TSMC phát hành phần mềm hỗ trợ thiết kế nhằm áp dụng nhanh hơn công nghệ chip mới cho xe ô tô

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Ngày 26/4, nhà sản xuất bán dẫn TSMC cho biết, trong năm 2023 công ty sẽ phát hành phần mềm hỗ trợ khách hàng phát triển chip tiên tiến cho ô tô, sử dụng những công nghệ mới nhất của doanh nghiệp.

TSMC là công ty sản xuất linh kiện bán dẫn theo hợp đồng lớn nhất thế giới. Nhiều nhà cung cấp chip khổng lồ của ngành công nghiệp ô tô như NXP Semiconductor và STMircoelectronics NV đã ký kết hợp đồng với TSMC để sản xuất chip do những doanh nghiệp này thiết kế.

Nhưng chip ô tô phải đáp ứng những tiêu chuẩn cao hơn về độ chắc chắn và tuổi thọ so với những chip sử dụng cho điện tử tiêu dùng. TSMC đã phát triển những quy trình sản xuất đặc biệt cho ngành công nghiệp ô tô, thường chỉ được triển khai một vài năm sau những quy trình tương đương dành cho chip điện tử tiêu dùng.

Trước đây, các công ty sản xuất chip ô tô thường mất thêm thời gian thực hiện các thiết kế chip những dây chuyền sản xuất chuyên dụng. Phương thức sản xuất này khiến chip xe hơi xuất hiện chậm hơn nhiều năm so với chip trong điện thoại thông minh mới nhất.

Tại hội nghị công nghệ bán dẫn tại Thung lũng Silicon hôm thứ Tư, TSMC đã giới thiệu phần mềm mới, cho phép các nhà thiết kế chip ô tô có thể bắt đầu làm việc trên thiết kế chip mới sớm hơn khoảng hai năm. Khả năng này sẽ cho phép các công ty sử dụng phiên bản cho ô tô của công nghệ sản xuất chip N3 của TSMC, hiện đang là là công nghệ hiện đại nhất cho các thiết bị tiêu dùng, trong khi biến thể công nghệ sản xuất chip cho ô tô của TSMC chỉ có thể sẵn sàng vào năm 2025.

"Trong lịch sử, các chip dành ô tô vẫn thua xa người tiêu dùng", Kevin Zhang, phó chủ tịch phát triển kinh doanh của TSMC trong một cuộc họp báo cho biết. "Nhưng đó là quá khứ. Phần mềm mới cho phép khách hàng ô tô của chúng tôi bắt đầu thiết kế chip sớm hơn nhiều, thực tế là sớm hơn hai năm so với các phương pháp trước đây. "

Ông Zhang cho biết, trước đại dịch và sau đó, trong giai đoạn xuất hiện khủng hoảng thiếu linh kiện bán dẫn ô tô, các nhà sản xuất ô tô thường để các doanh nghiệp cung cấp chip đưa ra những quyết định quan trọng về công nghệ chip. Nhưng hiện nay, các nhà cung cấp chip ô tô và các nhà sản xuất ô tô thường thảo luận tay ba trực tiếp với TSMC.

"Các nhà sản xuất ô tô, các nhà thiết kế chip và nhà sản xuất theo đơn đặt hàng như TSMC nhận ra rằng, tất cả đều cần phải tiếp xúc trực tiếp để lựa chọn công nghệ silicon phù hợp. Trong vài năm qua, cá nhân tôi đã gặp nhiều CEO ô tô lớn. ... Chúng tôi phối hợp với các nhà cung ứng và nhà sản xuất rất chặt chẽ từ ban đầu" Ông Zhang bình luận."

Theo U.S. News