Thương hiệu Viettel có giá bao nhiêu?

VietTimes -- Theo danh sách 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất mà Forbes Việt Nam vừa công bố hôm qua (3/7), Viettel được định giá 849,6 triệu USD, tăng gần 100 triệu USD so với đánh giá của năm 2016, xếp thứ hai trong top 3 thương hiệu dẫn đầu, xếp sau Vinamilk và về đích thứ ba là Vingroup.
Thương hiệu Viettel được Brand Finance định giá gần 1 tỷ USD.
Thương hiệu Viettel được Brand Finance định giá gần 1 tỷ USD.
Theo công bố của Forbes Việt Nam, tổng trị giá của 40 thương hiệu công ty có giá trị nhất đạt hơn 5,4 tỷ USD, tăng 20% so với danh sách công bố năm 2016. Giá trị thấp nhất trong danh sách này là Tập đoàn Lộc Trời, với giá trị 13,1 triệu USD.

Xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng chiếm số lượng áp đảo, xếp sau là nhóm tài chính-ngân hàng. Nhóm công nghệ - viễn thông có 3 đại diện. So với năm ngoái, danh sách năm nay có thêm các gương mặt mới như Đường Quảng Ngãi, Petrolimex, Saigon Tourist, Lộc Trời.

Cũng theo danh sách này, VNG lần thứ 2 liên tiếp (năm 2016 và 2017) có mặt trong danh sách này, là 1 trong 3 thương hiệu thuộc nhóm ngành Công nghệ - Viễn thông có giá trị nhất Việt Nam. Trước đó, vào năm 2014, VNG được Công ty nghiên cứu thị trường World Startup Report định giá 1 tỉ đô la Mỹ, lọt vào "CLB" công ty Internet tỷ đô của thế giới.

Được biết, Forbes Việt Nam thực hiện danh sách này theo phương pháp đánh giá của Forbes, tính toán vai trò đóng góp của thương hiệu vào hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Những thương hiệu giá trị nhất là thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong các ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Thu nhập thương hiệu mang lại cho doanh nghiệp được xác định từ giá trị đóng góp của tài sản vô hình sau khi đã áp thuế thu nhập doanh nghiệp và phân bổ tùy theo mức độ đóng góp của thương hiệu trong từng ngành. Giá trị thương hiệu chung cuộc được xác định dựa trên chỉ số P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần mà thương hiệu mang lại) trung bình ngành.

Với công ty chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng phương pháp so sánh với công ty cùng ngành, cùng quy mô để xác định giá trị thương hiệu.

Bà Nguyễn Lan Anh, đại diện Forbes Việt Nam cho biết: “Do phương pháp này đòi hỏi phải có các số liệu tài chính minh bạch, nên chúng tôi không có đủ cơ sở để xác định giá trị thương hiệu của nhiều doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nhà nước”.

Theo danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2016 do Fober công bố ngày 7/7/2016, Vinamilk dẫn đầu trong danh sách này với giá trị tương đương 1,52 tỷ USD, Viettel xếp thứ 2 với giá trị 752 triệu USD, do Tập đoàn này đang nắm giữ 52% thị phần viễn thông của Việt Nam. Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Vingroup giá trị 279 triệu USD Sabeco 247 triệu USD, FPT 171 triệu USD, Vietinbank 147 triệu USD, Vietcombank 135 triệu USD, Masan Group 126 triệu USD, BIDV 125 triệu USD, Việt Nam Arilines 78 triệu USD.