quyết định của hội đồng thẩm định về nâng quyền phán quyết. Quy định này chỉ yêu cầu tờ trình của CN chứ không cần hồ sơ của khách hàng. Nâng quyền phán quyết chỉ là quy định riêng của ngân hàng, nằm ngoài… quy trình tín dụng do Ngân hàng Nhà nước ban hành. Ông Bình cho rằng: “Pháp luật không cấm việc làm này, ngân hàng có thẩm quyền đưa ra những nguyên tắc, quy định nội bộ”.

Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh: “Đây là việc làm pháp luật không cấm nhưng có cho phép làm hay không? Mọi cá nhân, tổ chức chỉ được làm những việc pháp luật cho phép làm”.

Ông Bình nhận định quy định về nâng quyền phán quyết cho vay chỉ chưa chặt chẽ và đầy đủ chứ không trái pháp luật. Nhắc đến trách nhiệm của tổng giám đốc, ông Bình khẳng định ông không phải là người ra quyết định cuối cùng mà chỉ là người… chuyển tiếp tờ trình lên HĐQT.

Đại diện Agribank cũng khẳng định ngân hàng đưa ra quy định nâng quyền phát quyết cho chi nhánh là hoàn toàn đúng pháp luật. Mặc dù không có căn cứ cụ thể để đưa ra quy định trên nhưng Ngân hàng Nhà nước có giao quyền ban hành quy định, văn bản cho các ngân hàng để quản trị, điều hành hoạt động của đơn vị. Trước khi ban hành quy định, Agribank đã có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước nhưng đến nay vẫn chưa có hồi đáp. Trong quá trình thực hành, tập thể ngân hàng đã tích cực sửa đổi, bổ sung các quy định cho phù hợp thực tế.

Dự kiến chiều 5-11, tòa tuyên án.

Theo PLTP