Bộ Tài chính “xin” Thủ tướng miễn thuế cho lô xe nhập khẩu của “đại gia” Xuân Trường

VietTimes -- Theo nguồn tin của VietTimes, Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, trình Thủ tướng xem xét, xử lý miễn thuế nhập khẩu cho 20 xe ô tô từ 30 đến 54 chỗ ngồi của Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Xuân Trường) -- chủ đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái Tràng An, rộng 2.168,53 ha. 
"Đại gia" Nguyễn Xuân Trường, chủ DN đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Tràng An - Chùa Bái Đính.
"Đại gia" Nguyễn Xuân Trường, chủ DN đầu tư xây dựng Khu du lịch sinh thái Tràng An - Chùa Bái Đính.

Mục đích sử dụng của các xe ô tô này là để phục vụ nhu cầu khách đi lại trong khu du lịch, không thu phí, không nhằm mục đích thu lợi nhuận. Nguồn vốn đầu tư của dự án là vốn tự có, vốn huy động và công đức của các tín đồ, nhân dân thập phương đóng góp.

Trước đó, Bộ Tài chính đã nhận được công văn số 249/CV-DN ngày 26/5/2016 và công văn số 134/CV-DN ngày 29/03/2016 của Xuân Trường về việc xin miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô 30-54 chỗ ngồi chuyên dùng để tạo tài sản cố định của dự án đầu tư khu du lịch sinh thái Tràng An - Chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình.

Dẫn chiếu các quy định hiện hành có liên quan, Bộ Tài chính biết, việc xem xét quyết định miễn thuế nhập khẩu cho lô xe của Xuân Trường thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời nhấn mạnh thêm rằng mặt hàng xe ô tô từ 30 đến 54 chỗ ngồi mà Xuân Trường dự kiến nhập khẩu có mức khí thải Euro 5 trở lên, hiện tại trong nước chưa sản xuất, lắp ráp được.

Trong văn bản trình Thủ tướng, Bộ Tài chính cũng viện dẫn một số thông tin mang tính hỗ trợ cho đề xuất của Xuân Trường như: Dự án Khu du lịch sinh thái Tràng An - Chùa Bái Đính được thực hiện trên 03 huyện, thành phố của tỉnh Ninh Bình, trong đó huyện Gia Viễn thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn theo quy định tại Phụ lục Danh mục địa bàn ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp ban hành kèm Nghị định 218/2013/NĐ-CP; Địa danh này đã được UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới, với lượng khách tham quan cao điểm lên tới 120 nghìn lượt khách/ngày; Khu di lịch đã và đang góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương v.v.

Liên quan tới Xuân Trường, vừa rồi, doanh nghiệp này đã gây sốc thị trường khi được UBND tỉnh Thái Nguyên giao làm chủ đầu tư dự án Khu du lịch văn hóa tâm linh Hồ Núi Cốc, với tổng vốn đầu tư lên đến 15.000 tỷ đồng, gồm nhiều công trình, hạng mục và được đầu tư trong 20 năm, theo hai giai đoạn..

Điểm nổi bật của dự án này, theo như trình bày của ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường, với lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên là công trình Chùa Tháp, một dự án thành phần có chiều cao 150m, nền móng rộng 10.000m2, có thể chứa được từ 5.000 đến 10.000 người trong cùng một thời điểm. Theo thiết kế của doanh nghiệp, Chùa Tháp tại tỉnh Thái Nguyên sẽ là một trong những Tháp Phật giáo lớn nhất thế giới.

Ngoài các dự án vừa nêu, được biết, Xuân Trường cũng là chủ đầu tư của thêm một dự án du lịch tâm linh hàng khủng khác là dự án Khu du lịch Tam Chúc (Hà Nam).

X.T