Khủng bố IS chặt đầu gián điệp Nga trả đũa Putin

Hôm 2.12, khủng bố IS đã phát hành video chặt đầu một người đàn ông tuyên bố gia nhập lực lượng thánh chiến, nhưng bị cáo buộc là một gián điệp Nga nhằm gửi các thông điệp thách thức đến Tổng thống Vladimir Putin và đe dọa người dân Nga.  
Khủng bố IS tung video chặt đầu gián điệp Nga.
Khủng bố IS tung video chặt đầu gián điệp Nga.

Đoạn video cho thấy một người đàn ông trong bộ trang phục màu cam bị nghi ngờ là gián điệp Nga, đang quỳ dưới sự kiểm soát của phần tử khủng bố. Kẻ giết người nói bằng tiếng Nga rằng các cuộc không kích theo lệnh Tổng thống Putin chống lại lực lượng Hồi giáo cực đoan, đã khiến cho các phần tử khủng bố “nhận ra rằng họ cần tiếp tục cuộc chiến, thay vì đầu hàng”.

Tiếp đó, kẻ giết người còn đe dọa người Nga rằng: “Các bạn sẽ không tìm thấy sự bình yên trong ngôi nhà của mình. Chúng tôi sẽ giết những đứa con của bạn…tương ứng với mỗi người các bạn tiêu diệt ở đây. Chúng tôi cũng phá hủy ngôi nhà của bạn, đổi lại những gì không quân Nga đã thực hiện”.

Hiện tại, danh tính của người đàn ông trong đoạn video vẫn chưa được xác minh, nhưng theo tuyên bố của khủng bố IS, đó là một gián điệp Nga xâm nhập vào lực lượng thánh chiến. Chính phủ Moscow cũng chưa đưa ra bất cứ nhận xét nào liên quan đến đoạn video.

Tuy nhiên, nếu đoạn video được xác thực, điều này cho thấy tội ác ngày càng tăng của các nhóm khủng bố đối với tù binh hay phần tử chống đối trong khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Khủng bố IS từng tiến hành nhiều vụ hành quyết một hay nhiều tù binh cùng lúc trước đó, kết hợp với những thông điệp riêng.

Nga là một trong những quốc gia có nhiều hoạt động quân sự chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Syria và Iraq. Do đó, đây không phải là lần đầu tiên khủng bố IS tung các đoạn video cáo buộc thành viên của mình là gián điệp Nga, sau đó sát hại ngay trước máy quay.

Một đoạn video tương tự từng được phát hành hồi tháng 1.2015, cho thấy một thanh niên với mái tóc dài, mặc chiếc áo len màu đen và quần quân sự, đang mệt mỏi trong sự kiểm soát của 2 người đàn ông từ phía sau. Người thanh niên cũng bị sát hại ngay sau khi những kẻ khủng bố truyền tải thông điệp của mình.

Đầu tháng 12.2015, lãnh đạo Cộng hòa Chechnya thuộc Nga tuyên bố với hãng tin Interfax rằng, Moscow có một mạng lưới tình báo đang hoạt động hiệu quả ngay bên trong khu vực do IS kiểm soát.

Ông Ramzan Kadyrov, người đứng đầu Chechnya nhận định: “Mạng lưới tình báo cho phép chúng tôi theo dõi hoạt động của những người cần quan tâm. Hơn nữa, điều này cho phép Nga thu thập thông tin cần thiết, và có những kế hoạch phù hợp”.

Hàn Giang - Theo CNN, Một thế giới