Thiên Ngọc Minh Uy chính thức chấm dứt hoạt động đa cấp

VietTimes -- Bộ Công thương vừa tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động  của Công TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (Đa cấp Thiên Ngọc Minh Uy) để giải quyết quyền lợi của người tham gia đa cấp. Đây là công ty có hệ thống đa cấp có quy mô lớn nhất Việt Nam với số lượng tham gia lên đến hàng chục nghìn người trên khắp cả nước.

Ngoài việc bị chấm dứt hoạt động TNMU bị phạt 215 triệu đồng

Ngoài việc bị chấm dứt hoạt động TNMU bị phạt 215 triệu đồng

VietTimes-- Trao đổi với VietTimes, lãnh đạo Bộ Công thương cho biết, trong thời gian qua, Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy (TNMU) đã có những vi phạm trong hoạt động kinh doanh đa cấp, Bộ Công thương đã tiến hành thanh tra và xử lý các vi phạm, trên cơ sở doanh nghiệp này xin chấm dứt hoạt động, Bộ Công Thương đã tiến hành quy trình chấm dứt hoạt động để Công ty giải quyết quyền lợi của người tham gia bán hàng đa cấp.

“Quan điểm của Bộ Công Thương là xử lý nghiêm minh các vi phạm của Công ty TNHH TNMU”- Đại diện Bộ Công thương cho biết.

Trước đó, Cục Quản lý Cạnh tranh đã đã tiến hành điều tra theo quy định của Luật Cạnh tranh và ban hành quyết định xử lý đối với Công ty TNHH TNMU trong đó phạt tiền 140.000.000 đồng đối với 03 hành vi vi phạm:

-          Ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp với người tham gia bán hàng đa cấp không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật, vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

-          Không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp cho người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định pháp luật vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 20, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

-          Duy trì nhiều hơn một mã số kinh doanh đa cấp đối với cùng một người tham gia bán hàng đa cấp vi phạm quy định tại điểm (p) khoản 1 Điều 5, Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

Cục Quản lý thị trường đã tiến hành xử phạt Công ty TNHH TNMU tổng cộng 75.000.000 đồng đối với 02 hành vi:

-          Không thông báo với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi doanh nghiệp có hoạt động bán hàng đa cấp sau khi sửa đổi, bổ sung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp;

-           Kinh doanh hàng hóa có nhãn ghi không đúng các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn theo tính chất hàng hóa. 

Ngoài ra, theo báo cáo của các Sở Công Thương, trong năm 2016, Công ty TNHH TNMU cùng các đại lý và người tham gia bán hàng đa cấp của mình đã thực hiện 80 lượt vi phạm đối với 13 hành vi quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP và pháp luật có liên quan tại 34 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, bị xử phạt tổng cộng hơn 1,5 tỷ đồng.

Bộ Công thương cũng cho biết thêm, sau khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, theo quy định tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP, Công ty TNHH TNMU phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật.

Công ty TNMU được thành lập từ 30/6/2006, có mã số doanh nghiệp: 0101987103, đại diện pháp luật là bà Lâm Nữ, công ty có trụ sở đăng ký tại A6/D11+A7/D11 đường Đồng Bông, Phường Dịch Vọng Hậu, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Trong giai đoạn 2014-2015, tổng doanh thu được doanh nghiệp ghi nhận là 3.593 tỷ đồng, trong đó tiền thu từ người tham gia hạch toán là 3.138 tỷ đồng.

Cụ thể, doanh thu năm 2014 là 1.105 tỷ đồng, trong khi giá vốn sản phẩm là 309 tỷ đồng tức là mỗi sản phẩm bán ra, công ty thu gấp 3,6 lần tiền vốn. Lãi gộp theo đó đạt 796 tỷ đồng, tương đương tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 72%. Năm 2015, doanh thu công ty đạt 2.559 tỷ đồng trong khi giá vốn là 703 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp đạt 1.856 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp tiếp tục tăng lên gần 73%

Trước đó, ngày 12/1/2017, Bộ Công thương đã ký Kết luận kiểm tra đối với Công ty TNHH Amway Việt Nam và Công ty TNHH TNMU.

Kết quả kiểm tra cho thấy, TNMU đã vi phạm 8 điểm như sau:

1.       Một số sản phẩm thực phẩm chức năng tại kho của TNMU có nhãn gốc chưa đúng với nhãn gốc đã đăng ký với Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, có dấu hiệu vi phạm quy định về ghi nhãn sản phẩm và lưu thông hàng hóa chưa đủ điều kiện trên thị trường.

2.       Một số Hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp của TNMU ký với nhà phân phối không ghi đầy đủ thông tin của nhà phân phối theo quy định. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

3.       TNMU chưa thực hiện việc đào tạo cơ bản, cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp và cấp Thẻ thành viên mạng lưới bán hàng đa cấp theo quy định cho toàn bộ nhà phân phối đang hoạt động. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra phát hiện trường hợp nhà phân phối không có tên trong Danh sách đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp của Công ty nhưng vẫn được Công ty cấp Chứng chỉ đào tạo cơ bản về bán hàng đa cấp. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 24 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

4.       TNMU không xuất trình được bằng chứng chứng minh rằng Công ty này đã thực hiện nghĩa vụ thông báo tới một số Sở Công Thương đối với các lần sửa đổi bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp lần thứ 3, thứ 4 và thứ 5 (Hậu Giang, Cần Thơ, Phú Thọ, Bắc Ninh...). Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại Điều 17 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định chi tiết tại khoản 4 Điều 10 Thông tư 24/2014/TT-BCT.

5.       Năm 2015, TNMU đã không giám sát kịp thời, để cho cơ sở Thiên Phúc - Ân Thi tại Cốc Ngang, Phạm Ngũ Lão, Kim Động, Hưng Yên thực hiện không đúng nghĩa vụ hoàn lại tiền khi mua lại hàng hóa từ nhà phân phối theo quy định tại Điều 26 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

6.       Đối với các sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao, TNMU đã cung cấp thêm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, cụ thể là cử nhân viên hướng dẫn cách sử dụng và sử dụng sản phẩm để massage cho khách hàng theo các liệu trình tại TNMU hoặc một số đại lý của TNMU. Mặc dù Công ty này không thu phí hướng dẫn và massage sản phẩm mà khách đã mua nhưng việc cung cấp dịch vụ massage, chăm sóc sức khỏe kèm theo dòng sản phẩm mỹ phẩm Kang Yi Dao có nhiều khả năng gây hiểu nhầm là TNMU kinh doanh dịch vụ chăm sóc sức khỏe theo phương thức đa cấp, không phù hợp với đối tượng kinh doanh bán hàng đa cấp theo quy định tại Điều 4 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

7.       TNMU đã ký một hợp đồng, cấp một mã số khách hàng cho nhà phân phối nhưng cho phép nhà phân phối có nhiều mã số đơn hàng và hưởng quyền lợi theo Chương trình trả thưởng đối với các mã số đơn hàng đó. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm p khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP.

8.       Năm 2015, TNMU đã thực hiện nhiều chương trình khuyến mại dưới dạng tặng tiền mặt cho các nhà phân phối theo phương thức đa cấp đối với từng đơn hàng, theo đó, giá trị tiền mặt khuyến mại mà nhà phân phối có thể được hưởng từ từng đơn hàng có thể vượt quá giá trị của đơn hàng đó.

Với kết luận kiểm tra nói trên, Bộ Công thương đã chuyển hồ sơ cho các cơ quan liên quan xử lý, tiến hành điều tra theo thẩm quyền.