Volkswagen tiếp tục triển khai chương trình thử nghiệm xe tự lái ở Munich, Đức

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Một tuần sau khi Volkswagen công bố chương trình thử nghiệm nguyên mẫu ID.Buzz tự lái ở Austin, Texas, Mỹ, công ty tiếp tục mở rộng sang phía bên kia Đại Tây Dương, tại Munich, Đức.

Nguyên mẫu xe chở khách ID.Buzz tự lái của Volkswagen. Ảnh Electrek
Nguyên mẫu xe chở khách ID.Buzz tự lái của Volkswagen. Ảnh Electrek

Electrek dẫn thông cáo báo chí của Volkswagen cho biết, chuyến chạy thử đầu tiên trên đường công cộng sẽ bắt đầu trong vài tuần tới. Đại diện các cơ quan chính phủ, báo giới và nhiều doanh nhân sẽ tham gia trải nghiệm và cảm nhận về xe tự hành. Trong khi ID. Buzz AD tự lái, một người lái xe an toàn sẽ luôn ngồi sau tay lái để giám sát hệ thống, đảm bảo xe tự lái hoạt động theo đúng kế hoạch trong cuộc thử nghiệm.

XetulaiDuc02.jpg
Các nguyên mẫu VW ID.Buzz tự lái ở Austin, Texas tương tự những nguyên mẫu ở Munich, Đức. Ảnh Electrek

Những chiếc xe tải điện đều có màu sơn đen và vàng, tương tự như những chiếc xe đang thử nghiệm ở Mỹ. Chiếc xe này cũng có cabin 4 chỗ ngồi và hệ thống tự lái của Mobileye. So với các mẫu ID.Buzz tiêu chuẩn, mẫu xe mới được bổ sung hệ thống camera hỗ trợ AI gắn trên mái, radar và nắp đậy. Những thiết bị này cung cấp cho hệ thống điều khiển đạt được quyền tự chủ Cấp độ 4 (L4), cách không xa Cấp độ 5(L5) theo tiêu chuẩn SAE.

Volkswagen cho biết, mẫu xe mới có thể được sản xuất với số lượng lớn sau khi được cấp phép và dây chuyền đã sẵn sàng sản xuất hàng loạt. Đội xe thử nghiệm đang phát triển ở châu Âu và Bắc Mỹ sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu từ những tình huống lái xe khác nhau trong môi trường đô thị. Mục tiêu của hãng là mở rộng đội xe cho mục đích thương mại, bao gồm dịch vụ đi chung xe và vận tải hàng hóa tại nhiều thành phố ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Ở Đức, công ty đầu tiên khai thác sử dụng nguyên mẫu ID. Buzz AD là MOIA, công ty con của Tập đoàn VW, từ năm 2019. Ở Bắc Mỹ, nơi VW dự kiến các phương tiện tự hành sẽ được “công ty trong lĩnh vực di động và vận tải” khai thác sử dụng.

Lần đầu tiên thế giới biết đến ID.Buzz EV của Volkswagen là vào tháng 5, thời điểm MOIA công bố hợp tác với Apex.AI để phát triển và triển khai hệ thống điều khiển xe chở khách tự động hóa cao của doanh nghiệp.

MOIA đã làm việc với Volkswagen từ năm 2021 để phát triển và triển khai dự án thí điểm cho xe tự hành, bắt đầu ở Đức trước khi mở rộng ra những thành phố khác trên khắp thế giới. Dự án đã được triển khai ở Munich sau khi một chương trình thí điểm được triển khai tại thành phố Austin, bang Texas hồi đầu tháng 7.

Austin trở thành trung tâm phát triển mới của Volkswagen tại Mỹ khi tập đoàn có định hướng mở rộng dịch vụ xe tự hành đến các thành phố khác trong tương lai. Đồng thời, Munich vẫn là trung tâm robotaxi của VW ở châu Âu và đã bắt đầu vận chuyển hành khách.

VW tuyên bố, những cuộc thử nghiệm lái xe tự động ban đầu tập trung vào xe điện hoạt động ở các đô thị trung tâm, đó là lý do vì sao VW lựa chọn Munich và Austin.

Christian Senger, thành viên Hội đồng quản trị Bộ phận Xe thương mại Volkswagen, chịu trách nhiệm phát triển xe tự hành, phát biểu về tiến trình phát triển của xe tự hành với Electrek: “Mở rộng chương trình xe tự hành của chúng tôi sang Bắc Mỹ là bước tiếp theo trong lộ trình chiến lược toàn cầu của tập đoàn VW và là kết quả của một khoản đầu tư dài hạn. Kế hoạch này sẽ giúp chúng tôi kiểm tra thử nghiệm, xác nhận và hoàn thiện công nghệ xe tự hành trên các con đường của Mỹ”.

Theo Electrek