"Tốt hơn nhiều", một lãnh đạo của Apple nói như vậy khi đầu cô ấy phồng to lên và rồi thu nhỏ lại vào một hội trường đầy những memoji tương tự đang chào đón vị CEO của mình.
Đó là đoạn kết của bài thuyết trình mà Apple đã thực hiện tại WWD 2021 rạng sáng nay. Nhưng đó cũng là thông điệp xuyên suốt hai tiếng đồng hồ. Bất kể sản phẩm nào được nhắc đến - Apple Maps, AirPods, HomePod - chúng đơn giản là tốt hơn: tốt hơn trước, tốt hơn những đối thủ không được nêu tên, tốt hơn nếu bạn dùng chúng kết hợp với tất cả những sản phẩm tốt hơn khác từ Apple.
Nhưng bạn có thực sự tin vào những điều đó? Hay Apple đang tự làm ảnh hưởng đến thương hiệu của mình khi khăng khăng một cách mù quáng về sự tốt hơn lên của mọi thứ mà ngó lơ cách mọi người đang sử dụng công nghệ trong thực tế? Nhiều tính năng mà đội ngũ lãnh đạo của Tim Cook đưa lên mây trong buổi giới thiệu, và nhiều quảng cáo sản phẩm trong thời đại Covid-19 giống như Apple, dường như đều có xu hướng khá thú vị trong cửa hàng, nhưng lại không được người dùng sử dụng ở ngoài đời thực (Bạn có nhớ được lần cuối cùng bạn gửi đi một memoji là khi nào không?)
Trong thế giới hoàn hảo mà Apple vẽ ra, ví dụ mọi người sử dụng FaceTime để xem các chương trình truyền hình với bạn bè trên Apple TV của họ. Nhưng để làm được điều đó, họ sẽ phải giữ điện thoại cách mặt một sải tay trong suốt thời gian trình chiếu để có thể thấy được mọi phản ứng của bạn. Có lẽ bạn nên tập nâng tạ ngay lúc này đi, vì tính năng này phải đến mùa thu mới ra mắt.
Trong thế giới hoàn hảo của Apple, Safari là một trình duyệt không có bất kỳ lỗi nào, và còn trở nên tốt hơn nữa khi được trang bị tính năng gom nhóm tab hoàn toàn mới, cùng một giao diện có thể đổi màu tương tự trang web bạn đang xem. Tuy nhiên, trong thế giới thực, nhiều người lại phải dùng các trình duyệt khác bởi hàng triệu website cần thiết cho công việc thường ngày đơn giản là không hoạt động tốt với Safari. Ví dụ, một số hệ thống quản lý nội dung (CMS) hay ngân hàng trực tuyến không tương thích với trình duyệt của Apple. Dẫu vậy, hãng vẫn tiếp tục "đánh lừa" người dùng với những bản cập nhật Safari, từ bài thuyết trình này đến bài thuyết trình khác, mà không hề đề cập đến việc khắc phục những vấn đề cơ bản còn tồn đọng.
Trong thế giới hoàn hảo của Apple, bạn sẽ mua cho bà mình một chiếc Apple Watch. Bà sẽ chia sẻ dữ liệu của mình với bạn bè, và bạn có thể gửi cho bà một tin nhắn cảnh báo khi phát hiện nhịp tim của bà tăng cao trong vài giờ vừa qua, hoặc dáng đi của bà dường như hơi nghiên ngả (bởi Apple muốn bạn có một dáng đi thật hoàn hảo!). Chắc chắn bà bạn sẽ không cảm thấy phiền hà về chuyện đó đâu, và bà cũng sẽ đồng ý để bạn theo dõi sát sao như vậy.
Có lẽ bà cũng là người mà bạn thấy trong phần giới thiệu về Apple Home, một người thích những thứ khoa học viễn tưởng và biết cách chuyển đèn sang chế độ ấm áp khi ăn tối. Cá nhân tôi cũng muốn gặp bà của bạn đấy, trong trường hợp bà chưa bị biến thành một memoji như các nhà lãnh đạo của hãng.
Trong khi đó, Apple tiếp tục cải thiện khả năng tìm AirPods bị thất lạc thông qua ứng dụng FindMy. Một số sẽ nói rằng Apple nên làm sao để AirPods bớt rơi khỏi tai thì tốt hơn, có lẽ là thêm một cặp móc theo phong cách Bose chẳng hạn. Nhưng trong thế giới hoàn hảo của Apple, lỗ tai của tất cả mọi người đều được tùy chỉnh để vừa vặn một cách hoàn hảo với AirPods.
Thậm chí những "fan cứng" của Apple như tôi cũng có những lúc phải tắt bài thuyết trình đó đi. Tôi thích dùng Google Maps, do đó phần thuyết trình dài ngoằng về Apple Maps luôn khiến tôi cảm thấy buồn ngủ. Tại sao phải chuyển đổi chứ? Qua những gì rút ra được từ bài thuyết trình, chỉ có một lý do đủ thuyết phục: bản đồ lái xe 3D đẹp mắt, và mô hình cây cối thú vị. Tôi là một người yêu cây, nhưng tịa sao chúng ta lại cần cây trên một tấm bản đồ khi đang lái xe?
Điều tương tự cũng đúng với Apple Music hay HomePod. Thật tuyệt khi Apple cải thiện những sản phẩm này, nhưng chúng có ưu thế gì so với các đối thủ? Các lãnh đạo Apple dường như không thể đề cập đến tên các công ty khác, trừ khi đó là công ty đối tác. Tại sao họ không nói rằng "HomePod có thể chơi Apple Music và Spotify", mà phải nói rằng "và các dịch vụ âm nhạc phổ biến khác"?
Nhưng không. Các lãnh đạo Apple sống trong một thế giới hoàn hảo, nơi những sản phẩm không phải của Apple dường như không có chút nghĩa lý nào. Đó còn là nơi bạn có thể lưu trữ bằng lái xe trong Apple Wallet mặc cho những quan ngại về quyền riêng tư. Nơi chúng ta tạo ra những slideshow trong ứng dụng Photos, và kèm theo đó là nhạc nền thư thái, lả lơi, cực kỳ phù hợp cho chuyến leo núi đậm chất phiêu lưu của cả gia đình dịp cuối tuần. Nơi chúng ta có đủ kiên nhẫn để sửa từng lỗi sai trong cách đoán từ của Siri trên Apple Watch bằng cách viết ra từng từ một. Nơi màn hình Apple Watch là ảnh chân dung một chú cún con tên Fondue gì đó.
Thế giới của Apple liệu có tốt hơn? Đúng vậy. Nhưng trừ khi chúng ta đều biến thành các memoji, thế giới tốt hơn kia bắt đầu trông ngày càng xa vời khỏi thực tại sau mỗi bài thuyết trình của Apple.
Theo Mashable