Tổng thống Putin đọc thông điệp Liên bang 2015: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối hận vì bắn hạ máy bay Nga

Ông Putin nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Nga tại Syria trước hết và chủ yếu nhằm ngăn ngừa các chiến binh khủng bố từ Nga sang Trung Đông và các nước láng giềng quay trở về tấn công khủng bố trên đất Nga. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hối hận về việc bắn hạ máy bay Nga...
Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang 2015
Tổng thống Putin đọc thông điệp liên bang 2015

16g (12g trưa giờ Matxcơva) hôm nay 3-12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đang đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội để trình bày tầm nhìn và phương hướng phát triển của đất nước trong năm sắp tới.

Đây là thông điệp liên bang thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là thông điệp thứ 12 của ông Putin.

 

Bài phát biểu của Tổng thống Nga trước các thành viên Hạ viện, Hội đồng liên bang, chính phủ, tòa án hiến pháp, tòa án tối cao, lãnh đạo các vùng miền, đại diện truyền thông… được phát trực tiếp trên radio và kênh truyền hình. Ông Putin đưa ra đánh giá tình hình trong nước và các định hướng chính sách đối nội và đối ngoại của nước Nga.

Ông Putin nhấn mạnh chiến dịch quân sự của Nga tại Syria trước hết và chủ yếu nhằm ngăn ngừa các chiến binh khủng bố từ Nga sang Trung Đông và các nước láng giềng quay trở về tấn công khủng bố trên đất Nga, RT tường thuật.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố: “Chúng kiếm tiền, vũ khí, thu thập sức mạnh. Nếu chúng trở nên mạnh hơn, giành thắng lợi ở đó, chúng sẽ không tránh khỏi việc tới đây để gây sợ hãi và lòng căm thù, đánh bom phá hoại, giết chóc và tra tấn dân lành”.

Ông Putin kêu gọi tất cả các quốc gia cùng cam kết chiến đấu chống khủng bố, gia nhập lực lượng chung và từ bỏ quan niệm rằng các nhóm khủng bố chỉ nhằm vào những mục đích riêng của nước đó. Ông nhấn mạnh rằng sự nổi lên của chủ nghĩa khủng bố ở Trung Đông trong vài năm qua đã được gây nên bởi sự can thiệp quá thô bạo của nước ngoài, trong bối cảnh một số nước tìm cách lật đổ các nhà lãnh đạo không làm họ hài lòng tại các quốc gia như Iraq, Libya và Syria. 

“Một số nước tại Trung Đông và Bắc Phi trước đây vốn ổn định và tương đối thịnh vượng như Iraq, Libya, Syria đã bị biến thành các khu vực hỗn loạn và vô chính phủ đã gây ra đe dọa với toàn thế giới. Chúng tôi biết tại sao chúng xảy ra. Chúng tôi biết rõ ai muốn lật đổ những chế độ họ không ưa và áp đặt thô bạo lề luật của riêng họ. Họ khích động sự thù địch, phá hủy các nhà nước, khiến người dân đánh lẫn nhau và đơn giản là rũ sạch tay (khỏi tình hình) – mở đường cho những kẻ cấp tiến, cực đoan và bọn khủng bố”, nhà lãnh đạo Nga quả quyết.

Tất cả các quốc gia văn minh nên thúc đẩy nỗ lực vào cuộc chiến đấu chống chủ nghĩa khủng bố và không bao giờ sử dụng những kẻ khủng bố nhằm đạt được những mục đích địa chính trị hoặc lợi ích từ những hoạt động tội phạm của chúng, Tổng thống Putin phát biểu.

Nhà lãnh đạo Nga tiếp tục cáo buộc lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, mà Nga tin rằng kiếm tiền nhờ buôn lậu dầu do các nhóm phiến quân khủng bố chiếm đoạt lãnh thổ tại Syria và Iraq. 

Tổng thống Putin cũng chỉ trích “một bộ phận lãnh đạo tại Thổ Nhĩ Kỳ” đã làm ăn với các nhóm khủng bố tại Syria và Iraq và phải chịu trách nhiệm về cái chết của binh sĩ Nga do vụ bắn hạ máy bay cường kích Su-24 tháng trước. Ông Putin nhấn mạnh rằng sự nổi giận của Moscow về sự cố này nhằm trực tiếp vào các cá nhân cụ thể chứ không phải người dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Putin bộc bạch rằng nước Nga vẫn không thể hiểu nổi tại sao vụ bắn hạ máy bay lại xảy ra. Ông nói thêm rằng việc giết chết các sĩ quan Nga sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với những kẻ phải chịu trách nhiệm về việc này.

“Chúng ta đã chuẩn bị hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ trong các vấn đề nhạy cảm nhất và tiến xa hơn cả các đồng minh của họ. Chỉ Thánh Allah mới biết tại sao họ lại làm việc đó. Có vẻ Allah đã quyết định trừng phạt giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ bằng cách lấy đi sự lành mạnh của họ”, nhà lãnh đạo Nga nói. Ông nói thêm rằng việc giết chết các sĩ quan Nga sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với những kẻ phải chịu trách nhiệm về việc này.

"Chúng tôi không định dọa đáp trả quân sự", Reuters dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại điện Kremlin. "Những người thực hiện hành động khủng khiếp này, giết người của chúng tôi, nghĩ có thể thoát tội chỉ bằng vài biện pháp ảnh hưởng đến cà chua của họ hay hạn chế về xây dựng cùng nhiều lĩnh vực khác, thì họ vô cùng sai lầm."

Nga đã cấm nhập khẩu một số loại thực phẩm từ Thổ Nhĩ Kỳ, nằm trong biện pháp trừng phạt đáp trả việc Ankara bắn hạ một máy bay chiến đấu của Moscow ở gần biên giới với Syria ngày 24/11.

Tổng thống Putin tuyên bố sẽ không bao giờ quên "hành động đồng lõa với khủng bố" của Thổ Nhĩ Kỳ. "Chúng tôi luôn và sẽ luôn coi phản bội là hành động sau chót và hạ cấp nhất. Hãy để những kẻ bắn lén phi công của chúng tôi biết điều này", ông nói.

Nga còn tố Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cùng gia đình hưởng lợi nhờ buôn lậu dầu mỏ từ phần lãnh thổ Syria và Iraq bị Nhà nước Hồi giáo (IS) kiểm soát. Ankara bác bỏ cáo buộc này.

Nói về IS, Tổng thống Putin nhận định có công dân Nga và các nước thuộc Cộng đồng Các quốc gia Độc lập (CIS) trong hàng ngũ nhóm phiến quân.

Cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố lâu dài của nước Nga là nội dung nổi bật hàng đầu trong thông điệp liên bang năm nay của Tổng thống Putin. Ông nhắc lại rằng nước Nga đã mất mát hàng ngàn sinh mạng trong hai thập kỷ đương đầu với các cuộc tấn công khủng  bố và hiện nay vẫn chưa an toàn trước khủng bố. Bằng chứng là các vụ đánh bom tại Volgograd năm 2014 và vụ IS đánh bom làm rơi máy bay chở khách Nga tại Ai Cập trong tháng 10/2015.

“Chúng ta đã đánh bật những kẻ khủng bố khỏi nước Nga, nhưng chúng ta vẫn phải chiến đấu quyết liệt chống lại tàn dư của các băng nhóm khủng bố. Lũ ma quỷ này thỉnh thoảng vẫn trở lại”, ông nói.

Thông điệp liên bang của tổng thống được xem là một trong những sự kiện chính trị quan trọng trong năm tại Nga. Nó thu hút không chỉ truyền thông Nga mà cả nước ngoài.

Năm nay có hơn 500 nhà báo, phóng viên được phép đưa tin sự kiện này. Truyền thông nước ngoài đến từ các quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, châu Âu, Mỹ…

Theo QPAN