Trung Quốc để ngỏ thỏa thuận Qualcomm mua lại công ty NXP

VietTimes -- Chính phủ Trung Quốc vừa tuyên bố để ngỏ khả năng phê duyệt thỏa thuận Qualcomm mua lại NXP. Kế hoạch thâu tóm của gã khổng lồ linh kiện bán dẫn từng đổ bể hồi tháng 7, do căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc
Qualcomm muốn thâu tóm NXP để đa dạng hóa doanh thu trên thị trường chip ô tô. Ảnh: The Australian
Qualcomm muốn thâu tóm NXP để đa dạng hóa doanh thu trên thị trường chip ô tô. Ảnh: The Australian

Vừa qua, nguồn tin của AAP cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục để ngỏ “khả năng thông qua thỏa thuận trước đây chưa được phê duyệt”, cho phép Qualcomm mua lại công ty sản xuất bán dẫn NXP “nếu nó được trình bày lần nữa”.

Đầu năm 2018, các nhà chức trách Trung Quốc đã ngăn chặn hợp đồng giữa 2 bên. Tới tháng 7, Qualcomm chính thức tuyên bố từ bỏ thỏa thuận mua lại NXP trị giá 44 tỷ USD, do quá hạn chót mà vẫn không nhận được sự đồng thuận từ chính phủ Trung Quốc. Qua đó, công ty phải chịu khoản phí đền bù hợp đồng 2 tỷ USD.

Động thái mới nhất của Trung Quốc được cho là kết quả của cuộc gặp gỡ bên lề hội nghị thượng đỉnh toàn cầu G20. Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đi tới một thỏa thuận “đình chiến” trong 90 ngày, trong các vấn đề như an ninh mạng, chuyển giao công nghệ và sở hữu trí tuệ.

Đây là tín hiệu lạc quan đầu tiên của cuộc thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, cho thấy sự căng thẳng trong mối quan hệ 2 nước đã giảm đi đáng kể. Chính quyền Trump nhất trí ngừng áp dụng mức thuế mới, tăng từ 10% lên 25% với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD. Ngược  lại, phía Trung Quốc cũng đồng ý mua lại lượng lớn các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp và năng lượng từ Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters
 Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters

Tổng tống Donald Trump khẳng định: “Đó là một thỏa thuận đáng kinh ngạc”. Ông Trump nói: “Những gì tôi đang làm là ngừng tăng thuế. Trung Quốc sẽ mở cửa. Trung Quốc sẽ thoát khỏi các rào cản thuế quan… Nó có tác động tích cực đến nông nghiệp”.

Theo lời Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, thỏa thuận “ngăn chặn một cách hiệu quả các vấn đề nảy sinh thêm giữa nền kinh tế 2 nước”. Ông Vương Nghị nói: “Sự thật cho thấy mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ quan trọng hơn các tranh chấp”.

Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung được Tổng thống Mỹ Donald Trump khởi xướng hồi tháng 3. Ông Trump đã tăng mức thuế sau khi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer phát hiện Trung Quốc đang tận dụng quy định hạn chế sở hữu các tài sản ở nước ngoài, để yêu cầu các công ty Mỹ phải chuyển gia công nghệ cho Trung Quốc.

Ông Trump cho rằng mức thuế nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc vào Mỹ có thể lên tới 60 tỷ USD: “Chúng tôi bị thâm hụt thương mại 504 tỷ USD, tùy vào cách tính. Hiện tại, một số người cho rằng nó thực sự là 375 tỷ USD”. Ông khẳng định: “Thành thực mà nói, nó (tăng thuế nhập khẩu từ Trung Quốc) sẽ làm cho nước Mỹ mạnh và giàu có hơn nhiều”.

Tới tháng 8, Mỹ bắt đầu đánh thuế nhập khẩu 25% với 279 loại hàng hóa Trung Quốc trị giá 19 tỷ USD, chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp. Phía Trung Quốc cũng trả đũa bằng một mức thuế quan riêng cho cùng lượng sản phẩm từ Mỹ.

Mặc dù, hàng tiêu dùng lắp ráp tại Trung Quốc đã tránh được cuộc thương chiến giữa Washington và Bắc Kinh. Tuy nhiên, các mặt hàng như thủy tinh, linh kiện tản nhiệt và ống dẫn. Chúng chủ yếu ảnh hưởng tới giá thành của các thiết bị doanh nghiệp như máy chủ, thiết bị mạng và hệ thống làm mát.

Hồi tháng 9, một số nguồn tin cho biết Mỹ sẽ xem xét tăng thuế trên các loại sản phẩm đeo thông minh như Apple Watch và đồng hồ Fibit tới cuối năm nay. Ảnh: NY Post

Hồi tháng 9, một số nguồn tin cho biết Mỹ sẽ xem xét tăng thuế trên các loại sản phẩm đeo thông minh như Apple Watch và đồng hồ Fibit tới cuối năm nay. Ảnh: NY Post

Tuần trước, ông Trunp cũng cho biết Mỹ có thể tiến hành áp mức thuế mới đối với các thiết bị tiêu dùng do Trung Quốc sản xuất, bao gồm các sản phẩm của Apple như iPhone và MacBook.

Tổng thống Mỹ nói: “Tôi có thể áp dụng mức thuế 10% và mọi người có thể dễ dàng làm quen với nó”. Ông cũng đề xuất Apple và các công ty Mỹ nên “xây dựng nhà máy ở Mỹ và làm ra các sản phẩm tại đây”.

Ông Trump cảnh báo: “Trung Quốc phải mở của cho Mỹ. Nếu không thấy một thỏa thuận được thực hiện, chúng tôi sẽ thực hiện thu hồi hàng tỷ USD”.

Trong một bức thư phản hồi, Apple cho biết: “Quan ngại của chúng tôi đối với mức thuế này là chính Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, tác động xấu đến sự tăng trưởng và khả năng cạnh tranh của Mỹ. Đồng thời khiến người dùng phải chịu mức giá cao hơn”. Đại diện Apple nói: “Thuế quan làm tăng chi phí hoạt động tại Mỹ của chúng tôi, gây xáo trộn nguồn lực và khiến Apple gặp bất lợi so với các đối thủ cạnh tranh nước ngoài. Kết quả là thuế quan sẽ làm giảm lợi ích kinh tế mà chúng tôi tạo ra cho Mỹ”.

Theo ZDNet