Trái tim người đàn ông 44 tuổi “sống lại” lần 2 trong cơ thể em bé 11 tuổi

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Bị tai nạn lao động và không còn khả năng cứu chữa, người đàn ông 44 tuổi ở Bắc Giang đã hiến 6 bộ phận cơ thể của mình (tim, gan, 2 thận, 2 giác mạc) để hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân đang cận kề cái chết, trong đó có em bé 11 tuổi mắc bệnh cơ tim giãn tự miễn.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép tim cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)
Các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thực hiện ghép tim cho bệnh nhân (Ảnh: BVCC)

Viết tiếp ước mơ còn đang dang dở

Với những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là bệnh tim thì ghép tim là hy vọng cuối cùng để họ có thể tiếp tục sự sống.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Ước - Giám đốc Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – cho biết: Bệnh nhi Đ.H., 11 tuổi, sống ở Thái Bình được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn tự miễn. Bé được chuyển từ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội sang Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chờ ghép tạng.

May mắn, bé đã nhận được trái tim từ một người đàn ông 44 tuổi bị chết não do tai nạn giao thông, không còn khả năng cứu chữa. Đó chính là anh Vũ Trí Sức, sống ở xóm Đức Thành, xã Trí Yên, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang.

Ngay sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành phẫu thuật ghép trái tim của anh Sức cho bé. Khi thực hiện phẫu thuật, các bác sĩ phải đặc biệt cẩn thận vì ghép tim ở trẻ nhỏ khác với ghép tim ở người lớn.

Gần 20 ngày sau phẫu thuật, bé đã có thể đi lại, sinh hoạt bình thường và vui vẻ trò chuyện với các bác sĩ tại Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Sắp tới, em sẽ được ra viện, trở về bên gia đình, tiếp tục được đến trường như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa, viết tiếp những ước mơ còn đang dang dở. Còn anh Vũ Trí Sức chắc chắn sẽ mỉm cười ở “bên kia thế giới”.

Nối dài sự sống theo cách đặc biệt

Chị Phạm Thị Đào - Đơn vị tư vấn và điều phối ghép tạng, Trung tâm Ghép tạng - Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức – tâm sự: trong 8 năm gắn bó với công tác vận động hiến tạng thì anh Sức là một trường hợp vô cùng đặc biệt.

Ngày 23/8, sau khi bị tai nạn lao động, anh Sức không còn khả năng cứu chữa nên chị Đào đã tìm gặp anh Vũ Trí Lực - anh trai và chú Nguyễn Văn Sang - chú của bệnh nhân Sức để tư vấn và vận động gia đình hiến tạng.

Chú Sang và anh Lực rất ủng hộ việc hiến tạng cứu người. Tuy nhiên, còn nhiều rào cản về người thân, phải mất nhiều thời gian mới có thể vận động được gia đình của anh Sức đồng ý hiến tạng. Không chỉ vậy theo quy định của pháp luật, anh Lực và chú Sang không thể thay gia đình ký vào tờ đơn đăng ký hiến tạng. Chỉ có mẹ, vợ và con trai (19 tuổi) của anh Sức mới được ký vào đơn đăng ký hiến tạng.

Anh Vũ Trí Lực - anh trai bệnh nhân Vũ Trí Sức (trái) và chú Nguyễn Văn Sang - chú của bệnh nhân Sức (phải) đều ủng hộ việc hiến tạng cứu người (Ảnh: BVCC)
Anh Vũ Trí Lực - anh trai bệnh nhân Vũ Trí Sức (trái) và chú Nguyễn Văn Sang - chú của bệnh nhân Sức (phải) đều ủng hộ việc hiến tạng cứu người (Ảnh: BVCC) 

Do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, chị Nguyễn Thị Như - vợ anh Sức đang lao động ở Đài Loan, chưa thể về Việt Nam ngay. Vì thế từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, chị Đào đã kết nối với vợ anh Sức ở Đài Loan để thuyết phục, vận động gia đình hiến tạng cứu người. Sau 15 phút trò chuyện, chị Như đã đồng ý hiến tạng và ủy quyền cho con trai mình là cháu Mạnh ký vào đơn đăng ký hiến mô, tạng vì chị chưa kịp về nước. 

Cháu Mạnh ký vào đơn đăng ký hiến mô, tạng thay mẹ (Ảnh: BVCC)
Cháu Mạnh ký vào đơn đăng ký hiến mô, tạng thay mẹ (Ảnh: BVCC) 

Đến thời điểm hiện tại, tất cả 6 tạng hiến (tim, gan, 2 thận, 2 giác mạc) của anh Sức đều đã được ghép và hồi sinh sự sống cho những bệnh nhân khác. Ngoài ra, 4 đoạn mạch máu của anh Sức cũng đang được lưu trữ và bảo quản tại Ngân hàng mô, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để chờ ghép cho những bệnh nhân khác. Đây là ngân hàng mô đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được thành lập theo quy định của Luật hiến, lấy, ghép mô, bộ phận cơ thể người và hiến xác.

Trở về Việt Nam sau những ngày mòn mỏi ngóng trông về “chịu tang” chồng, từ khu cách ly tại Trà Vinh, chị Như vẫn luôn tâm niệm “cho đi là còn mãi”. Tâm nguyện của gia đình anh Vũ Trí Sức là một nghĩa cử cao đẹp nối dài sự sống cho những người bệnh tưởng chừng như đã tắt hết hy vọng để cuộc đời họ lại được hồi sinh thêm một lần nữa.

Nghĩa cử cao đẹp của anh Vũ Trí Sức và gia đình đã tạo nên kỷ lục ghép tạng tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với 23 tạng được ghép từ ngày 30/8- 12/9 gồm: 3 tim, 4 gan, 16 thận (trong đó có 8 thận từ người cho sống, 15 tạng từ người cho chết não).

Lần đầu tiên Trung tâm Tim mạch và lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã thực hiện ghép 4 quả tim trong 18 ngày, trong đó có 2 bệnh nhân được ghép tim trong 2 ngày liên tiếp (11 và 12/9).

Chỉ trong 10 ngày, Đơn vị tư vấn & điều phối ghép tạng - Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - đã vận động thành công 4 gia đình có người thân chết não, tình nguyện hiến 3 tim, 4 gan, 8 thận, 20 mạch máu, 2 van tim, 2 giác mạc.