Xe ô tô điện mặt trời đầu tiên sẽ được đưa vào thị trường châu Âu năm 2023

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Công ty khởi nghiệp Đức sẽ đưa ra thị trường châu Âu xe ô tô điện năng lượng mặt trời vào giữa năm 2023. Đây là chiếc xe điện mặt trời đầu tiên, tích hợp 2 nguồn điện năng, điện mặt trời và pin sạc điện.
Xe ô tô điện năng lượng mặt trời Sion. Ảnh SonoMotors
Xe ô tô điện năng lượng mặt trời Sion. Ảnh SonoMotors

Công ty Sono Motors của Đức cho biết sẽ một chiếc xe điện (EV) chạy bằng năng lượng mặt trời đến thị trường châu Âu vào giữa năm 2023. Sono đã mang chiếc EV, được gọi là Sion, trong một hành trình trình diễn công nghệ khắp nước Mỹ, chuẩn bị sự ra mắt cuối cùng trong nước.

Xe ô tô điện (EV) năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới- Sono Motors Sion với giá 25.000 USD. Video CNBC

Sion được định giá 25.000 USD, giá cả hợp lý hơn hầu hết các xe EV trên thị trường Mỹ. Xe được trang bị có 465 bán tế bào pin mặt trời tích hợp khắp bên ngoài xe, trên mui xe, cửa, chắn bùn, nắp capo và bất cứ nơi nào có thể. Công ty ước tính, chỉ riêng năng lượng mặt trời đủ để cung cấp năng lượng cho khoảng 70 dặm (hơn 100 km) lái xe mỗi tuần. Nhưng pin điện mặt trời có hiệu quả cao do tiếp tục sạc điện cho pin dự trữ nguồn của xe khi xe đang đậu.

Những đối với những chuyến đi đường dài, Sion được trang bị pin lithium iron phosphate với phạm vi 190 dặm (hơn 300 km), do hãng xe điện và pin khổng lồ BYD Trung Quốc sản xuất.

Sono đang ký hợp đồng với công ty Phần Lan Valmet Automotive để sản xuất Sion, đại diện công ty cho biết đã có 42.000 đơn đặt hàng chiếc xe này ở châu Âu. Mục tiêu của công ty là sản xuất 257.000 chiếc Sion vào năm 2030.

Giám đốc điều hành Laurin Hahn cho biết, sản xuất theo hợp đồng là yếu tố đầu tiên cho phép công ty giảm chi phí cho giá xe.Ông nói:

“Thứ hai là chúng tôi chỉ có một thiết kế. Chiếc xe này có bất kỳ màu nào khách hàng ưu thích, tương tự như màu đen. Vì vậy, về cơ bản là không có tùy chọn. Điều đó có ý nghĩa rất lớn trong tiết kiệm chi phí. Thứ ba, công ty sẽ bán hàng trực tuyến cho khách hàng. Thứ tư, khung xe không sử dụng thép dập mà là khung nhôm không gian, xe rất an toàn. Thứ năm là xe không sử dụng sơn. Không thực hiện sơn xe vì có các tấm pin mặt trời bên ngoài. Với 5 yếu tố này, chiếc xe mới có giá cả phải chăng như vậy”.

Sono Motors tập trung vào những yếu tố cần thiết trong khoang lái của Sion như đa chức năng, vận hành trực quan, thân thiện với người dùng và khả năng kết nối mạng. Thiết kế nội thất của Sion có tính đến sự đa dạng trong cách sử dụng của chiếc xe với nội thất chắc chắn.

Người lái xe có thể điều khiển tất cả các dịch vụ di chuyển trực tiếp trên màn hình 10 inch, trung tâm của hệ thống thông tin giải trí tích hợp kết nối cũng như thông qua ứng dụng Sono.

Dữ liệu tiêu thụ điện năng và thông tin về xe được hiển thị trên màn hình chính, đồng thời cũng có thể quản lý các những chức năng chính của xe. Dữ liệu liên quan đến khai thác sử dụng nguồn năng lượng mặt trời của xe được cung cấp trực tiếp trên màn hình 7 inch trong khu vực vô lăng. Một điện thoại thông minh riêng của xe, có thể được kết nối với hệ thống thông tin giải trí thông qua Apple CarPlay và Android Auto. Những cuộc gọi điện thoại và nghe nhạc của từng người được cung cấp qua giao diện Bluetooth.

Roberto Diesel, CTO của Sono Motors cho biết: “Cùng với việc chia sẻ dịch vụ và lái xe tự động, việc số hóa tính di động và khả năng kết nối giữa các phương tiện ngày càng tăng sẽ đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực giảm số lượng phương tiện giao thông, đặc biệt là ở các khu vực đô thị. Việc tránh xa sự sang trọng dư thừa trong trang thiết bị nội thất và tiết kiệm chi phí thông qua khả năng chia sẻ năng lượng điện của Sion. Do đó, các chủ phương tiện và người dùng góp phần tích cực vào việc cải thiện khí hậu của chúng ta.”

Công ty Sono đã sử dụng công nghệ năng lượng mặt trời trên cơ sở polymer, do chính doanh nghiệp đã phát triển. Ông Laurin Hahn nói: ″ Chúng tôi có một số bằng sáng chế, hơn 30 bằng sáng chế về công nghệ pin điện mặt trời. Đây là một khác biệt rất lớn vì tất cả các công ty khác cố gắng tích hợp năng lượng mặt trời, được phát triển trên cơ sở kính. Thủy tinh nặng, sản xuất chậm và chi phí rất đắt ”.

Một ứng dụng trên bảng điều khiển của ô tô cung cấp cho người lái xe thông tin thời gian thực về lượng năng lượng mặt trời mà ô tô đang sản xuất tại bất kỳ thời điểm nào. Lái xe cũng có thể kiểm soát việc chia sẻ năng lượng thông qua ứng dụng sạc điện 2 chiều, sử dụng pin của Sion để sạc các thiết bị điện khác bao gồm cả xe điện với phương thức và mức giá mà chủ sở hữu lựa chọn.

Mặc dù không có xe điện (EV) năng lượng mặt trời phổ biến trên thị trường hiện nay, nhưng Hahn tin rằng công nghệ này sẽ sớm phát triển.

“Chúng tôi nghĩ rằng điện mặt trời cho EV có tiềm năng trở thành một công nghệ chủ đạo. Mục tiêu của chúng tôi là triển khai năng lượng mặt trời trên mọi phương tiện vì không có lý do gì cản trở việc triển khai pin điện mặt trời trên các phương tiện giao thông. Công nghệ rất hiệu quả về chi phí và không làm tăng thêm nhiều chi phí vật liệu cho chiếc xe nhưng lại cung cấp điện năng hiệu quả cho xe thời gian thực. Thực sự không có lý do gì để không tích hợp công nghệ này”.

Theo CNBC