Vừa thương mại hóa mạng 5G, Trung Quốc đã “rục rịch” phát triển mạng 6G

VietTimes -- Trung Quốc đã chính thức công bố việc nghiên cứu và phát triển mạng di động 6G của mình. Nước này mới chỉ triển khai mạng 5G vào đầu tháng 11, sớm hơn so với lịch trình là đầu năm 2020 như dự kiến.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố vào hôm thứ Tư rằng cơ quan này sẽ thành lập hai nhóm để thực hiện nhiệm vụ phát triển mạng 6G.

Trong đó, một nhóm sẽ bao gồm các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm thúc đẩy cách thức nghiên cứu và phát triển 6G. Nhóm còn lại bao gồm các thành viên đến từ 37 trường đại học, viện nghiên cứu và doanh nghiệp sẽ đi sâu vào các công nghệ cụ thể để phát triển mạng 6G.

Hiện nay, mạng 5G còn đang trong giai đoạn trứng nước và 4G vẫn được sử dụng phổ biến ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Ảnh: Global Village Space
Ảnh: Global Village Space

5G là thế hệ mạng không dậy mới nhất hiện nay. Theo các chuyên gia, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, được xem là chìa khóa để chúng ta đi vào mạng lưới internet của vạn vật (IoT).


Trước Trung Quốc, Hàn Quốc là quốc gia đầu tiên triển khai mạng 5G trên diện rộng. Các quốc gia như Anh hay Mỹ đã có buổi giới thiệu mạng 5G nhưng chỉ giới hạn ở một số thành phố.

6G vẫn còn một chặng đường dài phía trước

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc, Wang Xi cho biết 6G vẫn đang trong gia đoạn đầu, lộ trình kỹ thuật vẫn chưa rõ ràng và các tiêu chuẩn vẫn chưa được chuẩn hóa.

Vào tháng 9 năm nay, Ông Nhậm Chính Phi, nhà sáng lập Huawei đã cho biết công ty đang nghiên cứu công nghệ 6G và sẽ còn một chặng đường dài trước khi 6G được thương mại hóa.

Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

Các mạng di động, đặc biệt là 5G đang trở thành tâm điểm chính trị trong mối quan hệ thương mại Mỹ - Trung. Washington cáo buộc các thiết bị do công ty Trung Quốc tiềm ẩn nhiều rủi ro an ninh, có thể bị Trung Quốc sử dụng để do thám người Mỹ. Trong khi đó, Huawei đã nhiều lần phủ nhận cáo buộc này.


Huawei cũng nằm trong danh sách đen của Hoa Kỳ, bị hạn chế quyền truy cập vào các công nghệ Mỹ. Washinhton cũng đẩy mạnh chiếc dịch tẩy chay Huawei khỏi mạng quá trình xây dựng mạng 5G.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã đi trước một bước, sớm làm việc trên mạng 6G vì nước này cho rằng công nghệ di động mới này sẽ có tầm quan trọng hơn trong tương lai.

“Chúng tôi rất coi trọng sự phát triển mạng 6G và Trung Quốc sẽ thúc đẩy sự phát triển của 6G một cách hiệu quả trên tinh thần cởi mở”, ông Wang cho biết.

Theo CNBC