Theo dõi 97 trường hợp nghi nhiễm chủng virus Corona mới

VietTimes -- Bộ Y tế cho biết, đến hôm nay, 30/1, Việt Nam đã ghi nhận 97 trường hợp nghi mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).
Bệnh nhân nghi nhiễm nCoV được theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy
Bệnh nhân nghi nhiễm nCoV được theo dõi tại Bệnh viện Chợ Rẫy, TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo Bộ Y tế, hiện chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Cả nước đã có 2 trường hợp người Trung Quốc có xét nghiệm dương tính với nCoV (trong đó 1 người được điều trị, kết quả xét nghiệm cho thấy âm tính với nCoV), 32 trường hợp nghi ngờ đang được cách ly theo dõi, điều trị, chờ kết quả khẳng định, 65 trường hợp nghi ngờ đã được xét nghiệm loại trừ và 43 trường hợp tiếp xúc đang được giám sát, theo dõi sức khỏe.

Theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, đến sáng ngày 30/1, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do nCoV trên thế giới đã có tổng cộng 7.809 mắc bệnh.

Tại Trung Quốc, số ca tử vong và nhiễm bệnh do nCoV không ngừng tăng cao với 170 ca tử vong cùng gần 8.000 trường hợp mắc bệnh.

Trước tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tránh đi lại, du lịch nếu đang bị sốt, ho hoặc khó thở; đến ngay các cơ sở y tế gần nhất khi có triệu chứng nghi ngờ, đồng thời, chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế.

Người dân cần tránh tiếp xúc với người bị sốt, ho, thường xuyên rửa tya bằng xà phòng, tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Khi ho hay hắt hơi cần che kín miệng, mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo, bỏ khăn giấy vào thùng rác rồi rửa tay. Nếu thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô, tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Bộ Y tế đề nghị người dân chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín, không khạc, nhổ bừa bãi nơi công cộng, tránh tiếp xúc gần với các loại động vật nuôi, động vật hoang dã. Người dân cần chú ý đeo khẩu trang khi tới nơi đông người hoặc tiếp xúc với người có triệu chứng mắc bệnh.