VNPT sẽ “hồi sinh” VNPT Global để quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài

VietTimes -- Sau khi VNPT cổ phần hóa, VNPT Global sẽ được "hồi sinh" - trước đây VNPT đã có nhưng sau tách ra cùng Mobifone, để quản lý hoạt động đầu tư nước ngoài. VNPT Global giải quyết các vấn đề pháp lý trong quá trình mở rộng thị trường, bao gồm cả việc mua bán và sáp nhập ở nước ngoài. 
Mục tiêu trong những năm tiếp theo của VNPT là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số đứng đầu Việt Nam vào năm 2025 và là Trung tâm dịch vụ số của khu vực vào năm 2030. Ảnh: Bộ TT&TT
Mục tiêu trong những năm tiếp theo của VNPT là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số đứng đầu Việt Nam vào năm 2025 và là Trung tâm dịch vụ số của khu vực vào năm 2030. Ảnh: Bộ TT&TT
Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đã đưa ra định hướng mới cho mình dựa trên những kinh nghiệm và nền tảng sẵn có, trong đó, có việc tái lập VNPT Global và VNPT IT.
Theo ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, để có bước phát triển đột phá thì việc mua bán sáp nhập là một giải pháp được VNPT tính đến và VNPT Global sẽ đảm trách việc này. Cơ chế, thủ tục để thực hiện với doanh nghiệp nhà nước là khá phức tạp, nhưng sau khi cổ phần hóa, việc này có thể sẽ khả thi hơn. 
VNPT vẫn sẽ tập trung phát triển 3 mảng thiết yếu. Thứ nhất là phát triển công nghiệp liên quan đến các thiết bị đầu cuối do VNPT Technology thực hiện. Thứ hai, các công ty sản xuất thiết bị vật tư, sản xuất công nghiệp sẽ được nhóm lại. Và cuối cùng là mảng dịch vụ tích hợp viễn thông, công nghệ thông tin.
Về hệ thống sự nghiệp, VNPT sẽ sáp nhập Bệnh viện phục hồi chức năng Bưu Điện (tại thành phố Hải Phòng) vào Bệnh viện Bưu điện (tại thành phố Hà Nội). Các doanh nghiệp mà VNPT góp vốn cũng được cơ cấu lại theo hướng trở thành các doanh nghiệp phụ trợ cho Tập đoàn. Với các đơn vị nhỏ thì VNPT đang tập trung thoái vốn.
Theo dự kiến, vào cuối năm 2019, VNPT sẽ tiến hành cồ phần hóa (IPO). Khi đó, Nhà nước tiếp tục nắm giữ 65% vốn chủ sở hữu. 35% còn lại sẽ được chào bán cho nhà đầu tư. Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đánh giá, đây là một bước đi thận trọng do đặc thù của Tập đoàn.

Cũng theo ông Huỳnh Quang Liêm, mục tiêu trong những năm tiếp theo của VNPT là trở thành nhà cung cấp dịch vụ số đứng đầu Việt Nam vào năm 2025 và là Trung tâm dịch vụ số của khu vực vào năm 2030.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, VNPT cần phải bảo đảm doanh thu hàng năm tăng trưởng từ 8 – 12% và doanh thu dịch vụ số, dịch vụ công nghệ thông tin, IoT, M2M sẽ chiếm tỷ trọng từ 25% trở lên trong tổng doanh thu. Để tập trung phát triển dịch vụ số, VNPT tiến tới thành lập công ty công nghệ thông tin VNPT-IT trực thuộc Tập đoàn.

Ông Huỳnh Quang Liêm cũng cho biết, có 2 kịch bản sẽ xảy ra với đà tăng trưởng của VNPT. Cụ thể, nếu dịch vụ số tăng trưởng 41% và chiếm 23% tổng doanh thu, mức tăng trưởng của Tập đoàn đạt 8,3%. Kịch bản thứ hai, VNPT sẽ tăng trưởng 12,3% khi mảng dịch vụ số chiếm 33% tổng doanh thu.

Không chỉ tâp trung phát triển mạnh CNTT, trong thời gian tới, VNPT tiếp tục thực hiện cơ cấu lại mảng kinh doanh quốc tế và kỹ thuật quốc tế để hoàn thiện chuỗi giá trị. Theo đó, mảng kỹ thuật sẽ chuyển về Tổng công ty Hạ tầng mạng (VNPT – Net), còn mảng kinh doanh chuyển về Vinaphone.