Trong 6 tháng đầu năm 2016, bên cạnh thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng tốt (tăng 27,2% so với cùng kỳ, đặc biệt thị trường nội địa tăng gần 37%), Vietnam Airlines phải đối mặt với những khó khăn, thách thức từ dấu hiệu chững lại của tăng trưởng kinh tế, bất ổn khủng bố tại các nước châu Âu, tình trạng quá tải hạ tầng hàng không, đặc biệt là Tân Sơn Nhất...
Tuy vậy, hoạt động kinh doanh của hãng bay này vẫn đạt được những kết quả khả quan và vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch quan trọng, đạt tốc độ tăng trưởng cao so với cùng kỳ. Cụ thể:
6 tháng đầu năm 2016, Vietnam Airlines thực hiện hơn 70.300 chuyến bay an toàn, tăng 10,7% so với cùng kỳ; vận chuyển được 9,65 triệu lượt khách, tăng 15,5% so với cùng kỳ, trong đó, vận chuyển trên các đường bay quốc tế tăng 6,9% và nội địa tăng 21,1% so với cùng kỳ. Sản lượng vận chuyển hàng hóa của Tổng công ty đạt 124,8 nghìn tấn, vượt kế hoạch và tăng 18,1% so với cùng kỳ.
Tổng doanh thu hợp nhất ước đạt hơn 36 nghìn tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế ước đạt 1.600 tỷ đồng, đạt gần 70% so với kế hoạch năm 2016. Trong đó, doanh thu công ty mẹ ước đạt hơn 29 nghìn tỷ đồng tổng doanh thu và gần 1.140 tỷ đồng lợi nhuận, đạt trên 72% kế hoạch năm 2016.
Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng đã hoàn thành 2 nhiệm vụ lớn.
Đó là cơ bản hoàn tất quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa với việc ký kết và nhận đủ tiền mua cổ phần của ANA Holdings để tập đoàn này chính thức trở thành cổ đông chiến lược vào ngày 1/7. Và ngày 12/7 vừa qua, Vietnam Airlines đã nhận chứng chỉ công nhận hãng hàng không 4 sao tiêu chuẩn quốc tế tại Lễ trao giải thường niên của Skytrax diễn ra ở triển lãm Farnborough Airshow (Anh), chính thức đứng vào hàng ngũ những hãng hàng không 4-5 sao hàng đầu thế giới. Đồng thời Hãng cũng được công nhận là 1 trong 3 hãng hàng không tiến bộ nhất thế giới.
Trong 6 tháng cuối năm 2016, Tổng công ty HKVN sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực đảm bảo an toàn, an ninh; nâng cao hiệu quả sử dụng đội tàu bay, phối hợp song phương và đa phương giữa các hãng hàng không trong Tổng công ty, với đối tác chiến lược ANA và trong liên minh SkyTeam để tạo ra các sản phẩm hợp lý, nối chuyến thuận tiện, giá hấp dẫn và duy trì chất lượng dịch vụ 4 sao theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách.
X.T