Trịnh Xuân Thanh “mong bác Tổng Bí thư tha thứ”, muốn được sang Đức chăm vợ con

VietTimes -- Lời cuối cùng trước tòa, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã nói như vậy. Ông Thanh cũng mong muốn được hội đồng xét xử cho ra ngoài chăm sóc hai con gái còn nhỏ đang ở Đức.
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh. Ảnh: TTXVN

Trước tòa, ông Trịnh Xuân Thanh đề nghị hội đồng xét xử xem xét chứng cứ rõ ràng để không suy đoán, suy luận thiếu căn cứ, vì ông đang bị truy tố tội tham ô và đối mặt với mức án rất nặng.

Dù bị thẩm phán phản ứng, nhắc nhở rằng đây không phải buổi bào chữa, ông Thanh cho rằng "đây chính là những lời nói sau cùng" của ông và xin tòa cân nhắc về cáo buộc sai phạm đối với ông.

"Bị cáo rất hối hận, muốn gửi lời xin lỗi tới Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, rất mong bác tha thứ" - ông Thanh nói. Đồng thời, ông Thanh cho biết "rất ân hận, nhiều đêm không ngủ. Dù bị dư luận không tốt nhưng nhiều điều cũng không muốn nói ra".

Ông Thanh thừa nhận hơn một năm qua, ông tạo ra dư luận không tốt nên rất ân hận, ông gửi lời xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Day dứt, ân hận khi thấy con trai có mặt từ sáng đến tối ở tòa, ông Thanh đề đạt nguyện vọng về việc hiện vợ cùng hai con của ông - bé út 6 tuổi - đang sống ở Đức. Thương vợ chăm con trong hoàn cảnh vất vả, ông mong hội đồng xét xử xem xét tuyên ông không có tội, để sau khi kết thúc vụ án cho "sang bên đó để có điều kiện chăm sóc con".

Bị cáo Phùng Đình Thực – Anh hùng lao động, cựu tổng giám đốc PVN – nhấn mạnh ý kiến các chứng cứ tại phiên tòa đã thể hiện ông không cố ý làm trái, ông tin rằng dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có thể triển khai.

Do đó, bị cáo Phùng Đình Thực mong hội đồng xét xử xem xét toàn diện, cá thể hóa được hành vi của các bị cáo và xét xử công bằng. Ông cảm ơn thế hệ công nhân ngành dầu khí những ngày qua đã chia sẻ cùng ông.

Nói lời cuối cùng trước khi nghị án, cựu phó tổng giám đốc PVN Nguyễn Quốc Khánh xin nhận mọi lỗi lầm đã xảy ra, ông cho biết "vô cùng xót xa, ân hận". Bị cáo Khánh khẳng định không có hành vi tư lợi, đồng thời ông đã lập nhiều thành tích trong công tác, được bầu là Đại biểu Quốc hội. Ông Khánh mong được hưởng chính sách khoan hồng, mong được tai ngoại để đón Tết với mẹ già đã nhiều tuổi.

Tương tự như bị cáo Khánh, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - cựu Phó Tổng giám đốc PVN - cảm ơn hội đồng xét xử đã tạo điều kiện tốt nhất cho các bị cáo, luật sư được tranh luận công khai dân chủ.

Ông Sơn thanh minh ông không cố ý làm trái tại dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, nhưng là một mắt xích trong bộ máy, nên có những sai sót mà tự ông không phát hiện ra.

"Bị cáo đang ở giai đoạn oan nghiệt nhất của cuộc đời song vợ con, gia đình, đồng nghiệp đã dành cho bị cáo tình thương yêu để vượt qua" - ông Sơn xót xa nói và "thành thật xin lỗi các anh lãnh đạo cấp trên, xin lỗi cấp dưới".

Cựu Tổng giám đốc PVC Vũ Đức Thuận bật khóc khi nhận trách nhiệm của người đứng đầu với các sai phạm xảy ra tại PVC, ông cho biết vô cùng ăn năn hối lỗi, muốn xin lỗi toàn bộ cán bộ công ty.

Ông Thuận nói muốn xin giảm hình phạt cho các cấp dưới. Cá nhân ông muốn được xem xét tình tiết giảm nhẹ, ông xin được hưởng khoan hồng.

Cựu kế toán trưởng PVN – bị cáo Ninh Văn Quỳnh – nói từ khi chưa khởi tố vụ án ông đã nhận thức được những sai phạm của mình. Do đó ông đã tích cực hợp tác khai báo với cơ quan điều tra. Ông thừa nhận những thành tích trong công tác không thể mang ra so sánh với những sai phạm đã gây ra nên mong được khoan hồng để sớm trở về với gia đình.