Truy nã 3 đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại OceanBank Hải Phòng

VietTimes -- Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa cho biết, ngày 13/9/2017, Cơ quan này đã ra quyết định truy nã 3 bị can, với tội danh bị khởi tố “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Ngân hàng Ngân hàng Thương mại Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đại Dương (OceanBank) chi nhánh Hải Phòng.

Ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng - Ảnh: Infonet

Ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng - Ảnh: Infonet

 3 đối tượng bị truy nã gồm: Trần Thị Kim Chi (SN 1974, trú tại số 126 Cầu Đất, phường Cầu Đất, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, nguyên Giám đốc OceanBank Hải Phòng); Lê Vương Hoàng (36 tuổi, trú tại số 9/103 đường Hai Bà Trưng, phường An Biên, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng, nguyên Kiểm soát viên OceanBank Hải Phòng); Nguyễn Thị Minh Huệ (35 tuổi, trú tại số 1I đường Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng, nguyên cán bộ OceanBank Hải Phòng). Cả 3 được cơ quan Công an xác định bỏ trốn tháng 9/2017.

Ảnh 3 đối tượng bị truy nã do Bộ Công an cung cấp Ảnh 3 đối tượng bị truy nã do Bộ Công an cung cấp

 Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an  đề nghị ai biết thông tin về các đối tượng nêu trên thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ với Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, địa chỉ số 40 Hàng Bài, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội theo số điện thoại 069.2341.544 và 069.2342431.

Trước đó, từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, một số khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại Ngân hàng OceanBank chi nhánh Hải Phòng hốt hoảng khi phát hiện nhiều sổ tiết kiệm của mình "không khớp" trong hệ thống dẫn tới việc họ không thể rút tiền. Số tiền của KH gửi là rất lớn, lên tới hàng trăm tỷ đồng. Các khách hàng này đã có đơn kêu cứu khẩn cấp gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng, đề nghị giải quyết, trả lại số tiền mà họ đã gửi tiết kiệm tại ngân hàng trên.

Liên quan đến vụ việc, chiều 17/9, phía Ngân hàng OceanBank  đã ra thông báo chính thức về vụ việc.

Theo đó, OceanBank cho biết, thông qua công tác kiểm tra, giám sát nội bộ và điều chuyển cán bộ trụ sở chính về hỗ trợ Chi nhánh trong thời gian một số cán bộ chi nhánh tham dự phiên tòa xét xử vụ án Hà Văn Thắm và đồng phạm từ ngày 25/8/2017, OceanBank đã phát hiện dấu hiệu vi phạm tại OceanBank – Chi nhánh Hải Phòng về nghiệp vụ huy động tiền gửi tiết kiệm: thông tin trên Thẻ tiết kiệm không khớp với thông tin được hạch toán trong hệ thống corebanking về tên người gửi và số tiền gửi.

Trong khi đó, bà Trần Thị Kim Chi – nguyên Giám đốc Chi nhánh, Nguyễn Thị Minh Huệ - nguyên Trưởng phòng Kế toán kho quỹ, Lê Vương Hoàng – nguyên Kiểm soát viên kế toán không đến chi nhánh làm việc, mặc dù đã liên hệ qua điện thoại nhiều lần mà không được.

Nhận thấy dấu hiệu vi phạm pháp luật, OceanBank đã có văn bản tố giác tội phạm tới Bộ Công an; văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Ban Kiểm soát đặc biệt Ngân hàng Đại Dương và các Cơ quan chức năng; Đồng thời, thành lập đoàn công tác hỗ trợ nghiệp vụ, bố trí nhân sự thay thế để đảm bảo hoạt động kinh doanh của Chi nhánh Hải Phòng;

Cơ quan An ninh điều tra – Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Trần Thị Kim Chi cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Chi nhánh OceanBank Hải Phòng để điều tra làm rõ.

Đến ngày 15/9/2017, một số người có Thẻ tiết kiệm có số tiền chênh lệch ghi trên Thẻ tiết kiệm với số tiền theo dõi hạch toán trên hệ thống corebanking và Thẻ tiết kiệm không có tên khách hàng/không có hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Qua xác minh ban đầu, sự việc gian dối này bắt đầu phát sinh từ năm 2012. Để phục vụ công tác xác minh điều tra, ngân hàng được yêu cầu giữ nguyên hiện trạng hồ sơ tài liệu, dữ liệu hệ thống của các giao dịch liên quan đến vụ án cho đến khi có quyết định của cơ quan điều tra và cơ quan chức năng khác có thẩm quyền; Tạm dừng giao dịch những Thẻ tiết kiệm có dấu hiệu làm giả.

Các ngày 07/9, 08/9/, 11/9 và 15/9/2017 OceanBank đã họp/đối thoại với khách hàng, ghi nhận thông tin khách hàng cung cấp. Đồng thời giải thích để khách hàng bình tĩnh cùng phối hợp với ngân hàng thông báo cơ quan điều tra làm rõ; Thực hiện chi trả cho khách hàng có Thẻ tiết kiệm khớp với thông tin hạch toán trong hệ thống corebanking của OceanBank.

Hiện, OceanBank đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để làm rõ sự việc./.