Sáng nay (12/9), dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ đã họp về các dự án giao thông vận tải (GTVT), trong đó thảo luận một số vấn đề trong lĩnh vực hàng không, cao tốc đường bộ, đường sắt đô thị…
Bên cạnh thành quả đạt được của Bộ GTVT, Thủ tướng cũng chỉ ra nhiều dự án còn tồn tại, bất cập.
“Phải bảo đảm hoạt động bình thường, an toàn hệ thống GTVT các loại hình (...). Không vì ách tắc việc này, việc khác, mà ảnh hưởng đến sự phát triển trong những năm tới”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Theo đó, Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT, các đơn vị trực thuộc Bộ GTVT phải tổ chức công việc theo đúng chức năng, nhiệm vụ mà pháp luật quy định. Đơn vị nào không hoàn thành cần xử lý nghiêm.
Thủ tướng yêu cầu ngành GTVT phải chủ động hơn nữa, tập trung hơn nữa trong việc giải quyết các thủ tục, vướng mắc; tập trung chỉ đạo hoàn thành tốt các dự án, chương trình, nhất là hệ thống đường bộ cao tốc, sân bay và các lĩnh vực khác.
Cho rằng có sự trì trệ trong một số lĩnh vực, Thủ tướng nêu rõ, Bộ GTVT cần phân công trách nhiệm rõ ràng hơn, giao công việc có thời hạn rõ hơn, tìm ra nguyên nhân chậm trễ để khắc phục, trên tinh thần “tiến công, làm hết sức mình, làm đúng pháp luật, nếu vướng mắc thì phối hợp xử lý, giải quyết đến nơi, đến chốn”. Cần phân biệt việc gì Nhà nước làm, việc gì xã hội hóa để phát huy nguồn lực tổng hợp, phát triển ngành GTVT. Thủ tướng cũng lưu ý huy động vốn tư nhân trong một số lĩnh vực.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có chiều dài 13,1 km, hai điểm đầu là nhà ga Yên Nghĩa (quận Hà Đông) và ga Cát Linh (quận Đống Đa), tuyến đi trên cao và có 12 nhà ga.
|
Về vướng mắc trong triển khai dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội do Bộ GTVT quản lý, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thúc đẩy giải quyết, chủ trì xử lý những vấn đề đặt ra, nhấn mạnh tinh thần thúc đẩy sớm đưa tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào hoạt động.
Đề cập đến việc quá tải tại sân bay Tân Sơn Nhất, Thủ tướng nêu rõ phải thường xuyên chỉ đạo xử lý. Bộ GTVT cần công khai minh bạch các dự án đầu tư trong hạ tầng hàng không, dự án nào Nhà nước làm, dự án nào xã hội hóa, để có kế hoạch triển khai và huy động nguồn lực hiệu quả hơn.
Với các tuyến đường sắt đô thị còn lại ở cả Hà Nội và TP.HCM, Bộ GTVT rà soát lại, chủ trì giải quyết về tiến độ, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Về vướng mắc trong triển khai hệ thống thu phí không dừng, Thủ tướng nhấn mạnh việc thực hiện nghiêm quy định, chậm nhất đến ngày 31/12/2019, các trạm BOT phải triển khai thu phí không dừng.
Cũng ngay trong nội dung trả lời chất vấn của ĐBQH về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Bộ GTVT cho biết, để đảm bảo tuyệt đối an toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trước khi phía đối tác Trung Quốc bàn giao dự án đưa vào vận hành khai thác thương mại, Bộ GTVT sẽ thuê chuyên gia Pháp đánh giá an toàn từ khâu thiết kế, thi công, lắp đặt thiết bị và vận hành toàn bộ hệ thống. Còn nhớ, hơn 3 tháng trước, ngày 5/6, trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định khối lượng công việc của dự án này đã hoàn thành 99%. Ông cho biết 1% còn lại gồm công tác xây lắp một số hạng mục nhỏ và việc chứng minh được an toàn hệ thống. Chỉ chờ hoàn thành nốt 1% này là công trình sẽ vận hành thương mại. |