Vĩnh Phúc đã có 5 trường hợp nhiễm virus Corona, Bộ Y tế đến làm việc

VietTimes -- Sáng ngày 5/2, trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV) tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là khi Việt Nam ghi nhận ca thứ 10, trong đó, có 5 bệnh nhân nhiễm virus Corona ở Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đã làm việc với tỉnh này về công tác phòng, chống dịch. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Thái Bình
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại Vĩnh Phúc. Ảnh: Thái Bình

Không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết: Đến nay, tỉnh Vĩnh Phúc đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm nCoV tại 3 huyện gồm: huyện Bình Xuyên (3), huyện Tam Dương (1), huyện Tam Đảo (1). 4 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp đang được cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, còn 1 trường hợp đang được điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Bình Xuyên trong tình trạng ổn định.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Thái Bình

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ảnh: Thái Bình 

Theo PGS.TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương - ngoài 4 trường hợp đi từ Vũ Hán về, trường hợp còn lại bị nhiễm nCoV do tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc bệnh. Đây là dấu hiệu cho thấy nCoV bắt đầu xâm nhập vào cộng đồng.

Do đó, PGS.TS Trần Như Dương đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu những trường hợp nghi ngờ đã tiếp xúc gần với người bệnh nhiễm nCoV phải cách ly. Ngành y tế địa phương cũng cần theo dõi, giám sát chặt các trường hợp này để khoanh vùng kịp thời ca bệnh, tránh bỏ sót. Tại các ổ dịch hiện nay, y tế tuyến huyện phải cử người “cắm chốt” để theo dõi giám sát nắm bắt tình hình, thường xuyên báo cáo để chỉ đạo kịp thời.

Vĩnh Phúc là 1 trong 3 tỉnh (Thanh Hóa, Khánh Hòa, Vĩnh Phúc) đã phát hiện người dân cư trú trên địa bàn mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Hiện, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đang theo dõi, giám sát chặt 84 trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm nCoV để chủ động phòng bệnh, cách ly, điều trị kịp thời các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV.

Lập biểu đồ theo dõi sức khỏe

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị mỗi bệnh nhân nhiễm và nghi nhiễm nCoV phải có một biểu đồ theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày để kịp thời có biện pháp ứng phó khi cần thiết, cách ly ngay khi có  triệu chứng của bệnh. 

Theo đó, các cơ sở y tế cần lập rõ họ tên, địa chỉ cụ thể, số điện thoại của các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV, yêu cầu người dân hàng ngày phải chủ động báo cáo tình hình sức khỏe cho y tế địa phương. Nếu người dân không chủ động báo cáo, các cơ sở y tế phải chủ động liên lạc để nắm bắt kịp thời tình hình sức khỏe, có các biện pháp ứng phó khi cần thiết. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm người bệnh đã tiếp xúc gần với ca nhiễm nCoV. Ảnh: Thái Bình
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thăm người bệnh đã tiếp xúc gần với ca nhiễm nCoV. Ảnh: Thái Bình 

Dự báo tình hình dịch bệnh thời gian tới có nhiều diễn biến phức tạp, Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về chẩn đoán, điều trị và giám sát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV cho 230 cán bộ y tế tại các trung tâm y tế, trạm y tế trên địa bàn huyện Yên Lạc; kiểm tra các đơn vị y tế, cơ sở hành nghề y dược tư nhân chấp hành nghiêm việc cung ứng thuốc, thuốc sát khuẩn, vật tư, phương tiện phòng dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế.

Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã có phương án thành lập các bệnh viện dã chiến để kịp thời ứng phó với dịch bệnh. Trước mắt, tỉnh bố trí bệnh viện dã chiến tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Trong trường hợp có trên 200 bệnh nhân, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên sẽ phối hợp với quân đội, để Bệnh viện Quân y 109 là bệnh viện dã chiến.

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh, tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã tăng cường triển khai việc giám sát y tế đối với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch (đặc biệt là Trung Quốc), đẩy mạnh việc giám sát bệnh nhân viêm phổi nặng tại các cơ sở khám, chữa bệnh để điều tra, xác minh, xử lý ổ dịch.

Tính đến 13h ngày 5/2, toàn thế giới đã có 493 ca tử vong cùng 24.557 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV, trong đó:

Lục địa Trung Quốc: 491 người tử vong;

Phillippines: 1 người tử vong.

Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam đã ghi nhận 10 người nhiễm nCoV gồm: 

- 2 cha con người Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 5 công dân Việt Nam đều trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc (01 người đã khỏi và xuất viện);
- 1 công dân Việt Nam là lễ tân có tiếp xúc gần với 2 cha con người Trung Quốc (đã khỏi và xuất viện);
- 1 công dân Mỹ đến Việt Nam, trước đó có quá cảnh tại Vũ Hán, Trung Quốc.
- 1 người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với nCoV trước đó.

Hiện 3 người đã được điều trị khỏi và xuất viện.