Về vụ việc của Công ty Asanzo, tại buổi họp báo do Bộ Công Thương tổ chức chiều nay (4/7), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, các cơ quan chức năng đang vào cuộc để làm rõ vụ việc. Hiện, việc nhập khẩu các cụm linh kiện có xuất xứ Trung Quốc về làm thành sản phẩm và dán mác xuất xứ Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính làm đầu mối, phối hợp với các bộ ngành, trong đó có Bộ Công Thương, kiểm tra xử lý, báo cáo với Thủ tướng Chính phủ.
Cũng về việc này, ông Trần Thanh Hải cho hay, đối với các mặt hàng lưu thông trên thị trường trong nước, Chính phủ đã có Nghị định nêu nhiều quy định về nhãn hàng hóa, trong đó có quy định các doanh nghiệp, tổ chức cá nhân lưu thông hàng hóa có trách nhiệm tự xác định thông tin đưa lên hàng hóa đó.
Nghị định cũng yêu cầu bắt buộc là các sản phẩm hàng hóa lưu thông trên thị trường Việt Nam, kể cả nhập khẩu đều phải có nhãn hàng hóa, có tên của nhà sản xuất, tổ chức cá nhân chịu trách nhiệm hàng hóa…
Tuy nhiên, Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) khác nhau, trong đó có các quy định về xuất xứ hàng hóa, do vậy ông Trần Thanh Hải cho rằng, cần phân biệt các quy định về xuất xứ hàng hóa mà Việt Nam thực hiện theo luật hóa quốc tế khi ký các FTA.
“Sắp tới, Việt Nam sẽ có văn bản riêng để phục vụ hàng hóa xuất khẩu và nhập khẩu để hưởng ưu đãi thuế quan tại các thị trường, chưa phải gắn việc xác định nhãn hàng hóa sản xuất tại Việt Nam”, ông Trần Thanh Hải nói.
Mặt khác, ông Trần Thanh Hải cũng thừa nhận, hiện nay chưa có quy định rõ ràng về việc xác định xuất xứ tỷ lệ hàng hóa thế nào thì được gọi là hàng hóa được sản xuất tại Việt Nam, hoặc hàng hóa của Việt Nam.
Do vậy, Bộ Công Thương đã chủ động đề xuất với Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan xây dựng văn bản quy định về hàng hóa sản phẩm của Việt Nam và hàng hóa sản xuất tại Việt Nam dưới dạng thông tư, qua đó có thể đóng góp cho việc ngăn chặn các hoạt động gian lận thương mại.
Trước đó, theo phản ánh của báo chí, Công ty Cổ phần Điện tử Asanzo Việt Nam đã nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác, nhưng gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam. '
Vụ việc thu hút được sự quan tâm lớn từ dư luận, do không ít người đã và đang sở hữu sản phẩm của Asanzo vì tin vào mác "Made in Vietnam - Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" mà hãng này thường xuyên sử dụng để quảng cáo sản phẩm của mình.