Triều Tiên phát triển kinh tế 'đến Mỹ cũng phải kinh ngạc'

Tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên ngày 23.3 có bài nói rằng kinh tế của đất nước đang phát triển rất tốt khiến cả Mỹ cũng phải kinh ngạc, cho dù Bình Nhưỡng trải qua thời kỳ cấm vận nặng nề của quốc tế.
Triều Tiên phát triển kinh tế 'đến Mỹ cũng phải kinh ngạc'
Triều Tiên phát triển kinh tế 'đến Mỹ cũng phải kinh ngạc'

Trong một bài báo có tựa đề “Sức mạnh tự cung tự cấp của Triều Tiên”, tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên nói rằng người dân đang nỗ lực hết sức mình để xây dựng một đất nước Triều Tiên thịnh vượng và giàu mạnh về kinh tế, theo Yonhap.

Tờ báo nói rằng kinh tế Triều Tiên “cải thiện như một sinh vật hồi sinh vì được tiếp thêm những dòng máu của sự sống”. Rodong Sinmun còn nhấn mạnh rằng sự cải thiện của nền kinh tế Triều Tiên sẽ làm nhiều nước kinh ngạc, kể cả Mỹ và các nước đồng minh của Mỹ.

Triều Tiên đã liên tục cáo buộc Mỹ và các đồng minh của Mỹ đã vẽ ra Nghị quyết 2270 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và gọi đó là "mưu đồ nham hiểm để cô lập và bóp nghẹt Triều Tiên”. Bình Nhưỡng cũng liên tục tuyên bố rằng thế giới bên ngoài đang muốn ngăn cản Triều Tiên xây dựng một quốc gia thịnh vượng và nâng cao đời sống của người dân.

"Dù các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ đối với Triều Tiên vô cùng khắc nghiệt nhưng không phát huy tác dụng trước sức mạnh của nền kinh tế tự cung tự cấp và sự đoàn kết một lòng của người dân Triều Tiên”, tờ nhật báo của Triều Tiên viết, và cho rằng nền kinh tế tự cung tự cấp mà Triều Tiên đang đeo đuổi đã giúp Bình Nhưỡng vượt qua khó khăn, chiến thắng Mỹ và đưa Triều Tiên lên tầm cao mới của sự thịnh vượng và giàu mạnh.

"Chúng ta đã tự sản xuất được 100% vệ tinh Kwangmyongsong-4 đã được phóng hồi đầu tháng 2.2016 và hệ thống tàu điện ngầm ‘Cờ đỏ” bắt đầu hoạt động hồi tháng 1 năm nay”, tờ báo viết tiếp với hàm ý nhắc đến những thành tựu kinh tế mà Triều Tiên đã đạt được, cho dù đối diện các điều kiện khó khăn của cấm vận.

Triều Tiên được cho là đang đối đầu với tình hình khó khăn nhất từ trước đến nay khi Liên Hiệp Quốc áp lệnh trừng phạt, cho phép giám sát tất cả các giao dịch, mua bán với Triều Tiên bất kể theo đường hàng không hay hàng hải. Các nước cũng được phép giam giữ hàng hóa đi và đến Triều Tiên. Trong khi Mỹ và các đồng minh gần như cấm giao dịch hoàn toàn với Bình Nhưỡng, thì Trung Quốc, đồng minh lâu năm của Triều Tiên cũng siết chặt cung cấp hàng hóa cho Bình Nhưỡng.

Giới theo dõi tình hình Triều Tiên nói rằng bài báo của Rodong Sinmun là nhằm lên tinh thần cho người dân trước hội nghị thứ 7 của đảng Lao động Triều Tiên sẽ tổ chức vào tháng 5.2016.

Theo Thanh Niên