Du lịch tụt hậu: Xin chuyển cho... bộ trưởng tiếp theo

Nhắc đến câu hỏi trước đây của chủ tịch Quốc hội về việc bao giờ du lịch VN bằng Thái Lan, Malaysia, bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không ngần ngại phát biểu trước Quốc hội rằng… xin bỏ ngỏ để vị tiếp theo. 
Ông Hoàng Tuấn Anh
Ông Hoàng Tuấn Anh

Đặc biệt khi có những yếu tố cho thấy du lịch của các nước xung quanh như Lào, Campuchia đang tăng trưởng tốt hơn.

Trong phần trả lời của mình, bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh nói nhiệm kỳ 13 của chúng tôi sắp kết thúc, nhiệm kỳ 14 sẽ tiếp tục.

Du lịch Việt Nam thời gian qua đã có những đóng góp quan trọng, có ý nghĩa. Thủ tướng Chính phủ cũng đã báo cáo Quốc hội từ 2010 đến nay du lịch đã tăng trưởng 1,6 lần. Năm nay sẽ đạt gần 8 triệu lượt khách, 4 tháng trở lại đây đang phục hồi.

Về việc so sánh với Lào, Campuchia, bộ trưởng nói: “Chúng tôi mong muốn du lịch Campuchia, Lào phát triển mạnh hơn. Chúng tôi đã có nghiên cứu đầy đủ và sẽ gửi đại biểu báo cáo bằng văn bản”.

Nhắc đến câu hỏi trước đây của chủ tịch Quốc hội về việc bao giờ du lịch Việt Nam bằng Thái Lan, Malaysia, bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh không ngần ngại phát biểu trước Quốc hội rằng… xin bỏ ngỏ để vị tiếp theo (lãnh đạo kế tiếp của ngành du lịch - P.V) trả lời vấn đề này, “tôi không dám trả lời”.

Quốc hội đã cười ồ với phong cách trả lời chất vấn này.

Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL cũng nhấn mạnh đến một số lợi thế cho du lịch Việt Nam như chính trị ổn định, danh lam thắng cảnh phong phú đa dạng, ẩm thực ta phong phú dồi dào, phở và nem rán của ta nổi tiếng thế giới, “nón lá của ta tại hội chợ ở Ý là sản phẩm xếp thứ tư về hấp dẫn”.

Quốc hội cười khi bộ trưởng nhắc lại mấy lần “cái nón lá ấy”. Điều hành phiên chất vấn, phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn giải thích hộ: “Nón lá là cái nón bài thơ”. Bộ trưởng nói tiếp: “Vâng, nón lá là nón bài thơ, thưa Quốc hội”.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng nhắc đến việc người dân Việt Nam thân thiện, mến khách và nói “chặt chém là có nhưng một số ít thôi, không nhiều”.

“Có những việc chúng ta làm được, ví dụ như mô hình làng văn hóa các dân tộc, có vị lãnh đạo một nước còn đến bộ để hỏi kinh nghiệm”, ông nói.

Đề cập đến mục tiêu năm 2020 du lịch trở thành nền kinh tế mũi nhọn, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL nêu các yếu tố quan trọng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế; thúc đẩy giao thông, công nghiệp, thương mại phát triển… ; giải quyết lao động; bảo tồn các di tích lịch sử, di tích quốc gia nhờ nguồn thu du lịch; góp phần quảng bá hình ảnh đất nước.

Theo bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, từ tháng 6-2013 đến nay các cấp có thẩm quyền đã có nhiều chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp liên quan đến vệ sinh an toàn thực phẩm, chống chặt chém khách du lịch, cụ thể như niêm yết giá công khai, “cá tươi, thịt tươi thì nói thật".

Theo ông, vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm thì phải toàn dân chứ mình ông bộ trưởng nói hoài, các tỉnh, thành phải tham gia vào đây.

Sau khi đề cập đến các giải pháp đưa ngành du lịch phát triển như nâng cao nhận thức của toàn xã hội, tăng cường hỗ trợ cho phát triển du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp, miễn thị thực đơn phương, xây dựng quỹ phát triển du lịch… bộ trưởng nói: “Ngành của chúng tôi là ngành tổng hợp".

"Chất lượng dịch vụ du lịch phụ thuộc vào 7 yếu tố, trong đó có hạ tầng giao thông, dịch vụ vận tải, môi trường tự nhiên, môi trường xã hội, ý thức cộng đồng… ".

"Về phần chúng tôi, chúng tôi chịu trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Những gì đã cố gắng, nhưng chưa đạt được như mong muốn thì tôi xin chịu trách nhiệm".

"Và trách nhiệm của chúng tôi sẽ truyền đạt lại cho bộ trưởng kế tiếp”.

Quốc hội tiếp tục cười.

Từ bàn chủ toạ, chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hóm hỉnh chốt lại phần trả lời của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh: “Bộ trưởng cho Quốc hội đi du lịch rất nhiều”!

Theo Tuổi trẻ