Tòa án Đức sắp phân xử lệnh cấm xe diesel chạy trong nội đô

VietTimes – Theo Reuters, tòa án Đức tại Leipzig đã quyết định ngày 27/2 tới sẽ phán quyết việc hai thành phố Stuttgart và Duesseldorf cấm xe diesel chạy trong nội đô là hợp pháp hay không hợp pháp.
Stuttgart là thành phố đầu tiên khởi động dự án cấm phương tiện động cơ Diesel lưu hành trong khu vực nội đô. Nguồn: CNET
Stuttgart là thành phố đầu tiên khởi động dự án cấm phương tiện động cơ Diesel lưu hành trong khu vực nội đô. Nguồn: CNET

Lệnh cấm trên sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giá trị bán lại của nhiều chiếc xe diesel hiện đang đăng ký trong vùng. Các nhà sản xuất có chịu trách nhiệm nâng cấp những chiếc xe diesel đang lưu hành hay không cũng là câu hỏi lớn khác cần đặt ra khi mà nhiều nhóm vận động môi trường đang kêu gọi phải nâng cấp tiêu chuẩn xả thải, dù xe đã đạt tiêu chuẩn Euro-6 thì vẫn phải nâng cấp tiếp, và việc này sẽ ngốn của nước Đức khoảng 17 tỷ USD.

Phán quyết của tòa án cũng sẽ đặt chính phủ Đức vào thế khó xử, bởi Thủ tướng Angela Merkel vốn vẫn bị chỉ trích vì "hữu hảo" với giới sản xuất xe hơi, và vì lập trường ủng hộ mạnh mẽ nhiên liệu Diesel như một phương cách giảm thiểu phát thải khí nhà kính và cải thiện chất lượng không khí.

Tòa án Đức sắp phân xử lệnh cấm xe diesel chạy trong nội đô ảnh 1Vụ bê bối Dieselgate khiến gã khổng lồ Volswagen thiệt hại 30 tỷ USD. Nguồn: AutoSpies

Đức là nước lớn mới nhất, chứ không phải duy nhất, bàn thảo việc cấm xe diesel trong trung tâm thành phố. Trước đó Mexico City (Mexico), Paris (Pháp) và Madrid (Tây Ban Nha) cũng đã cân nhắc thực hiện lệnh cấm trước năm 2025. Thành phố Copenhagen ( Đan Mạch) thậm chí còn gấp rút để bắt đầu lệnh cấm ngay trong năm 2019.

Nếu được tòa phê chuẩn và được nhân rộng sang trung tâm những thành phố khác của Đức, lệnh cấm này sẽ là lời cảnh tỉnh đối với toàn ngành xe hơi, vốn đang phải đánh vật để chuyển sang sản xuất xe điện và xe hybrid, kể từ vụ bê bối khí thải chấn động nước Đức (Dieselgate) hồi 2015.