"Garmi" robot hình người màu trắng không khác so với một robot thông thường, di chuyển trên một bệ có bánh xe và trang bị một màn hình đen, trên đó có gắn hai vòng tròn màu xanh đóng vai trò là mắt.
Nhưng bác sĩ người Đức đã nghỉ hưu Guenter Steinebach, 78 tuổi nói: “Đối với tôi, robot này là một giấc mơ”. Garmi không chỉ có thể thực hiện các chẩn đoán cho bệnh nhân mà còn có thể chăm sóc và điều trị. Trước mắt, đó là kế hoạch đặt ra.
Robot y tế lão khoa, được phát triển để phục vụ người cao tuổi. Video AFP. |
Garmi là sản phẩm của một lĩnh vực mới được gọi là lão khoa, một chuyên ngành khai thác những công nghệ tiên tiến như robot, CNTT và công nghệ 3D cho lão khoa, chăm sóc y tế và điều dưỡng người cao tuổi.
Hơn một chục nhà khoa học tham gia thiết kế và chế tạo Garmi với sự giúp đỡ của những bác sĩ y khoa như ông Steinebach tại Viện Robot và Trí tuệ Máy móc Munich.
Là đơn vị thành viên của Đại học Kỹ thuật Munich, Viện có cơ sở nghiên cứu chuyên sâu về lão khoa điện tử ở Garmisch-Partenkirchen, một khu nghỉ mát trượt tuyết, địa điểm có tỷ lệ người cao tuổi nhiều nhất ở Đức.
Đức, quốc gia đông dân nhất châu Âu cũng là một trong những nước có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới.
Do số lượng người cao tuổi cần được chăm sóc tăng lên nhanh chóng, ước tính cần đến số lượng 670.000 chăm sóc viên, con số cần thiết này rất khó đạt được ở Đức vào năm 2050, các nhà nghiên cứu đang nỗ lực thiết kế và phát triển những robot y tế, có khả năng đảm nhận một số nhiệm vụ mà y tá, điều dưỡng viên và bác sĩ thực hiện hiện nay.
Robot có thể tiến hành những chẩn đoán y tế thường xuyên hoặc cung cấp trợ giúp cá nhân hóa như phục vụ bữa ăn và đồ uống cho người già. |
TS Abdeldjallil Naceri, 43 tuổi, nhà khoa học cao cấp thuộc nhóm nghiên cứu của phòng thí nghiệm cho biết: "Ngày nay, chúng ta đến các máy ATM để rút tiền mặt. Có thể tưởng tượng rằng, một ngày nào đó, dựa trên mô hình tương tự, mọi người có thể đến khám sức khỏe tại một trung tâm công nghệ do người máy phục vụ."
Sau đó, các bác sĩ có thể đánh giá kết quả chẩn đoán từ xa của robot, khả năng này có thể đặc biệt có giá trị cao đối với những người sống ở các cộng đồng xa xôi, thiếu các cơ sở y tế.
Các bác sĩ có thể đánh giá kết quả khám bệnh và chẩn đoán cho người bệnh từ xa. Ảnh Tech Xplore. |
Đồng thời, robot có thể cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa tại nhà hoặc tại nhà dưỡng lão như phục vụ các bữa ăn, mở chai nước, gọi trợ giúp trong trường hợp bị ngã hoặc tổ chức cuộc nói chuyện video với gia đình và bạn bè .
Robot phải đạt được khả năng thương mại hóa
Trong phòng thí nghiệm Garmisch, Bác sĩ Steinebach ngồi trước chiếc bàn được trang bị 3 màn hình và một cần điều khiển và sẵn sàng kiểm tra hoạt động của robot.
Đầu bên kia của căn phòng, một nhà nghiên cứu được chỉ định làm người mẫu thử nghiệm, đứng trước Garmi, robot đang đặt ống nghe lên ngực anh, hành động mà Bác sĩ Steinebach dẫn động từ xa thông qua cần điều khiển.
Dữ liệu y tế ngay lập tức xuất hiện trên màn hình của bác sĩ. Bác sĩ Steinebach nói trong khi di chuyển cần điều khiển robot: "Hãy tưởng tượng tôi sẽ làm được gì nếu tôi đã từng có robot này trong thời gian hành nghề trước đây." Thiết kế này cho phép các bác sĩ có thể điều khiển robot từ xa và thu thập những kết quả chẩn đoán.
Bên cạnh vị bác sĩ đã nghỉ hưu, các bác sĩ y khoa khác cũng thường xuyên đến phòng thí nghiệm để đưa ra ý kiến và phản hồi về robot. Những hoạt động này nằm trong chương trình Máy học, để sau này robot có thể thực hiện các chẩn đoán y tế đối với bệnh nhân mà người máy chăm sóc.
TS Naceri nói: " Garmi giống như một đứa trẻ 3 tuổi. Chúng tôi phải dạy robot mọi thứ." Không ai có thể đoán được khi nào Garmi sẵn sàng ở quy mô thương mại. Nhưng TS Naceri nhấn mạnh: "Chúng ta phải đạt được khả năng thương mại hóa robot, số liệu thống kê về tình trạng nhân khẩu học chỉ rõ, đó là vấn đề khẩn cấp. Đến năm 2030, chúng ta phải có khả năng tích hợp loại công nghệ này vào đời sống xã hội của chúng ta."
Vấn đề về độ tin cậy và sự tin tưởng
Và nếu công nghệ này thực sự được triển khai vào một ngày nào đó, cư dân của nhà hưu trí Sankt Vinzenz ở Garmisch, đối tác của dự án có thể sẽ thấy Garmi di chuyển nhanh chóng qua các hành lang và thực hiện những yêu cầu của người cao tuổi.
Viễn tưởng về điều đó khiến bà Rohrer, một cư dân 74 tuổi tại ngôi nhà dưỡng lão mỉm cười.
"Có những việc mà robot có thể làm như phục vụ đồ uống hoặc mang đồ ăn cho mọi người," bà nói khi cô Eva Pioskowik, giám đốc của nhà dưỡng lão, làm móng tay cho bà.
Phương pháp chăm sóc tốt sẽ không gây ác cảm, các kỹ sư cho biết, một thách thức lớn là làm cho bệnh nhân tin tưởng vào robot phục vụ. Ảnh Tech Xplore. |
Cô Pioskowik, hàng ngày phải chiến đấu với tình trạng thiếu hụt nhân sự cho biết, cô không mong đợi robot sẽ thay thế nhân viên y tế. “Người máy có thể cho phép nhân viên của chúng tôi dành nhiều thời gian hơn cho những người cao tuổi,” cô nói.
Đối với nhóm nhà khoa học của Naceri, một trong những thách thức lớn không phải là công nghệ, y tế hay tài chính. Mà đó là còn phải xem liệu hầu hết bệnh nhân có chấp nhận robot hay không. "Người cao tuổi cần tin tưởng vào robot," ông nói: "Những người cao tuổi cần có thể sử dụng robot giống như chúng ta sử dụng điện thoại thông minh ngày nay."
Theo Tech Xplore