Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại

VietTimes -- Báo Phòng không Không quân cho biết các chuyến bay trên máy bay Su-30MK2 và Casa-212 đã được thực hiện trở lại sau 2 tai nạn liên tiếp vào cuối tháng 6/2016. Cụ thể, ngày 12/8, đã tổ chức tổng cộng 18 lần bay, với 12 lần chuyến bay trên máy bay Su30-MK2 và 6 lần trên máy bay Casa-212.

Tiêm kích Su30-MK2 Không quân nhân dân Việt Nam

Tiêm kích Su30-MK2 Không quân nhân dân Việt Nam

Báo Phòng không Không quân cho biết các chuyến bay thực hiện tại Trung đoàn 923, Trung đoàn 927 (Sư đoàn 371) và Lữ đoàn 918 của quân chủng Phòng không Không quân. Thiếu tướng Nguyễn Văn Thọ - Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân chủng - chỉ đạo ban bay tại Sư đoàn 371, Thiếu tướng Lâm Quang Đại - Phó Chính ủy Quân chủng - chỉ đạo ban bay tại Lữ đoàn 918.

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 1
Lực lượng kỹ thuật Trung đoàn 923 và Trung đoàn 927 kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 2

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 3
Su30-MK2 chuẩn bị cất cánh

Các ban bay cán bộ đã kết thúc thành công, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Trung đoàn 923 và Trung đoàn 927 tổ chức bay được 12 lần chuyến trên máy bay Su-30MK2 và Lữ đoàn 918 bay được 6 lần chuyến trên máy bay Casa-212.

Sau ban bay trở lại này, Lữ đoàn 918, Trung đoàn 923 và Trung đoàn 927 tiếp tục tổ chức bay huấn luyện bay và các nhiệm vụ khác được giao.

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 4
Lực lượng kỹ thuật Lữ đoàn 918 kiểm tra tình trạng kỹ thuật máy bay

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 5
Casa 212 lăn trên đường băng chuẩn bị cất cánh

Tiêm kích Su-30MK2 và máy bay Casa 212 đã cất cánh trở lại ảnh 6
Casa 212 cất cánh trở lại sau sự cố tìm kiếm cứu nạn trước đó vào tháng 6. Ảnh: Báo Phòng không Không quân

Trước đó, khoảng 7h29 sáng 14/6, máy bay Su30-MK2 số hiệu 8585 của trung đoàn không quân 923, sư đoàn 371, do thượng tá Trần Quang Khải - phi công cấp 1, tham mưu trưởng trung đoàn 923 và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường - phi công cấp 3, phó phi đội trưởng phi đội 1, trung đoàn 923 điều khiển, bị rơi khi thực hiện nhiệm vụ bay huấn luyện tại khu vực đảo Mắt, cách đông bắc bờ biển Vinh, Nghệ An khoảng 40km. Phi công Nguyễn Hữu Cường nhảy dù thành công và được cứu sống, phi công Trần Quang Khải hi sinh.

Trong quá trình tìm kiếm Su30-MK2, máy bay Casa-212 của Lữ đoàn 918 lại tiếp tục bị rơi, làm 10 quân nhân trên máy bay - bao gồm cả lữ đoàn trưởng - hi sinh.