S-400 đến Syria - Ác mộng “vùng cấm bay” với Mỹ, NATO, Israel

S-400 biến không phận Syria và thậm chí cả không phận Israel thành vùng cấm bay đối với không quân Israel, Mỹ và phương Tây. Điều đó đã xảy ra khi S-400 được quân Nga triển khai ở Syria và sẽ tiếp tục như thế khi quân Nga rút đi và S-400 ở lại với chính quyền ông Assad.
Hệ thống phòng không khét tiếng S-400 được đưa bằng máy bay tới Latakia
Hệ thống phòng không khét tiếng S-400 được đưa bằng máy bay tới Latakia

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga đã được triển khai ở căn cứ không quân Hmeimim, Syria.

Một hậu quả của vụ bắn hạ Su-24 mà Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ không ngờ tới là nó tạo cớ hợp pháp cho Nga triển khai những hệ thống vũ khí tối tân nhất, đặc biệt là các hệ thống phòng không hiện đại như S-300, S-400 mà trong hoàn cảnh bình thường Nga sẽ không thể thực hiện trước áp lực của Mỹ, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây.

Đó là vì họ sợ hãi khả năng S-400 biến không phận Syria và thậm chí cả không phận Israel thành vùng cấm bay đối với không quân Israel, Mỹ và phương Tây. Điều đó đã xảy ra với S-400 trong tay quân Nga ở Syria và sẽ tiếp tục như thế khi quân Nga rút đi và S-400 ở lại với Assad.

Ngày 25/11, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã báo cáo Tổng thống Vladimir Putin về việc bắt đầu đưa S-400 sang sân bay Hmeimim, Syria để bảo đảm phòng không trên tất các các hướng cho quân đội Nga ở Syria. Quyết định này được đưa ra sau khi tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 24/11 bắn hạ ở khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria một máy bay ném bom Su-24 thuộc biên chế phi đoàn của Nga ở Syria.

Trước đó, trong cuộc họp ban lãnh đạo Bộ Quốc phòng Nga, Bộ trưởng Sergei Shoigu tuyên bố sẽ bố trí các hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 Triumf ở căn cứ Hmeimim, Syria. Theo một nguồn tin trong Bộ Tổng tham mưu Nga, ban đầu đã tính điều sang Syria mấy tiểu đoàn tên lửa phòng không cũ hơn là S-300PS hay S-300PMU. Nhưng giới quân sự Nga đã đề nghị Tổng thống Putin sử dụng S-400 vì nó tạo cơ hội thử nghiệm S-400 trong điều kiện thực tế.

Trợ lý Tổng thống Nga về các vấn đề hợp tác kỹ thuật quân sự Vladimir Kozhin nhấn mạnh rằng, ở đây không có chuyện bán S-400 cho Syria và khi kết thúc chiến dịch Báo thù, các hệ thống S-400 sẽ được đưa trở về vị trí triển khai thường trực.

Ông Shoigu cũng cho biết, sau này toàn bộ các hoạt động tác chiến của máy bay tiến công Nga sẽ chỉ thực hiện với sự hộ tống của tiêm kích. Nga cũng đã chấm dứt mọi liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngay sau vụ Su-24 bị bắn rơi, Nga đã cấp tốc điều tàu tuần dương tên lửa Moskva trang bị hệ thống tên lửa phòng không Fort (biến thể của S-300 lắp cho tàu chiến) vào chiếm lĩnh khu vực ven bờ biển Latakia để tăng cường phòng không cho quân Nga ở Syria và sẵn sàng bắn hạ bất kỳ mục tiêu bay nào có thể đe dọa máy bay Nga.

Ngày 12/11, báo chí phương Tây cũng đưa tin S-400 đã xuất hiện ở Syria, nhưng họ chỉ dựa trên một bức ảnh chụp radar phát hiện mọi độ cao 96L6 có thể được phối thuộc cho các tiểu đoàn S-400 để cải thiện khả năng trinh sát tình hình trên không. Ngày 13/11, Bộ Quốc phòng Nga bác bỏ việc S-400 có mặt ở Syria.

Và
Và "nỏ thần" S-400 bắt đầu gác không phận Syria

S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không đa kênh tầm xa, được trang bị mấy loại tên lửa có tầm khác nhau. Được phát triển trong những năm 2000 ở Liên hiệp khoa học-sản xuất (NPO) Almaz dưới sự lãnh đạo của Tổng công trình sư nổi tiếng Aleksandr Lemansky trên cơ sở phát triển các giải pháp áp dụng ở hệ thống S-300PMU-2 Favorit. S-400 được nhận vào trang bị vào năm 2007.

S-400 có khả năng tiêu diệt tất cả các loại phương tiện tiến công đường không hiện có, trong đó có máy bay, trực thăng, máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa đường đạn chiến thuật có tốc độ tối đa đến 4,8 km/s. 

S-400 có thể tiêu diệt mục tiêu khí động ở tầm 400 km, tên lửa đường đạn chiến thuật bay với tốc độ đến 4,8 km/s ở tầm 60 km. Radar phát hiện sớm cho phép phát hiện ở mục tiêu ở tầm đến 600 km.

Theo VND