Xin lỗi Google - Apple đã đúng khi tiếp tục bỏ qua chuẩn tin nhắn RCS cho iPhone!

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Mặc dù Google đã thúc giục Apple đưa RCS lên iPhone và thay thế chuẩn SMS truyền thống, nhưng phản hồi của Apple chỉ đơn giản là "đã xem".
Xin lỗi Google - Apple đã đúng khi tiếp tục bỏ qua chuẩn tin nhắn RCS cho iPhone (Ảnh: Digital Trends)
Xin lỗi Google - Apple đã đúng khi tiếp tục bỏ qua chuẩn tin nhắn RCS cho iPhone (Ảnh: Digital Trends)

Trên iOS 16, Apple bổ sung hàng loạt tính năng mới thú vị cho ứng dụng Messages, nhưng lại bỏ qua một thứ đang được rất nhiều người dùng quan tâm: tiêu chuẩn RCS (Rich Communication Services).

Bất chấp việc Google liên tục chỉ trích công khai, Apple dường như đã quyết định bịt tai và âm thầm gia cố vững chắc dịch vụ nhắn tin vô cùng thành công của chính mình. Với tình hình hiện nay của RCS, có lẽ đây là một lựa chọn đúng đắn.

RCS vẫn là một mớ hỗn độn

Hãy cùng tóm tắt nhanh RCS là gì. Đây là bản cập nhật cho tiêu chuẩn SMS được cung cấp bởi sự kết hợp của Google và một số nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu. Nó mang đến các tính năng hiện đại như cảnh báo đang gõ tin nhắn, xác nhận đã đọc, và hỗ trợ gửi hình ảnh độ phân giải cao kèm tin nhắn thông thường. Nghe thì có vẻ thú vị, nhưng Apple đã bỏ qua nó. Điều này khiến mục tiêu trở thành chuẩn tin nhắn thay thế SMS cũng như xóa bỏ sự khác biệt trong giao tiếp giữa điện thoại Android và iPhone trở nên xa vời.

Mặc dù Google đã thúc giục Apple đưa RCS lên iPhone và thay thế chuẩn SMS truyền thống, nhưng phản hồi của Apple chỉ đơn giản là "đã xem". Lợi ích của RCS đối với Google là quá rõ ràng. Một khi RCS trở nên phổ biến, người dùng Android sẽ không bị trêu chọc vì bong bóng tin nhắn của họ có màu xanh lá nữa.

Người dùng Android luôn bị trêu chọc vì bong bóng tin nhắn của họ có màu xanh lá (Ảnh: Digital Trends)

Người dùng Android luôn bị trêu chọc vì bong bóng tin nhắn của họ có màu xanh lá (Ảnh: Digital Trends)

Ước tính chỉ có 20% người dùng Android được sử dụng RCS. Có nghĩa là mặc cho số lượng thiết bị Android áp đảo iOS, chỉ một số ít người dùng rải rác trên toàn thế giới có thể tận dụng được những lợi ích của chuẩn tin nhắn mới.

RCS không hẳn là một trải nghiệm dễ dùng mặc dù về lý thuyết nó là một sáng kiến của các nhà mạng, toàn bộ tin nhắn RCS đều chạy qua các máy chủ của Google. Một số nhà mạng như AT&T lại có các biến thể RCS của riêng họ. Một mớ hỗn độn, mang đến một trải nghiệm rời rạc, khi mà hai người dùng khác nhau với cùng một chiếc điện thoại như nhau nhưng khác nhà mạng có thể phải chấp nhận hai phiên bản RCS không nhất quán. Kể cả những lời quảng cáo của Google về khả năng mã hóa hai đầu thực ra cũng chỉ là một tính năng của ứng dụng Google Messages chứ không phải của RCS.

“Tôi không nghe người dùng của mình đề nghị cải thiện nó (tính năng nhắn tin) ở thời điểm này”, Tim Cook chia sẻ.

Câu trả lời của Cook có vẻ không cần thiết, nhưng nó cho thấy một sự thật: người dùng luôn có lựa chọn. Bạn muốn nhắn tin tương thích giữa các thiết bị của Google và Apple, bạn có thể tải xuống Signal hoặc WhatsApp. Nếu bạn muốn thay thế iMessage, thì bạn sẽ phải sử dụng iMessage trên iPhone. Dịch vụ chat của Google hiện vẫn chưa bắt kịp được so với đối thủ lớn của họ là Apple.

“Apple hoàn toàn không có hứng thú với RCS và không thấy bất kỳ lợi ích nào từ việc triển khai nó. Tôi sẽ ngạc nhiên lắm nếu họ tích hợp nó, trừ khi có quy định bắt buộc nào đó. Lập trường của Apple đối với việc nhắn tin xuyên nền tảng là đã có cả núi phần mềm OTT hoạt động tốt - WhatsApp, Signal, Telegram, Facebook - và do đó ở đây chẳng có vấn đề gì cần phải giải quyết cả” - theo Sascha Segan, nhà phân tích di động của trang PCMag.

RCS không giải quyết bất kỳ vấn đề nào

Có rất nhiều ứng dụng nhắn tin cho người dùng lựa chọn (Ảnh: Digital Trends)

Có rất nhiều ứng dụng nhắn tin cho người dùng lựa chọn (Ảnh: Digital Trends)

Mặc dù Google nói mục tiêu phổ cập RCS của họ là muốn mang lại tính công bằng cho người dùng smartphone, công ty này đơn giản chỉ là đang diễn kịch. RCS đã tồn tại từ khá lâu rồi, từ thời những chiếc điện thoại Windows Phone. Điều đáng nói là, vào thời điểm đó, Google chưa triển khai RCS. Thay vào đó, chỉ khi thất bại thảm hại trong việc tìm kiếm chỗ đứng cho các ứng dụng nhắn tin độc quyền của chính mình, họ mới chuyển sang RCS như chiếc phao cứu sinh cuối cùng.

Tuy nhiên, các ứng dụng nhắn tin độc quyền lại là công cụ được mọi người chọn để liên lạc với nhau. Chúng thường được phát triển khá linh hoạt và nhanh nhạy, đáp ứng được nhu cầu nhắn tin trên toàn cầu; một số ứng dụng như WhatsApp hay Line thậm chí còn xây dựng được một hạ tầng kinh doanh thứ cấp xoay quanh dịch vụ gốc. iMessage, mặc dù được truy cập trong ứng dụng Tin nhắn, nhưng chúng không khác Facebook Messenger hoặc WhatsApp trong việc triển khai.

Những tính năng mới như Edit Message (chỉnh sửa tin nhắn) hay Undo Send (hoàn tác gửi tin) trở nên khả thi là nhờ tính độc quyền của iMessage. RCS có thể hỗ trợ những tính năng hiện đại đó, nhưng bộ khung đã cũ kỹ và cứng nhắc của giao thức tin nhắn khiến thời gian cần thiết để tung ra một bản cập nhật mới phải tính bằng năm. Đến thời điểm đó, có lẽ đã có những thứ khác mới mẻ và thú vị trong việc nhắn tin được ra đời.

Hãy nhớ rằng, RCS chưa bắt kịp WhatsApp của ngày nay, mà mới chỉ bắt kịp WhatsApp khi vừa ra mắt lần đầu. Những tính năng như mã hóa hai đầu và tích hợp Google vẫn chỉ hiện diện trên ứng dụng Google Messages. RCS xuất phát đã là một kẻ đi sau, và sẽ luôn như vậy nếu không có sự đột phá.

Với sự xuất hiện của iOS 16, cuộc tranh cãi xoay quanh iMessage và RCS cho thấy điểm mạnh của Apple không phải ở bất kỳ một tính năng đơn lẻ nào, mà đó là tính phổ cập. iPhone và iOS có mặt ở khắp nơi, và người dùng thì sẵn sàng tin tưởng và sử dụng những gì mà Apple cung cấp. Android, dù có nhiều ưu thế nhưng không thể làm tương tự.

Theo Digital Trends