Các công ty công nghệ đang chung tay “giết chết” smartphone

VietTimes -- Trong khi Apple và Google có thể thống trị thị trường điện thoại thông minh ngày nay, các công ty đang phát triển thực tế tăng cường như Amazon, Microsoft hay Facebook lại không phân định người chiến thắng một cách rõ ràng. Nhưng dù sao thì tất cả họ đều đang trong cuộc đua để giết chết smartphone và thay thế bằng thực tế tăng cường (AR).
Smartphone sẽ không tồn tại lâu nữa?
Smartphone sẽ không tồn tại lâu nữa?

Trong vài tháng qua, các công ty công nghệ lớn đều tổ chức các sự kiện hàng năm của họ nhằm đưa ra tầm nhìn trong những năm tiếp theo. Facebook khởi động vào cuối tháng 4 với hội nghị F8, sau đó là Microsoft với Microsoft Build, rồi Google với I/O. Hội nghị các nhà phát triển Toàn cầu của Apple đã đặt dấu chấm cho chuỗi các hội nghị này. Amazon không tổ chức sự kiện như thế, nhưng hãng đã cho ra mắt loa Amazon Echo thế hệ thứ hai.

Mọi thứ sẽ sớm sôi động trở lại. Mùa thu năm nay, Apple dự kiến sẽ tiết lộ iPhone kỷ niệm 10 năm, Google có thể ra mắt một chiếc điện thoại thông minh Pixel và Microsoft dự kiến sẽ tổ chức một cuộc họp báo vào cuối tháng Mười.

Trong khi Apple và Google có thể thống trị thị trường điện thoại thông minh ngày nay, các công nghệ về thực tế tăng cường (AR) mà Microsoft hay Facebook đang phát triển lại không có người chiến thắng một cách rõ ràng. Vào những năm 70, Apple và Microsoft đã đặt cược lớn rằng máy tính cá nhân sẽ là một thị trường lớn hơn nhiều so với máy chủ. Những công ty sản xuất máy chủ thì lại cho rằng PC là thứ "dở hơi". Và dĩ nhiên chúng ta biết ai đã thắng.

Tương tự như vậy, Microsoft đã không nhận ra đầy đủ tiềm năng của smartphone, cho đến khi Google và Apple nhận ra điều đó. Bây giờ, Android của Google là hệ điều hành phổ biến nhất trên thế giới. Còn iPhone đã giúp Apple phá kỷ lục về lợi nhuận và trở thành công ty hàng đầu về công nghệ.

Và ngay lúc này đây, chúng ta đang chứng kiến sự phát triển không ngừng của thực tế tăng cường và công nghệ ảo, chúng đang lấn át thế giới số tác động lên những giác quan của con người. Một số người gọi nó là mốt, hoặc chỉ cái gì đó quá mới và chưa chắc chắn để có thể được coi là một mối đe dọa thực sự cho smartphone. Tuy nhiên, có một cuộc chạy đua thật sự để xây dựng những nền tảng thực tế tăng cường này trong tương lai đang diễn ra.

Alexa của Amazon chủ yếu được coi là một trợ lý ảo bằng giọng nói nhưng trợ lý ảo cho bạn biết thời gian và thời tiết này chắc chắn đủ điều kiện để trở thành thực tế tăng cường. Microsoft đang phát triển kính HoloLens. Facebook và Snapchat vừa xây dựng được thực tế tăng cường tích hợp ngay trong camera. Nhìn chung, những gì các công ty này đều có điểm chung là họ đã bỏ lỡ việc xây dựng các hệ điều hành điện thoại thông minh của riêng họ. Bây giờ là thời đại của họ. Sẽ đâu cần một chiếc smartphone khi mọi thứ đều hiện hữu trước mắt bạn nhờ có thực tế tăng cường.

Các công ty công nghệ đang chung tay “giết chết” smartphone  ảnh 1Hình ảnh ba chiều được xem từ kính Hololens của Microsoft

Vị trí phòng thủ

Apple và Google nhận thức rõ về mối đe dọa này và họ sẽ không đứng yên.

Apple có ARkit, một hệ thống để xây dựng thực tế tăng cường vào các ứng dụng iPhone, sử dụng thông qua camera tích hợp trong điện thoại. Nó đủ mạnh về mặt công nghệ và dễ sử dụng. Khi Apple phát hành kính thông minh, những ứng dụng này được sử dụng triệt để.

Các công ty công nghệ đang chung tay “giết chết” smartphone  ảnh 2ARkit của Apple cho phép đưa hình ảnh kỹ thuật số vào thế giới thực

Google có nhiều nỗ lực thực tiễn khác trong các sản phẩm của mình, bao gồm dự án Tango. Và mặc dù phiên bản đầu tiên của bộ tai nghe Google Glass đã thất bại, nếu Google tìm ra cách cải tiến thiết bị đó, đó sẽ là phương tiện để mở rộng Android vào lĩnh vực thực tế tăng cường AR.

Trong thời gian chờ đợi, khi chúng tôi đánh giá cao tất cả các phần cứng và phần mềm mới ra mắt vào cuối năm nay, hãy giữ quan điểm rằng mọi thứ chúng ta đang nhìn thấy chỉ là bắt đầu trong một cuộc chiến công nghệ sẽ bùng nổ trong thập kỷ tới và xa hơn nữa.