Máy bay Nga được máy bay Iran hộ tống, phóng tên lửa từ không phận Iran đánh IS

Trong đoạn video của bộ Quốc phòng Nga công bố ngày 20.11 ghi nhận máy bay F-14 của Iran bay hộ tống các oanh tạc cơ Tu-95MS của Nga trên không phận Iran khi Tu-95MS phóng tên lửa hành trình từ đây bắn đến quân IS ở Syria.
Phía trên là 1 chiếc F-14 của Iran đang bay hộ tống chiếc máy bay ném bom Tu-95MS của Nga phía dưới
Phía trên là 1 chiếc F-14 của Iran đang bay hộ tống chiếc máy bay ném bom Tu-95MS của Nga phía dưới

Theo The Aviationist ngày 20.11, vào giây thứ 80 của clip này ta có thể thấy bay kèm với chiếc oanh tạc cơ chiến lược Tu-95MS là 2 máy bay chiến đấu F-14 của Không quân Iran. Khi đó máy bay Nga đang ở trong không phận Iran, và sau đó các máy bay ném bom này đã phóng tên lửa hành trình từ trên không phận Iran bay đến các vị trí của quân IS tại Syria.

Ngoài F-14 còn có tiêm kích Su-30SM của Nga bay theo bảo vệ.

F-14, do Northrop Grumman chế tạo, là loại chiến đấu cơ hiện đại nhất của Hải quân Mỹ thập niên 1970. Và đặc biệt là khi đó dù trang bị chưa đủ cho hải quân, Mỹ đã đồng ý bán F-14 cho Iran theo yêu cầu của vua Reza Pahlavi, lúc đó là đồng minh quan trọng của Mỹ. 

Năm 1972, các cuộc thương lượng giữa vua Pahlavi với Tổng thống Mỹ Richard Nixon bắt đầu, và đến năm 1977 những chiếc F-14 đầu tiên được giao cho Iran, trong khi Hải quân Mỹ chỉ mới nhận được một số. Cho đến năm 1979 khi cuộc cách mạng Hồi giáo Iran bùng nổ, Mỹ đã giao 79 chiếc F-14 cho Iran.

Máy bay Nga được máy bay Iran hộ tống, phóng tên lửa từ không phận Iran đánh IS ảnh 1

Máy bay Nga được máy bay Iran hộ tống, phóng tên lửa từ không phận Iran đánh IS ảnh 2

F-14 của Không quân Iran - Ảnh:The Aviationist

Máy bay Nga được máy bay Iran hộ tống, phóng tên lửa từ không phận Iran đánh IS ảnh 3

F-14 của Mỹ đãng ngừng bay từ năm 2006, thế giới chỉ còn Iran sử dụng loại tiêm kích này - Ảnh:The Aviationist

Hải quân Mỹ sử dụng F-14 là loại chiến đấu cơ chủ lực trên các tàu sân bay. Mãi đến năm 2006, loại máy bay mang biệt danh Tomcat này chính thức về hưu, nhường sân chơi cho F/A-18. Hiện nay trên thế giới chỉ còn Iran sử dụng F-14. Nước này dù bị Mỹ cấm vận nhưng vẫn nỗ lực nâng cấp bảo dưỡng để duy trì hoạt động của đội máy bay này đến năm 2030, kể cả lùng mua phụ tùng F-14 trên thị trường chợ đen.

Xem clip F-14 của Iran bay hộ tống oanh tạc cơ Nga khi quá cảnh không phận Iran để đánh IS:

Theo Thanh Niên