Nga nghi vụ bắn phi cơ là hành động được vạch sẵn

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nghi ngờ việc bắn phi cơ ném bom Su-24 hôm 24/11 là ý đồ mà Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch từ trước.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc phỏng vấn với RT hôm 25/11, ông Lavrov đã nêu những yếu tố khiến ông tin Thổ Nhĩ Kỳ đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho viêc bắn chiến đấu cơ Nga.

"Chúng tôi nghi ngờ đây là hành động cố ý. Sự việc diễn ra giống như một kế hoạch khiêu khích đã được vạch sẵn", ông nhận định.

Theo Lavrov, hai lý do khiến ông cảm thấy nghi ngờ là việc Ankara không liên lạc với Moscow một cách phù hợp sau khi máy bay rơi, và Thổ Nhĩ Kỳ có quá nhiều video cùng những bằng chứng khác về thảm kịch.

"Nhiều đối tác của Nga gọi vụ việc là một cuộc phục kích", Lavrov nhấn mạnh.

Cũng trong ngày 25/11, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ahmet Davutoglu, chỉ trích Nga dội bom xuống người Turkmen ở Syria.

Ngoại trưởng Nga khẳng định khu vực mà hai chiến đấu cơ F-16 bắn phi cơ Su-24 không chỉ là nơi người Turkmen sống. Ông nói vài trăm chiến binh nước ngoài liên quan tới các nhóm khủng bố cũng sống ở đó. Họ xây nhiều kho đạn và cả những trung tâm chỉ huy ở đây.

"Tôi từng hỏi Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ rằng, phải chăng sự quan tâm quá mức của Ankara tới khu vực này, bao gồm lời kêu gọi lập vùng đệm ở đây, xuất phát từ việc họ muốn bảo vệ cơ sở hạ tầng của phiến quân hay không. Song ông ấy không trả lời", Lavrov kể.

Lavrov nói thêm rằng vụ bắn Su-24 diễn ra ngay sau khi các chiến đấu cơ Nga dội bom những đoàn xe chở dầu của bọn khủng bố. Ông cũng chỉ trích NATO vì họ không chia buồn với Moscow sau khi một phi công điều khiển máy bay ném bom Su-24 thiệt mạng và một lính thủy đánh bộ chết khi tìm hai phi công mất tích.

"Nhiều tuyên bố kỳ lạ đã xuất hiện sau khi NATO họp khẩn theo yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ. Không thành viên nào trong NATO chia buồn hay lấy làm tiếc vì sự việc đã diễn ra. Liên minh châu Âu cũng thể hiện thái độ tương tự", ông lập luận.

Theo Zing