Tướng Israel: “Thổ Nhĩ Kỳ có thẹn đỏ mặt thì cũng nên xin lỗi Nga“

"Thổ Nhĩ Kỳ có thẹn đỏ mặt thì cũng nên xin lỗi Nga", đó là bình luận của tướng Amos Gilad, một phụ tá thân cận của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Moshe Ya'alon về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tại Syria.
Ông Amos Gilad cho rằng Ankara "sai lầm tệ hại" khi bắn rơi máy bay Nga
Ông Amos Gilad cho rằng Ankara "sai lầm tệ hại" khi bắn rơi máy bay Nga

Ông Amos Gilad cho biết trong một sự kiện ở Israel hôm 28.11, rằng Israel và Nga đang hợp tác rất chặt chẽ ở Syria. Khi nói về việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay Nga tại Syria, ông Amos Gilad cho rằng đây là một "sai lầm tệ hại" của Ankara và "Thổ Nhĩ Kỳ có thẹn đỏ mặt thì cũng nên xin lỗi Nga".

Hôm nay (29.11), Bộ trưởng Quốc phòng Israel cho biết một máy bay chiến đấu Nga mới đây đã từ Syria bay vào không phận do Israel kiểm soát (ở cao nguyên Golan - khu vực mà Israel chiếm của Syria). Tuy nhiên, vụ xâm nhập này đã được giải quyết mà không xảy ra sự cố nào.

"Đã xảy ra một vụ xâm nhập không đáng kể khi chiến đấu cơ của Nga từ Syria bay vào không phận của chúng tôi khoảng 1,6 km. Nhưng sự cố này ngay lập tức được giải quyết và máy bay Nga đã quay đầu theo hướng Syria. Đây có vẻ như là lỗi của phi công máy bay trên khi bay gần cao nguyên Golan", ông Ya'alon cho biết với đài phát thanh nhà nước Israel.

Ông Amos Gilad cũng lưu ý rằng, trong quá trình hoạt động ở miền nam Syria "máy bay không quân Nga thỉnh thoảng xâm nhập không phận của Israel". Nhưng do "sự hợp tác quốc phòng chặt chẽ" giữa hai nước nên lực lượng Israel và Nga đều nhận thức được "ranh giới rõ ràng" và có cơ chế để đảm bảo không có sự hiểu lầm chết người xảy ra.

Israel và Nga từng đạt được những thỏa thuận nhằm tránh các vụ đụng độ trên không phận Syria, trong đó có một thỏa thuận thiết lập "một đường dây nóng" và việc chia sẻ thông tin. Hồi tháng 9 vừa qua, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng đã hội đàm ở thủ đô Moscow để thảo luận cách thức tránh xảy ra các sự cố đụng độ.

Thiên Hà - Theo The Jewish Press, Israel Natinonal News, Một thế giới