Từ 15/5 đến 14/6, CSGT TP.HCM sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra mà không cần lý do

VietTimes – Từ 15/5 đến 14/6, CSGT TP.HCM sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra mà không cần lỗi ban đầu. Theo đó, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông đường bộ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật...
Từ 15/5 đến 14/6, CSGT TP.HCM sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra mà không cần lý do. Ảnh minh họa
Từ 15/5 đến 14/6, CSGT TP.HCM sẽ yêu cầu dừng xe kiểm tra mà không cần lý do. Ảnh minh họa

Thông tin từ tờ Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Giao thông Đường bộ - Đường sắt (PC08), Công an TP.HCM, cho biết đang triển khai tổng kiểm soát xe từ nay đến hết ngày 14/6, trong đó, CSGT được dừng xe kiểm tra mà không cần lỗi ban đầu.

Lãnh đạo Phòng PC08 cho biết, sau thời gian giãn cách xã hội do dịch bệnh COVID-19, hiện tình hình giao thông trên địa bàn TP đã đông đúc, phức tạp trở lại, các thanh niên tu tập chạy xe gây mất an ninh trật tự... gia tăng.

Do đó, PC08 đã triển khai tổng kiểm soát xe trên địa bàn từ nay đến hết ngày 14/6 để kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn xử lý vi phạm giao thông nhằm giảm tai nạn, ùn tắc.

Theo đó, từ ngày 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT tổ chức ra quân, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm. Sau khi dừng phương tiện, lực lượng chức năng sẽ tiến hành kiểm tra các loại giấy tờ theo quy định của Luật Giao thông Đường bộ như đăng ký xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định của chủ xe cơ giới và các giấy tờ khác theo quy định của pháp luật…

Đồng thời, CSGT cũng sẽ tổng kiểm soát đối với xe khách, container, xe hơi, xe máy trên địa bàn TP.HCM. Các đội sẽ tổ chức ít nhất 1 ca có nhiệm vụ kiểm soát, xử lý vi phạm tại các điểm đen về tai nạn đã xác định trên địa bàn từ 19h đến 2h sáng hôm sau.

Bên cạnh đó, PC08 cũng phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương, hình sự, tổ 363 để thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt, các tổ công tác tuần tra, kiểm soát được phép dừng tất cả các xe để kiểm soát giấy tờ mà không cần có lỗi ban đầu.

Trường hợp xe đã được kiểm soát tại các địa bàn, nếu phát hiện vi phạm mới thì được tiếp tục kiểm soát, xử lý theo quy định khác.

CSGT phạt người vi phạm khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa
CSGT phạt người vi phạm khi tham gia giao thông. Ảnh minh họa

Theo tờ Pháp Luật TP.HCM, Phòng PC08 TP.HCM yêu cầu cán bộ, chiến sĩ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, quy trình, chế độ công tác và Điều lệnh Công an nhân dân.

CSGT phải có thái độ ứng xử đúng mực với nhân dân và người vi phạm, linh hoạt trong xử lý các tình huống.

Thông tin từ tờ Báo Đầu Tư, từ 15/5 đến 14/6, lực lượng CSGT trên toàn quốc sẽ ra quân tổng kiểm soát xử lý vi phạm bảo đảm trật tự an toàn giao thông - trật tự xã hội, tập trung xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, làn đường, phần đường, tránh vượt, vi phạm quy định về mũ bảo hiểm, lạnh lách, đánh võng, điều khiển xe thành đoàn,...

Kế hoạch này cũng hướng tới việc kiểm soát trên các tuyến đường bộ cao tốc và quốc lộ 1 (từ Lạng Sơn đến TP.HCM). Giám đốc Công an tỉnh, thành phố căn cứ tình hình thực tế để đưa ra kế hoạch tổng kiểm soát hoặc kiểm soát theo các chuyên đề cho phù hợp.

Trong khi thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT cũng sử dụng các loại camera (gồm: gắn trên xe ô tô, mini, cầm tay) đã được trang cấp để ghi lại toàn bộ hoạt động trong ca công tác, các hành vi không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, chống người thi hành công vụ, đua xe trái phép và các loại tội phạm khác làm căn cứ xử lý theo đúng quy định của pháp luật.