Tổng thống Putin: Vụ thử tên lửa cho thấy Mỹ đã phát triển tên lửa mới từ lâu

VietTimes -- Vụ thử lớp tên lửa từng bị cấm theo quy định của INF sẽ gây ảnh hưởng tới an ninh toàn cầu - Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo. Ông chủ Điện Kremlin nói, vụ thử cho thấy Washington từ lâu đã không còn hứng thú gì với việc tuân thủ Hiệp ước mà họ mới rút khỏi.
Tổng thống Nga cho rằng vụ thử tên lửa mới sẽ gây ảnh hưởng tới an ninh toàn cầu (Ảnh: RT)
Tổng thống Nga cho rằng vụ thử tên lửa mới sẽ gây ảnh hưởng tới an ninh toàn cầu (Ảnh: RT)

"Người Mỹ đã thử nghiệm tên lửa này quá nhanh chóng - quá nhanh sau khi tuyên bố rằng họ rút khỏi thỏa thuận này" - ông Putin nói - "Bằng việc đó, chúng tôi có đủ mọi lý do để tin rằng việc phát triển để biến nó trở thành một tên lửa phóng từ mặt đất đã bắt đầu từ lâu trước khi Mỹ tìm lý do để rút khỏi thỏa thuận".

Vũ khí mới được thử nghiệm đã được Lầu Năm Góc xác nhận là biến thể của tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ biển, thường được trang bị cho các chiến hạm và tàu ngầm. Vụ thử xuất hiện chỉ 2 tuần sau khi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) chính thức hết hiệu lực vào ngày 1/8 vừa qua.

Tên lửa trên đã đáp trúng mục tiêu ở khoảng cách 500 km - là tầm bắn từng bị cấm theo thỏa thuận mà hai nước ký kết năm 1987, trong đó cấm mọi loại tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn trong khoảng 500 - 5.500 km.

Cho rằng vụ thử trên sẽ chỉ gây "gia tăng" bất ổn an ninh trên thế giới, ông Putin cảnh báo châu Âu rằng Washington có thể không thông báo cho các đồng minh về phần mềm mà họ lên kế hoạch cài đặt trong các tên lửa mới.

"Tôi quan ngại rằng tên lửa mới được thử nghiệm có thể được phóng từ các địa điểm đặt ở Romania và sớm được lên kế hoạch lắp đặt ở Ba Lan. Nó chỉ cần thay đổi phần mềm" - ông Putin nói.

Động thái như vậy rõ ràng là "nguy hiểm" đối với Nga, theo ông Putin. Để đối diện với thách thức đó, Moscow sẽ buộc phải đưa ra "các biện pháp phản ứng", trong đó gồm phát triển các tên lửa tầm trung và tầm ngắn phóng từ mặt đất. Cùng lúc, ông Putin nói rằng Điện Kremlin sẽ không phải bên đầu tiên triển khai các vũ khí như vậy sát châu Âu hay bất cứ nơi nào khác, trừ khi Mỹ làm như vậy đầu tiên.

Washington đã công bố quyết định rút khỏi INF từ 6 tháng trước vụ thử vừa qua, tức từ tháng 2 năm nay, cùng lúc cáo buộc Nga phát triển một hệ thống tên lửa vi phạm Hiệp ước này.

Moscow liên tục bác bỏ các cáo buộc, thậm chí còn mời giới thanh sát viên quốc tế tới xem hệ thống vũ khí của họ, nhưng không ai tiếp nhận đề xuất này. Nga cho rằng Mỹ chỉ đơn giản là đang tìm cớ để rút khỏi Hiệp ước từng được xem là cột mốc đánh dấu sự kết thúc của Chiến tranh Lạnh.

Theo RT