Máy bay có thiết kế sải cánh 20,2m, chiều dài 16,1m, cao 6,5m. Trang bị động cơ tua-bin cánh quạt cho phép máy bay hoạt động với tốc độ bay thấp và bay trên biển liên tục tới 7 giờ đồng hồ. trọng lượng cất cánh rỗng 3.620kg và trọng lượng cất cánh tối đa lên tới 8.100kg. Có khả năng mang 2,4 tấn nhiên liệu nếu sử dụng thùng nhiên liệu bổ sung.
Mẫu C-212 đầu tiên được CASA, chi nhánh của Airbus tại Tây Ban Nha nghiên cứu từ những năm 1970. Theo kế hoạch ban đầu, C-212 được ra đời nhằm thay thế đội hình bay tuần duyên thế hệ cũ của không quân Tây Ban Nha. Với trang bị hiện đại cập nhật C-212 được không quân nhiều quốc gia đặt mua, trong đó có Việt Nam.
CASA-212-400 sử dụng 2 động cơ cánh quạt công suất 925kw/chiếc, cho phép bay với vận tốc tối đa 400km/h. Vận tốc tuần duyên của CASA-212-400 vào khoảng 360km/h trong khi cự ly hoạt động đạt 1.850km.
Đảm bảo cho các nhiệm vụ tuần tra, CASA-212 được trang bị các thiết bị cho tầm kiểm soát 80 km và có khả năng tìm kiếm, theo dõi mục tiêu đa chế độ bất kể ngày, đêm. Mục tiêu chủ yếu của CASA-212 là trinh sát, phát hiện tàu chiến, tàu ngầm của đối phương. Ngoài ra, nó dễ dàng phát hiện các loại tàu khác.
Máy bay CASA-212 được biên chế trong Cảnh sát biển Việt Nam từ năm 2012 |
CASA-212-400 có khả năng hoạt động liên tiếp 8 giờ với trần bay 7.800m. Phi hành đoàn bao gồm 2 phi công, 4 nhân viên kỹ thuật, 24 binh sĩ hoặc 12 người bị thương. Buồng lái CASA trang bị thiết bị điều khiển bay EFIS với 4 màn hình CTR, một tích hợp dữ liệu (IED), 2 màn hình LCD đa chức năng. Sử dụng hệ thống dẫn đường VOR do Rockwell Collins sản xuất, hệ thống hỗ trợ hạ cánh ILS, hệ thống liên lạc VHF đa hướng cùng một hệ thống hỗ trợ điều hướng tự động, máy đo khoảng cách DME, thiết bị đo độ cao bằng sóng vô tuyến, hệ thống điều khiển bay và đánh dấu vị trí tự động.
Cabin điều khiển của máy bay CASA-212 |
CASA 212 được trang bị hệ thống ra đa MSS6000 rất hiện đại có thể quan sát mọi phương tiện hoạt động trong bán kính 120 km khi máy bay hoạt động ở độ cao dưới 3 km.
Radar sẽ quét trên mặt biển theo một đường vuông góc với đường bay cho đến giới hạn đường chân trời để ghi nhận các thông số. Các radar thông thường chỉ có thể thu nhận được khoảng 20 tín hiệu dội lại từ mỗi mục tiêu cho một lần quét nhưng SLAR có thể thu nhận lên đến 1.000 tín hiệu dội lại từ mục tiêu. Điều này cho phép radar phát hiện các mục tiêu rất nhỏ cũng như tính chất của mặt nước biển.
Do được thiết kế để tăng cường khả năng tác chiến, CASA-212-400 có thể mang theo 500kg vũ khí trên 2 giá treo dưới cánh, 2 ngư lôi chống hạm/ngầm hoặc 2 ống phóng rocket cùng 2 súng máy trên thân máy bay. Tùy mục đích sử dụng, Việt Nam có thể trang bị thêm radar hoặc thiết bị sonar tìm kiếm tàu ngầm theo nhu cầu tác chiến đặc biệt.
Theo ICT News